EdTech tại Việt Nam: Tìm hiểu xu hướng đầu tư nước ngoài năm 2023

2023-08-08 09:12:02

EdTech đã trở nên rất phổ biến ở Việt Nam và dần dần, lĩnh vực này đã rất sinh lời. Trong bài viết này, Vietnam Briefing xem xét các dự án EdTech lớn có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam và lý do tại sao các công ty nước ngoài đã quyết định đầu tư.

Một số sản phẩm giáo dụch EdTech đang ngày càng phổ biến ở Việt Nam, bao gồm nền tảng học tập trực tuyến, ứng dụng học tập, trang web học tập trực tuyến và kênh YouTube. Những sản phẩm này đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về các giải pháp học tập linh hoạt và dựa trên công nghệ trong bối cảnh giáo dục Việt Nam.

Trong khi đó, báo cáo Triển vọng thị trường học tập điện tử Việt Nam đến năm 2023 của Ken Research dự đoán doanh thu của ngành dịch vụ công nghệ và dịch vụ nội dung sẽ tăng đáng kể. Cụ thể, ngành dịch vụ công nghệ dự kiến sẽ tăng trưởng gộp hàng năm (CAGR) ở mức 23,4% từ năm 2019 đến năm 2023, trong khi ngành dịch vụ nội dung dự kiến sẽ đạt tốc độ CAGR là 18,3% trong cùng kỳ.

Điều này mang đến những cơ hội lớn cho các công ty nước ngoài làm việc trong lĩnh vực EdTech, được thể hiện qua những khoản đầu tư lớn vào lĩnh vực EdTech tại Việt Nam trong nửa đầu năm 2023.

Bài viết này sẽ phân tích ba trong số những thương vụ đó và ý nghĩa của chúng đối với các công ty địa phương cũng như các nhà đầu tư nước ngoài.

Top 10 thương hiệu Edtech & E-Learning . Ảnh Internet

Công ty cổ phần Teky Alpha

Teky, được thành lập vào năm 2016, tập trung vào giáo dục khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) cho trẻ em từ 4-18 tuổi. Nó nhằm mục đích phát triển các kỹ năng về tư duy công nghệ, khoa học máy tính và năng lực của thế kỷ 21, bao gồm tư duy phản biện, giao tiếp, sáng tạo và hợp tác (4Cs).

Teky cung cấp các môn học như Lập trình và Phát triển Ứng dụng, Kỹ thuật Robot, Công nghệ 3D và đa phương tiện. Các chương trình này chuẩn bị cho trẻ em Việt Nam thành công trong nền kinh tế kỹ thuật số và nuôi dưỡng tiềm năng của chúng với tư cách là những doanh nhân công nghệ trong tương lai.

  • Thông tin về khoản đầu tư

Vào tháng 5 năm 2023, Công ty cổ phần Teky Alpha đã báo cáo gọi vốn thành công 5 triệu đô la Mỹ. Quỹ đầu tư Sweef Capital của Singapore đã tham gia cùng với Strategy Year Holdings, một công ty cổ phần tư nhân có văn phòng trên khắp châu Á. Khoản đầu tư này được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện mở rộng các dịch vụ giáo dục của Teky trong hệ thống giáo dục công lập và các chương trình ngoại khóa dành cho trẻ em từ 5 đến 18 tuổi.

  • Điều gì khiến Teky trở thành một khoản đầu tư hấp dẫn

Việt Nam đã có những cải thiện đáng kể trong việc triển khai và trong kết quả giáo dục STEM, với 88.529 bài học STEM được triển khai trong các năm 2021-2022 và 2022-2023. Điều này phản ánh một phần mức độ phổ cập hơn về tầm quan trọng của các môn học STEM.

TEKY, một công ty lớn trong lĩnh vực thúc đẩy giáo dục STEM, cam kết cung cấp một chương trình giảng dạy STEM toàn diện nhằm thúc đẩy các kỹ năng giải quyết vấn đề và tư duy phản biện. Những kỹ năng này rất quan trọng cho sự phát triển nghề nghiệp và kết quả đổi mới.

