Tập huấn Lập kế hoạch kinh doanh cho các tổ nhóm trong chuỗi giá tri tre tại các huyện Quỳ Châu và Quế Phong, tỉnh Nghệ An

2021-04-01 16:40:23

Hiện nay, tại các tỉnh miền núi phía Tây Nghệ An như Quỳ Châu và Quế Phong, nguồn sinh kế của người nông dân chủ yếu là khai thác và chế biến các nguyên liệu từ tự nhiên. Tuy nhiên, họ đang đối mặt với rất nhiều bất lợi và thách thức so với các thành phần khác trong chuỗi giá trị, thu nhập thấp và đa số vẫn là những hộ nghèo. Để chuỗi giá trị có thể phát triển bền vững, sản phẩm đáp ứng được những tiêu chuẩn về chất lượng và yêu cầu của thị trường, cần có các hoạt động hỗ trợ để nâng cao năng lực sản xuất và vị thế của người nông dân, giúp họ cải thiện thu nhập từ nguồn sinh kế này một cách bền vững.

Lớp đào tạo tại huyện Quỳ châu

Từ những lý do đó, được sự tài trợ của dự án “Hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy kinh doanh toàn diện trong chuỗi giá trị lâm sản ngoài gỗ và thuỷ sản giai đoạn 2018 – 2022” và dự án “Phát triển bền vững và toàn diện chuỗi giá trị Nghêu/Tre ở Việt Nam” (SCBV) do Liên minh châu Âu tài trợ, Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Nghệ An (VCCI Nghệ An) đã tổ chức chuỗi hoạt động đào tạo cho các tổ nhóm trong chuỗi giá trị tre tại 02 huyện Quỷ Châu và Quế Phong của tỉnh Nghệ An với nội dung:

“Lập kế hoạch kinh doanh cho các tổ nhóm trong chuỗi giá trị tre tỉnh Nghệ An”.
Thực hiện các mục tiêu của SCBV và Liên minh Châu Âu, chương trình đã đem lại rất nhiều lợi ích cho các tổ nhóm trong chuỗi giá trị tre:
Thứ nhất, các tổ nhóm thuộc chuỗi tre là các bà con dân tộc thiểu số (người Thái) tại vùng núi cao phía Tây Nghệ An sẽ tự mình cải thiện được điều kiện sống của bản thân và gia đình thông qua học tập một cách bài bản các kiến thức và phương pháp lập kế hoạch kinh doanh, giúp họ thực hiện công việc kinh doanh của mình một cách hiệu quả từ việc tận dụng được các sản phẩm nông nghiệp mà họ có thể khai thác từ núi rừng tự nhiên, phù hợp với năng lực và điều kiện của họ.
Thứ hai, các tổ nhóm sẽ được hướng dẫn cụ thể để lập được một kế hoạch kinh doanh rõ ràng, thực hiện được và phát huy tác dụng của công cụ quản lý hiệu quả này cho tổ nhóm của mình, giúp xác định được mục tiêu, chiến lược, thị trường, khách hàng và đối thủ cạnh tranh. Từ đó đưa ra phương hướng kinh doanh hợp lý, phù hợp với thị trường.

Lớp đào tạo tại huyện Quế phong

Thứ ba, các tác nhân khác trong chuỗi tre cũng sẽ được hưởng lợi từ sự phát triển của các tổ nhóm này, bởi từ trước đến nay mắt xích người nông dân luôn là nhân tố bất ổn nhất của chuỗi do sự không ổn định trong sản xuất kinh doanh và do hạn chế về nhận thức. Nếu các tổ nhóm có kế hoạch kinh doanh hiệu quả, hợp lý thì các doanh nghiệp sẽ có thể hợp tác với các tổ nhóm một cách bền vững, bình đẳng hơn trên tinh thần hợp tác cùng có lợi, đồng thời thúc đẩy quá trình kinh doanh lành mạnh và cạnh tranh hơn.

Hương Giang - Chi nhánh VCCI Nghệ An