Ứng dụng công nghệ và đổi mới để tăng cường năng lực xuất khẩu nông sản Việt

2023-10-05 14:17:53

Ngày 27/9, Với mục tiêu hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản Việt Nam, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức Hội thảo “Ứng dụng công nghệ - Đổi mới sáng tạo để tăng cường năng lực xuất khẩu cho ngành nông sản Việt Nam”.

Bà Trần Thị Lan Anh, Tổng Thư ký VCCI phát biểu tại chương trình

Phát biểu tại Hội thảo, bà Trần Thị Lan Anh, Tổng Thư ký VCCI, Giám đốc Dự án “Tăng cường năng lực xuất khẩu cho DNNVV trong ngành hàng gia vị, rau quả Việt Nam (SFV-Export) thuộc VCCI cho biết, Việt Nam hiện có hơn 10 nhóm mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD như rau quả, gạo, cà phê, hạt điều, hồ tiêu, đồ gỗ… Nông lâm thủy sản của Việt Nam đã có mặt tại 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, bao gồm cả các thị trường khó tính như Mỹ, EU, Nhật Bản… Trong đó EU là thị trường tiềm năng của nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, đặc biệt từ khi Hiệp định EVFTA được ký kết.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, sản xuất và kinh doanh nông sản của Việt Nam cũng còn tồn tại nhiều hạn chế. Quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, sản xuất liên kết theo chuỗi còn hạn chế, trình độ áp dụng khoa học công nghệ của các doanh nghiệp nông nghiệp còn thấp. Xuất khẩu chủ yếu là xuất thô do thiếu công nghệ chế biến, bảo quản, hay chưa đảm bảo đáp ứng các quy trình, quy định, tiêu chuẩn của thị trường nhập khẩu.

Tại hội thảo, các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia, các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp và các doanh nghiệp đã có cơ hội thảo luận, đưa ra các giải pháp, sáng kiến để tăng cường năng lực xuất khẩu cho ngành nông sản Việt Nam.

Nguồn: VCCI Tổng hợp