Hội nghị Phòng vệ Thương mại - Quy định, thực tiễn và kinh nghiệm ứng phó cho Doanh nghiệp

2023-10-06 15:05:02

Ngày 06/10/2023 vừa qua, nhằm cung cấp kiến thức và nâng cao năng lực ứng phó cho Doanh nghiệp trong các vụ việc Phòng vệ thương mại, Chi nhánh VCCI tại Nghệ An tổ chức chương trình Hội nghị" Phòng vệ Thương mại - Quy định, thực tiễn và kinh nghiệm ứng phó cho doanh nghiệp".

Hội nghị được tổ chức vào 07h30 thứ Sáu, ngày 06 tháng 10 năm 2023 tại Tầng 3, khách sạn Thượng Hải, số 26 Lê Lợi, Thành phố Vinh, Nghệ An với sự tham gia của các Chuyên gia Cục Phòng vệ Thương mại và 35 học viên đến từ các hiệp hội, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Tại hội nghị, các Chuyên gia Cục Phòng vệ thương mại phổ biến các quy định và thực tiễn về các biện pháp phòng vệ thương mại trong bối cảnh mới như: Thực tiễn và tác động của các biện pháp phòng vệ thương mại; quy định pháp luật và điều tra; thực tiễn các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại do Việt Nam tiến hành; tác động của các biện pháp phòng vệ thương mại. Bên cạnh đó, Vụ thị trường Châu Âu – Châu Mỹ phổ biến Quy tắc và thủ tục chứng nhận xuất xứ đối với mặt hàng dệt may trong các FTA mà Việt Nam tham gia…

Chuyên gia Cục Phòng vệ thương mại đang phổ biến các quy định thực tiễn về các biện pháp phòng vệ thương mại trong bối cảnh mới

Tại hội nghị, các Chuyên gia đã trao đổi nhiều nội dung thiết thực về pháp luật PVTM của Việt Nam và quy định về PVTM trong một số Hiệp định thương mại tự do; ứng phó với các vụ việc điều tra PVTM do nước ngoài khởi xướng đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam; thực tiễn và tác động của các biện pháp PVTM trong thời gian qua.

Hội nghị với sự tham gia của 35 học viên đến từ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Hội nghị đã nhận được sự quan tâm của các học viên đến từ các doanh nghiệp, hiệp hội trên địa bàn. Hội nghị cũng là dịp để các doanh nghiệp, hiệp hội và các cơ quan quản lý nhà nước cùng nhìn nhận về cơ hội và thách thức mà các hiệp định thương mại tự do mang lại, giúp các doanh nghiệp ứng phó với các vụ kiện PVTM ở nước ngoài, đồng thời hạn chế những thiệt hại đối với ngành sản xuất trong nước và bảo vệ lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp Việt Nam.

Thông qua hội nghị này, sẽ góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước chủ động hơn trong việc xử lý, ứng phó với các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài cũng như sử dụng các công cụ phòng vệ thương mại được pháp luật cho phép để bảo vệ lợi ích chính đáng của doanh nghiệp.

Nguồn: Tô Thị Hà Phương - Chi nhánh VCCI tại Nghệ An