Hơn nữa, khoản đầu tư của Sweef Capital vào TEKY là do mô hình kinh doanh của công ty này, bao gồm 20 học viện ở các thành phố lớn và quan hệ đối tác với hơn 45 trường học, cung cấp dịch vụ giáo dục chất lượng cao cho hơn 50.000 thanh niên. Teky có kế hoạch mở rộng nhanh chóng bằng cách mở 40 trung tâm giáo dục mới và hàng trăm phòng thí nghiệm STEM tại các trường học vào năm 2024, phấn đấu trở thành doanh nghiệp EdTech hàng đầu tại Việt Nam và Đông Nam Á.

  • Kết quả kỳ vọng

Giám đốc điều hành Sune Schackenfeldt của Pædagogernes Pension, một đối tác chính của Sweef Capital, đã nhấn mạnh sự liên kết chiến lược của khoản đầu tư với đặc tính đầu tư có trách nhiệm của họ. “Nhiều thành viên của chúng tôi là các nhà giáo dục và khoản đầu tư đầu tiên này vào TEKY mang lại sự liên kết chặt chẽ với các vấn đề ảnh hưởng đến họ,”

Mclass

Mclass được thành lập vào năm 2019 bởi hai nhà đồng sáng lập Nguyễn Văn Khải và Nguyễn Minh Thắng. Đây là nền tảng học tập trực tuyến tại Việt Nam được đông đảo học sinh và phụ huynh tin tưởng. Nền tảng này chuyên cung cấp các buổi giảng dạy trực tiếp về các môn học khác nhau, bao gồm toán học, khoa học, văn học và luyện thi cho các kỳ thi đánh giá, chẳng hạn như IELTS.

  • Chi tiết thương vụ mua lại

Ruangguru của Indonesia là một công ty khởi nghiệp về giáo dục được thành lập vào năm 2014 bởi Belva Devara và Iman Usman. Công ty này đã giành được sự công nhận đáng kể là một trong 10 tổ chức giáo dục sáng tạo hàng đầu trên toàn cầu. Với cơ sở người dùng đáng kể hơn 40 triệu cá nhân ở Indonesia, Thái Lan và Việt Nam, Ruangguru đã khẳng định mình là một công ty nổi bật trong ngành Công nghệ giáo dục.

Chiến lược tăng trưởng của công ty bao gồm mua lại nhiều công ty khởi nghiệp EdTech khác nhau, chẳng hạn như Schoters và Kalananti. Cùng với kế hoạch mở rộng của mình, Ruangguru gần đây đã công bố việc mua lại Mclass. Mặc dù các chi tiết cụ thể về tài chính của giao dịch vẫn chưa được tiết lộ, nhưng bước đi chiến lược này của Ruangguru đã củng cố hơn nữa sự hiện diện của Ruangguru tại Việt Nam và định vị nó để tiếp tục phát triển ở Đông Nam Á.

  • Điều gì khiến Mclass trở thành đối tượng đầu tư hấp dẫn?

Mclass, một nền tảng giảng dạy trực tuyến hàng đầu Việt Nam, đã trở nên phổ biến nhờ cách tiếp cận giáo dục trực tuyến độc đáo. Với hơn 10 triệu người dùng trên các kênh mạng xã hội, ứng dụng này đã thực hiện các lớp học trực tuyến theo thời gian thực cho 85.000 sinh viên và củng cố danh tiếng với vai trò một công ty đổi mới trong lĩnh vực giáo dục trực tuyến.

  • Kết quả kỳ vọng

Theo đồng sáng lập và COO của Ruangguru, Iman Usman, Mclass đã được mua lại để tăng cường sự hiện diện của mình tại Việt Nam và Đông Nam Á. Theo một tuyên bố được đăng trên LinkedIn, việc mua lại phù hợp với tầm nhìn của Ruangguru là trở thành một công ty công nghệ giáo dục nổi bật trong khu vực.

Ruangguru đã củng cố vị trí của mình trong phân khúc học sinh trung học ở Việt Nam và việc mua lại Mclass thể hiện một

bước tiến quan trọng trong việc mở rộng các dịch vụ và củng cố chỗ đứng của mình.

Usman cũng nhấn mạnh rằng cả Ruangguru và Mclass đều có chung tầm nhìn về việc cải thiện khả năng tiếp cận giáo dục chất lượng và thúc đẩy trải nghiệm học tập thú vị cho học sinh ở Đông Nam Á. Mclass hiện đã sẵn sàng để nâng cao dịch vụ của mình và mang lại trải nghiệm học tập tốt hơn cho cộng đồng sinh viên của mình.

