Ngày 31/8/2023 tại Trung tâm hội nghị TP Hải Phòng sẽ diễn ra Hội nghị giao ban vùng và Diễn đàn “Liên kết phát triển hạ tầng khu công nghiệp 4 tỉnh trục cao tốc phía Đông”.
Việc kết nối hạ tầng khu công nghiệp các tỉnh trục cao tốc phía Đông gồm Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương và Hưng Yên sẽ tạo tạo ra một không gian rộng lớn, năng động và tầm nhìn mới về phát triển kinh tế, phát huy tiềm năng, lợi thế để thu hút các dự án đầu tư lớn.
Toàn cảnh trục đường cao tốc phía Đông (thông tuyến từ Hà Nội tới Móng Cái).
Ngày 28/7/2022, VCCI và 4 tỉnh Quảng Ninh - Hải Phòng – Hải Dương – Hưng Yên đã ký kết Thoả thuận hợp tác kết nối kinh tế cao tốc phía Đông. Thoả thuận dựa trên nguyên tắc: 4 tỉnh, thành phố thống nhất xây dựng liên kết kinh tế trên cơ sở phát huy tiềm năng, lợi thế của từng địa phương, nâng cao tốc độ tăng trưởng, phát triển kinh tế và hình thành cực tăng trưởng trong vùng đồng bằng sông Hồng… nhằm đẩy mạnh liên kết vùng, tăng cường phối hợp khai thác, phát huy tiềm năng, lợi thế của 4 địa phương dọc theo trục đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Móng Cái.
Ngày 28/2/2023 vừa qua, VCCI đã phối hợp với 4 địa phương tổ chức Hội nghị triển khai thỏa thuận kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông, nhằm cụ thể hoá thoả thuận đã ký kết. Theo đó, thỏa thuận kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông tập trung vào 8 lĩnh vực: Liên kết xúc tiến thương mại, đầu tư; Liên kết trong giao thông và logictics; Liên kết trong chuỗi cung ứng sản xuất; Liên kết trong phát triển du lịch, dịch vụ; Liên kết cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; Liên kết đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực; Liên kết trong bảo vệ môi trường; Liên kết trong nông nghiệp và chế biến nông sản và ứng dụng công nghệ cao.
Được đánh giá cao về tiềm năng phát triển công nghiệp và dịch vụ logistics, thế nhưng thực tế, hoạt động xuất nhập khẩu của nhiều doanh nghiệp tại 4 tỉnh thành này vẫn còn nhiều khó khăn vướng mắc. Dịch vụ logistics chưa thực sự đồng bộ về chuỗi cung ứng, thiếu tính liên kết vùng… Quảng Ninh, Hải Phòng có thuận lợi về cửa khẩu đường bộ, đường biển và đường hàng không để xuất, nhập khẩu thương mại đến nhiều quốc gia. Nhưng hiện nay vẫn chủ yếu tập trung vào thị thường Trung Quốc và các địa phương khu vực phía Bắc trong việc xuất nhập khẩu hàng hóa nói chung và nông, thủy sản nói riêng. Các khu công nghiệp trên địa bàn trục cao tốc phía Đông phát triển còn rời rạc, chưa có sự liên kết hiệu quả, “mạnh ai nấy làm”, chưa phát triển đồng bộ theo hướng xanh, bền vững…Các doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp còn gặp nhiều vướng mắc trong các khâu giải phóng mặt bằng, thu hút đầu tư, chưa phát huy được thế mạnh của địa phương…
Nguồn: Báo Diễn đàn doanh nghiệp
TX Kỳ Anh hà Tĩnh
Khách sạn Đức tài Tâm Đạt khối 5 TT...