Xây "cầu nối" vững chắc cho doanh nghiệp Việt Nam - EU

2024-04-26 08:45:05

Chiều 25/4, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công đã tiếp ông Dominik Meichle, Chủ tịch EuroCham tại Việt Nam nhiệm kỳ 2024-2025.

Ông Dominik Meichle, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) và Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công

Tại buổi làm việc với Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam ( VCCI ) Phạm Tấn Công, ông Dominik Meichle, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), nhấn mạnh rằng việc hợp tác chặt chẽ giữa hai bên không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp mà còn góp phần vào lợi ích chung của cả quốc gia.

Bên cạnh đó, ông Meichle cũng chia sẻ mong muốn thúc đẩy một mối quan hệ hợp tác lâu dài và bền chặt hơn giữa EuroCham và VCCI.

Theo quan điểm của ông Dominik, một trong những ưu tiên hàng đầu của cả hai bên trong năm 2024 là cùng nhau thúc đẩy việc phát triển và xây dựng một nền kinh tế xanh. Năm 2020 đánh dấu bước đầu tiên của EuroCham mang những công nghệ hàng đầu từ châu Âu đến hợp tác với các công ty tại Việt Nam.

Chủ tịch EuroCham hy vọng rằng việc thúc đẩy chuyển đổi sang một nền kinh tế xanh tại Việt Nam sẽ thu hút thêm đầu tư từ các doanh nghiệp châu Âu, và ông cũng mong rằng các doanh nghiệp Việt Nam sẽ tham gia tích cực vào quá trình này.

Ngoài vấn đề chuyển đổi nền kinh tế, ông Dominik cũng chia sẻ sự quan tâm đặc biệt đến Thỏa thuận Xanh Châu Âu, dự kiến sẽ được ra mắt với nhiều quy định liên quan đến ngăn chặn nạn phá rừng, quản lý nguồn cung và thẩm định.

Chủ tịch EuroCham hy vọng trong tương lai hai bên có thể cùng hợp tác để tổ chức các chương trình đào tạo cho cả doanh nghiệp châu Âu và Việt Nam, nhằm đảm bảo thực thi các biện pháp hiệu quả trong bối cảnh này.

Theo ông Dominik, trong thời gian gần đây, VCCI đã tổ chức nhiều chương trình đào tạo cho các doanh nghiệp trong nước. Do đó, Chủ tịch Eurocham tin rằng sẽ mang lại nhiều lợi ích nếu hai bên có thể hợp tác để mời các chuyên gia từ các quốc gia thành viên của Liên minh Châu Âu hoặc từ Ủy ban Châu Âu để hỗ trợ và chia sẻ kiến thức cho các chương trình đào tạo này.

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công chụp ảnh lưu niệm cùng Chủ tịch Dominik Meichle và đoàn đại diện Eurocham

Với mục tiêu tăng cường hợp tác giữa hai khu vực, phía EuroCham cũng nhấn mạnh rằng để chuỗi cung ứng từ Việt Nam sang Liên minh Châu Âu ngày càng đa dạng, điều quan trọng nhất là các doanh nghiệp tại Việt Nam phải tuân thủ những tiêu chuẩn đã được đặt ra trước đó.

Việc tuân thủ các quy định này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra một bước tiến lớn trong hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Châu Âu, không chỉ trong thời điểm hiện tại mà còn trong tương lai.

Lắng nghe những trao đổi từ phía Chủ tịch Eurocham, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cho biết đây là thời điểm thích hợp để tăng cường hơn nữa sự phối hợp giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam - châu Âu.

Chủ tịch Phạm Tấn Công cũng đánh giá cao việc các thành viên Eurocham đã có những đóng góp thúc đẩy việc phát triển và xây dựng một nền kinh tế xanh tại Việt Nam. Theo lãnh đạo VCCI, hai bên có nhiều tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực thúc đẩy tăng trưởng xanh, chuyển đổi năng lượng… Với thế mạnh về kinh nghiệm và công nghệ, các doanh nghiệp tại châu Âu hoàn toàn có thể mở rộng cơ hội hợp tác đầu tư kinh doanh tiềm năng tại Việt Nam.

Thông qua việc hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp hai bên, Chủ tịch VCCI mong muốn, EuroCham đẩy mạnh các hoạt động giúp doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt và tham khảo kinh nghiệm thích ứng với các quy định của EU để có thể tiếp cận sâu hơn vào thị trường khu vực.

Để đẩy mạnh hợp tác trong thời gian tới, Chủ tịch VCCI đề nghị, VCCI và Eurocham tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong việc trao đổi thông tin về các khuyến nghị chính sách liên quan đến việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, từ đó giúp các doanh nghiệp châu Âu có thể kinh doanh thuận lợi tại Việt Nam.

Chủ tịch VCCI khẳng định, VCCI sẽ luôn đồng hành và phối hợp chặt chẽ với Eurocham để hỗ trợ cho doanh nghiệp EU đến Việt Nam tìm kiếm và mở rộng cơ hội đầu tư kinh doanh. Với thế mạnh và sự năng động của hai nền kinh tế, quan hệ hợp tác kinh tế Việt Nam và châu Âu còn rất nhiều tiềm năng để phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Nguồn: Báo diễn đàn doanh nghiệp