MindX

Năm 2015, MindX (tiền thân là Techkids) được thành lập. Bắt đầu từ một lớp viết mã miễn phí, MindX đã mở rộng, nuôi dưỡng tài năng khoảng 40.000 sinh viên. MindX mong muốn trở thành trụ cột chính của hệ sinh thái giáo dục và khởi nghiệp, đóng vai trò là Trung tâm Tài năng Công nghệ Toàn cầu.

  • Thông tin về khoản đầu tư

Sau vòng tài trợ Series A thành công, huy động được 3 triệu đô la Mỹ, MindX tiếp tục tiến lên phía trước. MindX đã bắt tay vào vòng gây quỹ Series B vào đầu năm nay. Dẫn đầu vòng Series B là Kaizenvest đến từ Singapore, một nhà đầu tư có thành tích tài trợ cho các công ty khởi nghiệp EdTech nổi tiếng, chẳng hạn như Byju’s, upGrad và hệ thống trung tâm tiếng Anh Yola, cùng nhiều công ty khác.

MindX đã nhận được khoản đầu tư đáng kể trị giá 15 triệu đô la Mỹ từ Kaizenvest; Aksorn, tập đoàn giáo dục Thái Lan; nhóm nhân sự Nhật Bản, Mynavi; và Đối tác Wavemaker.

  • Điều gì khiến MindX trở thành một khoản đầu tư hấp dẫn?

Sandeep Aneja, Người sáng lập và Đối tác quản lý tại Kaizenvest, cho biết trong một thông cáo báo chí rằng chính chất

lượng sản phẩm của MindX đã thu hút công ty đến với khoản đầu tư này.

MindX đã phát triển vượt bậc kể từ khi thành lập với gần 40 cơ sở hiện đang hoạt động tại Việt Nam. Công ty cung cấp đào tạo về các chủ đề tập trung vào công nghệ khác nhau, chẳng hạn như lập trình chuỗi khối, phân tích dữ liệu, thiết kế UI-UX và kiểm thử phần mềm. Hơn 35.000 học viên đã tốt nghiệp MindX từ năm 2015

Mạng lưới quan hệ đối tác mạnh mẽ của nó với hơn 200 doanh nghiệp ở các quốc gia như Singapore, Úc và Thái Lan giúp

tiếp cận toàn cầu với lực lượng lao động kỹ thuật số lành nghề tại Việt Nam.

  • Kết quả kỳ vọng

Khoản đầu tư này từ Kaizenvest thể hiện niềm tin của công ty có trụ sở tại Singapore vào tiềm năng thị trường Việt Nam và nhấn mạnh cam kết hỗ trợ mở rộng học tập công nghệ ở Đông Nam Á.

Kaizenvest có thể sẽ hợp tác chặt chẽ với đội ngũ sáng lập của MindX để tận dụng nhu cầu ngày càng tăng về giáo dục công nghệ và giá trị của nó trong lĩnh vực giáo dục ở Việt Nam và khu vực.

Lời kết

Câu chuyện thành công của các công ty EdTech, như TEKY, Mclass và MindX, nêu bật sức mạnh mang tính chuyển đổi của đầu tư nước ngoài trong bối cảnh giáo dục Việt Nam. Các công ty này đã tận dụng vốn và chuyên môn nước ngoài để mở rộng phạm vi tiếp cận, nâng cao dịch vụ và cung cấp giải pháp giáo dục chất lượng cao cho sinh viên trên toàn quốc.

Hơn nữa, quan hệ đối tác và mua lại được đàm phán giữa các nhà đầu tư nước ngoài và các công ty EdTech địa phương đã tạo ra sức mạnh tổng hợp thúc đẩy sự phát triển của ngành và cho phép phát triển các công nghệ tiên tiến và phương pháp học tập.

Lĩnh vực Công nghệ giáo dục của Việt Nam mang đến một bối cảnh đầu tư đầy hứa hẹn cho các nhà đầu tư nước ngoài. Với cách tiếp cận và quan hệ đối tác phù hợp, các nhà đầu tư nước ngoài có thể góp phần chuyển đổi hệ sinh thái giáo dục Việt Nam đồng thời gặt hái những lợi ích từ một thị trường đang mở rộng nhanh chóng.