Nhiều tín hiệu phục hồi từ thị trường bất động sản

2023-08-11 14:33:46

Thông qua những chính sách tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản của Chính phủ, thị trường đang ghi nhận những tín hiệu tích cực chuẩn bị cho một chu kỳ mới .

Trong tháng 7 vừa qua, nhiều dự án tại một số khu vực như Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh lân cận đã “rục rịch” bung hàng trở lại. Đáng chú ý, nhiều nhà đầu tư đã bắt đầu xuống tiền để mua dự án và tận dụng những chính sách thanh toán linh hoạt từ doanh nghiệp.
Theo các chuyên gia, từ đầu quý 3, thị trường bất động sản đã ghi nhận nhiều tín hiệu mới.

Bên cạnh đó, mới đây Chính phủ cũng đã tiếp tục đẩy mạnh công tác tháo gỡ vướng mắc cho thị trường bất động sản. Điều này cũng góp phần thúc đẩy quá trình hồi phục của thị trường.

Tại TP.HCM và các vùng lân cận trong tháng 7 đã có 12 dự án được mở bán giai đoạn tiếp theo với tổng nguồn cung là 3.796 căn.

Những tín hiệu tích cực

Theo báo cáo thị trường nhà ở của DKRA, tại TP.HCM và các vùng lân cận trong tháng 7 đã có 12 dự án được mở bán giai đoạn tiếp theo với tổng nguồn cung là 3.796 căn. Trong đó, phân khúc căn hộ hạng B và C chiếm vị trí chủ đạo. Đáng chú ý, sức cầu thị trường đã ghi nhận sự cải thiện đáng kể hơn so với tháng trước đó.

Có thể kể đến một trong số những dự án nổi bật tại TP.Thủ Đức như dự án tọa lạc tại phường Long Bình và Long Thạnh Mỹ, với hơn 2.000 căn hộ đã được chủ đầu tư đưa vào giỏ hàng. Dự án này đã thu hút sự quan tâm đông đảo từ các sàn môi giới thông qua nhiều đợt chào bán.

Tại TP.HCM, các dự án như Glory Heights, Masteri Centre Point, Akari City… đồng loạt bung hàng giai đoạn tiếp theo. Đặc biệt, dự án Akari City giai đoạn 2 của Nam Long đang có tiến độ bán hàng diễn ra khá thuận lợi nhờ chính sách hỗ trợ mua nhà từ chủ đầu tư. Dự kiến, với căn hộ 2 phòng ngủ có giá khoảng 3 tỉ đồng/căn, sau khi nhận nhà trong vòng 18 tháng tiếp theo, khách hàng chỉ cần thanh toán khoản trả góp xấp xỉ 3.8 triệu đồng/tháng.

Các chuyên gia đánh giá, từ đầu quý 3, thị trường bất động sản đã ghi nhận những tín hiệu mới. Các chủ đầu tư đang chuyển từ tư duy phòng thủ sang chủ động, lên kế hoạch mở bán để thăm dò thị hiếu của khách hàng và tái khởi đầu quá trình kinh doanh.

Động thái “tái” khởi động của các chủ đầu tư trên thị trường dựa vào sự điều chỉnh của lãi suất điều hành cùng với việc tháo gỡ các khó khăn pháp lý. Cùng với đó là sự hỗ trợ từ Chính phủ, các cơ quan quản lý và chính quyền địa phương trong việc giải quyết vướng mắc đối với các dự án. Nhờ đó, việc triển khai và bàn giao các dự án cho người mua tiếp tục được thực hiện.

Ông Troy Griffiths - Phó Tổng giám đốc của Savills Việt Nam chia sẻ, các chủ đầu tư đang áp dụng loạt chương trình thanh toán kéo dài lên đến 4 năm cho người mua. Ngoài ra, họ cũng đang áp dụng những chính sách khuyến mãi như tặng phiếu mua nội thất, tài khoản tiết kiệm, quà tặng và cả chương trình cho thuê kèm theo các gói tài chính khác nhau, nhằm thúc đẩy tâm lý và hứng thú của người mua.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), ngay từ đầu năm nay, Thủ tướng Chính phủ đã có những chỉ đạo quyết liệt nhằm thúc đẩy và tháo gỡ khó khăn cho thị trường địa ốc. Một số dự án cơ bản đã giải quyết được những vướng mắc và tái khởi động. Dự kiến đến cuối Q3, thị trường bất động sản sẽ có dấu hiệu khởi sắc.

Dự báo về phân khúc bất động sản cho những tháng cuối năm BHS Group cho rằng, với sự nới lỏng kiểm soát pháp lý của Nhà nước và sự ưa thích của các nhà đầu tư vừa và nhỏ, đất nền có thể 1 lần nữa lại dậy sóng vào nửa cuối năm 2023, đặc biệt là các sản phẩm đất nền gần các khu dân cư, khu công nghiệp. Tuy nhiên, sẽ không còn sự thổi giá ồ ạt như thời kỳ trước.

Dự báo về giá bán trong những tháng cuối năm 2023, BHS Group cho rằng giá có khả năng tăng nhẹ. Tuy nhiên, các chủ đầu tư sẽ có thêm các chính sách bán hàng đột phá để kích cầu: Giãn tiến độ thanh toán, giao nhà khi chưa thanh toán đủ, quà tặng khủng cho khách hàng đặt mua sớm.

Nguồn: Báo Diễn đàn doanh nghiệp

Bên