Doanh nghiệp lớn tiên phong dẫn dắt kinh tế mới

2023-10-09 09:28:44

Nhà nước đóng vai trò dẫn dắt, tạo khung khổ thể chế chính sách, hỗ trợ ban đầu và doanh nghiệp đóng vai trò tiên phong, cốt lõi phát triển kinh tế mới, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn.

Theo Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Đức Hiển, trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm (2021 - 2030), Việt Nam xác định quan điểm là phải đổi mới tư duy hành động, chủ động và nắm bắt kịp thời, tận dụng hiệu quả cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 gắn với quá trình hội nhập quốc tế, từ đó, cơ cấu lại nền kinh tế, phát triển kinh tế số, xã hội số. Đây là nhân tố quyết định để nâng cao năng suất, chất lượng hiệu quả cạnh tranh của Việt Nam.

Ông Vũ Anh Tú, Giám đốc Công nghệ Tập đoàn FPT khẳng định kinh tế số chính là tương lai.

Cũng theo ông Nguyễn Đức Hiển, kinh tế mới bao gồm nội hàm về kinh tế tri thức, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ hay các mô hình mới như kinh tế ban đêm, kinh tế dữ liệu…đã được Nhà nước xác định định hướng và quan điểm phát triển tại các chiến lược chính sách phát triển. Cụ thể với từng lĩnh vực, Nghị quyết số 52-NQ/TW xác định kinh tế số là một trong 3 nhiệm vụ trọng tâm, bên cạnh đó là nhiệm vụ xây dựng đô thị thông minh, Chính phủ điện tử.

Liên quan đến kinh tế tuần hoàn là Nghị quyết 24-NQ/TW và Kết luận 56 của Bộ Chính trị khóa XI về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, cũng đã xác định mục tiêu thúc đẩy chuyển đổi mô hình tăng trưởng gắn với cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Nội dung liên quan đến kinh tế mới cũng được đề cập trong các chủ trương khác như Nghị quyết 06 về quy hoạch và phát triển đô thị đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045…

Về kinh tế tuần hoàn, mục tiêu tổng thể đặt ra là Việt Nam mong muốn giảm cường độ liên quan đến phát thải khí nhà kính trên GDP ít nhất 15% vào năm 2030 so với năm 2014, tiến tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. “Đây là cam kết chính trị lớn của Việt Nam đòi hỏi chúng ta phải chuyển dịch, cơ cấu lại nhiều ngành và lĩnh vực kinh tế”, ông Hiển nhấn mạnh.

Với kinh tế ban đêm cũng đặt ra yêu cầu về các mô hình mới mà Việt Nam cần thúc đẩy trong phát triển tổng thể chung về kinh tế đô thị trong Nghị quyết 06 của Chính phủ.

Theo Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, các mô hình kinh tế mới hiện đã có định hướng và chính sách hỗ trợ trong nhiều lĩnh vực song còn chậm trong triển khai. Nguồn lực từ ngân sách để phát triển khoa học công nghệ chưa đạt kỳ vọng và chính sách phát triển nhân lực số còn nhiều điều đáng bàn.

Từ thực tế này, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đỗ Thành Trung nhận định, các mô hình kinh tế mới như kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế số, kinh tế chia sẻ có sự gắn kết chặt chẽ, hữu cơ với nhau và đều dựa trên một nền tảng quan trọng đó là khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đi cùng với nguồn nhân lực chất lượng cao.

Đóng góp quan trọng của nền kinh tế chia sẻ đó là tạo động lực cho các thành phần trong xã hội, từ tài xế, doanh nhân đến cơ quan quản lý tăng tốc ứng dụng công nghệ.

“Do vậy, ưu tiên đầu tư cho khoa học, công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao là điều kiện tiên quyết để triển khai thực hiện thành công các mô hình kinh tế mới”, Thứ trưởng Đỗ Thành Trung nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, đích đến của các mô hình kinh tế mới tựu chung đều do con người và vì con người, lấy con người là trung tâm nên khi triển khai các mô hình kinh tế mới cần đảm bảo nguyên tắc công bằng, bình đẳng.

“Do vậy, cần có lộ trình giảm thiểu các tác động tới các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương như người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, phụ nữ, trẻ em, người cao tuổi trong quá trình này”, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT nhận định.

Việc triển khai các mô hình kinh tế mới cần có sự phối hợp chặt chẽ, toàn diện của tất cả các bên liên quan. Trong đó, "Nhà nước đóng vai trò dẫn dắt, tạo lập khung khổ thể chế chính sách, hỗ trợ ban đầu và cộng đồng doanh nghiệp đóng vai trò tiên phong, cốt lõi trong quá trình này, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn, các doanh nghiệp khởi nghiệp thành công", ông Trung lưu ý.

