Tuyển giảng viên cho các Khóa đào tạo tháng 10 năm 2021

2021-09-30 07:51:00

Giới thiệu dự án

Sản xuất kinh doanh nghêu và tre được coi là lựa chọn thay thế sinh kế quan trọng và cơ hội kinh doanh cho các nhà sản xuất quy mô nhỏ (SSP) và các doanh nghiệp vừa và nhỏ (MSME) ở Việt Nam. Các sản phẩm từ nghêu và tre độc đáo của Việt Nam đang có nhu cầu ngày càng tăng ở các thị trường trong nước, khu vực và thế giới. Hiện nay, giá trị xuất khẩu hàng năm của ngành tre đạt 250 triệu USD / năm và nghêu là một trong bốn mặt hàng xuất khẩu chính của ngành nuôi trồng thủy sản của Việt Nam với tổng doanh thu hàng năm là 200 triệu USD. Có khoảng 1,5 triệu các nhà sản xuất quy mô nhỏ ở Việt Nam và đời sống gia đình phụ thuộc vào thu nhập từ nghêu và tre. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức do các hoạt động sản xuất không bền vững của SSP và MSME gây ra các tác động kinh tế, xã hội và môi trường nghiêm trọng. Mối mối quan hệ giữa các tác nhân khác nhau lỏng lẻo và không hiệu quả, không công bằng và minh bạch, ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng sản phẩm, khả năng truy xuất nguồn gốc và làm giảm khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên toàn cầu. Việc tiếp cận hạn chế đối với các nguồn lực tài chính của SSP và các nhà chế biến SME cũng là một rào cản để họ mở rộng sản xuất và tuân thủ các tiêu chuẩn bắt buộc. Bên cạnh đó, các vấn đề liên quan đến quản trị chuỗi giá trị chưa thực sự hiệu quả và hầu hết các bên liên quan chính đến quá trình sản xuất, kinh doanh sản phẩm nghêu và tre đều hoạt động độc lập.

Trong bối cảnh này, Oxfam tại Việt Nam hợp tác với Trung tâm Hợp tác Quốc tế về Nuôi trồng Thủy sản (ICAFIS), Trung tâm Nghiên cứu Lâm sản ngoài gỗ (NTFPRC), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thực hiện dự án 4 năm “Phát triển chuỗi giá trị ngao và tre bền vững và bền vững ở Việt Nam” (SCBV) do Liên minh châu Âu tài trợ trong giai đoạn 2018 - 2022. Dự án sẽ tập trung chủ yếu ở 5 tỉnh: Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh (chuỗi giá trị ngao) và Thanh Hóa & Nghệ An (chuỗi giá trị tre). Dự án góp phần giảm nghèo và bất bình đẳng ở nông thôn Việt Nam thông qua việc tạo điều kiện cho việc áp dụng và thực hành các tiêu chuẩn bền vững của các nhà sản xuất và chế biến ngao và tre; nâng cao khả năng tiếp cận thị trường và tài chính cũng như hiệu quả sản xuất; trao quyền cho các nhà sản xuất quy mô nhỏ và làm việc với các liên minh công-tư để quản trị chuỗi giá trị tốt.

Mục tiêu cụ thể (SO):

(SO1) tăng thu nhập từ hoạt động sản xuất bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh và tiếp cận thị trường cho các tổ nhóm trồng, sơ chế và sản xuất nguyên liệu tre.
(SO2) Chuỗi giá trị tre tại 02 huyện Quỳ Châu và Quế Phong được tổ chức tốt hơn, công bằng và toàn diện hơn.

Kết quả mong đợi:

- Các tổ nhóm thuộc chuỗi tre là các bà con dân tộc thiểu số (người Thái) tại vùng núi cao phía Tây Nghệ An sẽ tự mình cải thiện được điều kiện sống của bản thân và gia đình thông qua học tập một cách bài bản các kiến thức và phương pháp nâng cao năng lực cạnh tranh, giúp họ thực hiện công việc kinh doanh của mình một cách hiệu quả từ việc mở rộng thị trường các sản phẩm nông nghiệp mà họ có thể khai thác từ núi rừng tự nhiên, phù hợp với năng lực và điều kiện của họ.

- Các tổ nhóm sẽ được hướng dẫn cụ thể cách xác định được mục tiêu, chiến lược, thị trường, khách hàng và đối thủ cạnh tranh. Từ đó đưa ra phương hướng kinh doanh hợp lý, phù hợp với thị trường.

- Các tác nhân khác trong chuỗi tre cũng sẽ được hưởng lợi từ sự phát triển của các tổ nhóm này, nếu cạnh tranh tốt và sản phẩm được tiếp cận với thị trường rộng hơn, doanh thu tăng thêm thì các yếu tố kèm theo cũng sẽ phát triển. Để đạt được một phần của kết quả R4, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh Nghệ An - thông báo tuyển giảng viên cho 02 khóa tập huấn “Nâng cao năng lực cạnh tranh và tiếp cận thị trường cho các tổ nhóm trong chuỗi giá trị tre tại Nghệ An”.

Mục tiêu tập huấn.

- Cung cấp các biện pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho các tổ nhóm trong chuỗi giá trị tre thông qua các biện pháp: xây dựng kế hoạch marketing; đẩy mạnh công tác nghiên cứu, tiếp cận thị trường; xây dựng chính sách sản phẩm; xây dựng chính sách giá cả hợp lý; quản lý chất lượng sản phẩm; nâng cao chất lượng đội ngũ lao động;

- Nâng cao năng lực kinh doanh thông qua các kỹ năng chuyên sâu về tiếp cận thị trường và marketing;

3. Đơn vị tổ chức

Đơn vị chủ trì:
Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)
Đối tượng tham dự:
Các tổ nhóm trong ngành tre tại địa bàn Nghệ An
Thời gian và địa điểm

Khóa tập huấn 1:

Thời gian: 3 ngày từ 14-16/10/2021

Địa điểm: Khách sạn Mai Huệ, Khối 4, thị trấn Kim Sơn, huyện quế Phong, tỉnh Nghệ An.

Khóa tập huấn 2:

Thời gian: 3 ngày từ 20-22/10/2021

Địa điểm: Khách sạn Hải Thuyên, quốc lộ 48A, thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An.

5. Đề xuất giảng viên

Đề xuất yêu cầu cung cấp đầy đủ về đề cương triển khai, bao gồm nội dung, phương pháp, CV nhân sự, đề xuất tài chính.
Các đề xuất sẽ được đánh giá bởi các thành viên trong Ban quản lý dự án SCBV của VCCI và Oxfam Việt Nam.

6. Nộp đề xuất
Các tổ chức/ cá nhân tư vấn quan tâm vui lòng gửi đề xuất trước ngày 01/10/2021 tới địa chỉ email / vccibacmientrung@gmail.com