Doanh nghiệp tiên phong khai thác dữ liệu số

2023-10-10 08:26:20

Nhiều doanh nghiệp đã và đang khai thác dữ liệu để tạo ra nguồn thu và cơ hội kinh doanh mới.

Nguồn thu từ dữ liệu

Ông Nguyễn Trọng Khánh - Trưởng phòng Hạ tầng và dữ liệu số, Cục Chuyển đổi số quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết: năm 2023 được chọn là năm Dữ liệu số quốc gia sau khi năm 2022 tổng tiến công thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số ở mọi ngành, mọi cấp, trên phạm vi toàn quốc.

Ngày 10/10 - ngày Chuyển đổi số quốc gia năm nay được triển khai với chủ đề “Khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị”. Dữ liệu ngày càng trở nên quan trọng, được xác định là nền tảng chuyển đổi số quản trị công và phát triển kinh tế số, xã hội số. Đặc biệt, kết hợp với các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn được sử dụng phổ biến hơn.

Ông Hoàng Trọng Khánh - Trưởng phòng Hạ tầng và dữ liệu số, Cục Chuyển đổi số quốc gia

Theo ông Nguyễn Trọng Khánh, nhờ có nhiều dữ liệu, trí tuệ nhân tạo sẽ thông minh hơn, quản trị công sẽ tốt hơn, định hướng kinh doanh sẽ tối ưu hơn, ngành nghề mới ra đời… Xây dựng dữ liệu là xây dựng nền tảng để phát triển xã hội.

Đại diện Cục Chuyển đổi số quốc gia cũng cho biết, hiện nay, giai đoạn ứng dụng công nghệ thông tin hay tin học hoá sang được chuyển đổi mạnh mẽ sang giai đoạn chuyển đổi số. Dữ liệu , theo đó cũng chuyển đổi vai trò từ phương tiện sang vai trò vừa là đầu vào, vừa là đầu ra của các hoạt động kinh tế số, xã hội số; làm thay đổi cách nghĩ, cách làm việc và cách tạo ra giá trị.

Khi dữ liệu đã ở mọi nơi trong thời kỳ chuyển đổi số, việc khai thác dữ liệu trở nên quan trọng, thậm chí dữ liệu đã chuyển từ việc phục vụ kinh tế sang kinh tế dữ liệu, tạo ra nguồn thu. Tại châu Âu và Vương quốc Anh đã xây dựng chiến lược dữ liệu và đang đẩy mạnh khai thác dữ liệu. Chiến lược dữ liệu là một phần của kế hoạch lớn hơn nhằm giúp các công ty, doanh nghiệp tại châu Âu cạnh tranh tốt hơn với các hãng công nghệ lớn của đối thủ cạnh tranh trên thế giới.

Doanh nghiệp chuyển mình trong kinh tế dữ liệu

Khai thác dữ liệu để tạo giá trị, theo đánh giá của các chuyên gia, khu vực tư và cộng đồng doanh nghiệp đang tiên phong và năng động. Ông Hoàng Trọng Tôn - Giám đốc Giải pháp và sản phẩm của SVTech cho biết, nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn thế giới đang xác định lại nguồn tài nguyên lớn nhất cho sản xuất kinh doanh không còn là dầu mỏ mà là dữ liệu.

Các doanh nghiệp đứng đầu trên thế giới hiện nay đều là các doanh nghiệp công nghệ như Google, Amazon hay Facebook. Những doanh nghiệp này thu thập, sở hữu nguồn dữ liệu khổng lồ cũng như khai thác dữ liệu rất tốt.

Ngân hàng là ngành đi đầu trong khai thác dữ liệu để gia tăng trải nghiệm mới, phục vụ khách hàng tốt hơn

Theo báo cáo mới nhất của hãng nghiên cứu Gartner, đến năm 2026, hơn 25% giám đốc dữ liệu của các tập đoàn lớn thuộc Fortune 500 sẽ đảm nhiệm ít nhất một sản phẩm dựa trên dữ liệu và phân tích dữ liệu tạo ra dòng doanh thu chính. Cũng ở thời điểm này, 20% các doanh nghiệp lớn sẽ sử dụng một platform cho việc hợp nhất và tự động hóa quá trình quản trị dữ liệu rời rạc.

Không chỉ doanh nghiệp toàn cầu, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đang chuyển động trong nền kinh tế dữ liệu. Tuy có nhiều cách thức và quy mô thực hiện khác nhau nhưng dữ liệu đang giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn trải nghiệm của khách hàng để giữ chân và tăng lượng khách hàng, tăng doanh thu. Doanh nghiệp dựa vào dữ liệu để ra quyết định mới, định hình mô hình kinh doanh mới hay tối ưu hóa quy trình vận hành…

“Các doanh nghiệp đều nhận thấy vai trò quan trọng của dữ liệu” - ông Hoàng Trọng Tôn cho biết. Tuy nhiên, đi kèm với đó luôn là câu hỏi lớn: làm cách nào để khai thác dữ liệu hiệu quả nhất?

Đại diện SVTech chia sẻ: muốn khai thác dữ liệu hiệu quả phải quản trị dữ liệu tốt. Muốn phân tích dữ liệu để hỗ trợ ra quyết định, nguồn dữ liệu phải có chất lượng tốt.

Việc tiếp cận dữ liệu cần thực hiện theo quy mô doanh nghiệp. Các ngân hàng ở Việt Nam đã xây dựng các chiến lược khai thác dữ liệu, phát triển thêm các hệ thống data, AI để ra quyết định. Ngược lại, với doanh nghiệp vừa và nhỏ, lượng dữ liệu chưa đủ lớn lại tiếp cận theo cách khác, chẳng hạn như tận dụng những thành tựu có sẵn để triển khai những dữ liệu lớn hơn.

Nguồn: Báo diễn đàn doanh nghiệp