Về việc triển khai các mô hình kinh tế mới, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT cho rằng luôn cần nắm bắt kịp xu thế tiến bộ của thế giới, đặc biệt là các tiến bộ về khoa học, kỹ thuật, đổi mới sáng tạo. Do đó, cần tăng cường hợp tác quốc tế, trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ thông tin.

Lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư kêu gọi các doanh nghiệp, tập đoàn quốc tế lớn, doanh nghiệp FDI cần phát huy vai trò dẫn dắt, hỗ trợ các quốc gia đang phát triển như Việt Nam trong việc tiếp cận, chuyển giao các mô hình, công nghệ mới có tính dẫn dắt và là xu thế của thời đại.

Thứ trưởng Đỗ Thành Trung cũng nhấn mạnh, các quốc gia phát triển, nơi mà các mô hình kinh tế như kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế số đang được triển khai mạnh mẽ và rộng khắp cần tiếp tục tăng cường hỗ trợ kỹ thuật, tài chính cho các quốc gia đang phát triển trong việc thúc đẩy triển khai các mô hình kinh tế mới để cùng hướng tới lợi ích chung, mục tiêu chung của toàn cầu về khí hậu và phát triển bền vững.

"Chúng ta đều chung một nhận thức rằng việc thúc đẩy triển khai các mô hình kinh tế mới được xem là yếu tố then chốt hướng tới một thế giới thịnh vượng, bền vững, xanh hơn, sạch hơn. Việc triển khai các mô hình kinh tế mới cũng là yếu tố tiên quyết để đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 như các quốc gia trên thế giới đã cam kết tại Hội nghị COP26", ông Trung nhấn mạnh.

Từ góc độ doanh nghiệp, khẳng định vai trò của chính sách tác động đến kinh tế số, ông Vũ Anh Tú, Giám đốc Công nghệ Tập đoàn FPT khẳng định FPT và các doanh nghiệp có bước đột phá nhanh chóng nhờ sự hỗ trợ của chính sách đúng đắn. Ví dụ đề án 06 đang hoạt động hiệu quả và đem lại lợi ích cho người dân. Căn cước công dân gắn chip, đơn thuốc điện tử… là những ứng dụng số từ đề án 06 giúp cải thiện cuộc sống của người dân, thúc đẩy kinh tế số phát triển nhanh hơn nữa.

Theo ông Vũ Anh Tú, Giám đốc Công nghệ Tập đoàn FPT chia sẻ, ngay từ khi bắt đầu chuyển đổi số, tập đoàn đã xác định đây là bước đi vô cùng quan trọng, vì vậy việc đầu tiên là phải xây dựng phương pháp luận, tập trung vào 3 điểm: Kinh doanh, hạ tầng và quan trọng nhất là con người.

Tập đoàn này đã áp dụng phương pháp luận FPT Digital Kaizen với ba trụ: chuyển đổi số kinh doanh, chuyển đổi số hạ tầng công nghệ thông tin và chuyển đổi con người. FPT đào tạo cho Lãnh đạo, nhân viên, đưa chuyển đổi số vào quản trị các quy trình nội bộ. Hiện, đa phần các tác vụ cơ bản trong công việc như phê duyệt, khen thưởng, báo cáo, các tác vụ nhân sự… đều được số hóa.

Khẳng định kinh tế số chính là tương lai, mới đây, FPT ứng dụng công nghệ vào quản lý chuỗi nhà thuốc. Hơn 80% đơn hàng được bán trực tuyến, giao đến khách hàng trong vòng một tiếng nhờ công nghệ theo dõi đơn hàng, kho hàng, vận chuyển, thanh toán. Ông Vũ Anh Tú khẳng định: "Chúng tôi làm việc với khách hàng lớn như: Thaco, Vin Fast, Thiên Long, Tân Long… giúp rút ngắn quy trình, tăng năng suất, doanh thu… Nhờ chuyển đổi số, doanh nghiệp tăng trưởng có năng lực xây dựng kinh tế số hiệu quả".

Là đơn vị tiên phong triển khai kinh tế chia sẻ tại Việt Nam, bà Đặng Thị Thuỳ Trang, Giám đốc đối ngoại Grab Việt Nam cho biết, đóng góp quan trọng của nền kinh tế chia sẻ đó là tạo động lực cho các thành phần trong xã hội, từ tài xế, doanh nhân đến cơ quan quản lý tăng tốc ứng dụng công nghệ. “Hơn 76% người dùng Việt Nam sử dụng smartphone, tỷ lệ hoà mạng cao... Đây chính là kết quả khi kinh tế chia sẻ được thúc đẩy”, bà Trang nói.

Nguồn: Báo diễn đàn doanh nghiệp