Doanh nghiệp chính là người nuôi chúng ta

2020-09-28 14:01:20

Đó là khẳng định của TS. Lê Doãn Hợp – nguyên Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông tại Hội thảo “Thay đổi tư duy trong công tác truyền thông công nghệ hậu Covid-19 dành cho doanh nghiệp” do Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Nghệ An phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp Hà tĩnh tổ chức.

Trong những năm qua, khu vực kinh tế tư nhân (KTTN) đã góp phần vô cùng quan trọng trong sự phát triển năng động của nền kinh tế, tạo nhiều việc làm, nâng cao thu nhập của người dân, đóng góp cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước; KTTN đã mạnh dạn đột phá và đi đầu trong nhiều lĩnh vực trong sản xuất, kinh doanh và cũng chỉ có KTTN mới phát triển bền vững theo quy luật thị trường. Do đó, việc cải cách chính sách, tháo gỡ cơ chế chính sách cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi cho khu vực KTTN phát triển cũng chính là tạo điều kiện để giải phóng các nguồn lực phát triển trong xã hội, để nền KTTT định hướng XHCN phát huy tối đa các tiềm năng to lớn của nó. “Doanh nghiệp chính là người nuôi chúng ta, muốn có nhiều tiền để phát triển đất nước thì phải lo cho doanh nghiệp. Vì vậy chúng ta luôn phải chăm sóc, phục vụ họ, càng ngồi với doanh nghiệp, lắng nghe họ chúng ta càng hiểu ra nhiều vấn đề để từ đó có các chính sách phù hợp”, TS. Hợp nhấn mạnh.

Với tư cách là tổ chức quốc gia, đại diện và hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, người sử dụng lao động và các Hiệp hội Doanh nghiệp, ông Phan Duy Hùng – Trưởng Phòng Truyền thông và Đối ngoại Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chi nhánh tại Nghệ An cho biết: Cùng với sự phát triển như vũ bão của Internet, ngành truyền thông đã và đang thay đổi nhanh chóng. Người tiêu dùng có thể truy cập ở bất cứ nơi đâu chỉ cần có Internet. Điều đó đã thay đổi rất nhiều thói quen tiếp nhận truyền thông của công chúng, trong đó có người tiêu dùng trong suốt một thời gian dài trước khi có Internet. Bên cạnh đó, công nghệ đang trở thành một cuộc cách mạng vĩ đại làm thay đổi cơ bản cuộc sống của chúng ta hàng ngày, và chiến lược truyền thông của doanh nghiệp cũng đang dần chuyển dịch sang tư duy truyền thông 4.0 để không ngừng tăng trưởng và phát triển. Ngành truyền thông nói chung, trong đó có truyền thông số đã gần như thay đổi hoàn toàn thói quen tiếp cận thông tin của chúng ta.

Tuy nhiên, ông Hùng cũng cảnh báo, bên cạnh những thuận lợi, cơ hội to lớn mà truyền thông số mang lại như: chi phí giảm trong đó có chi phí thương mại, dịch vụ hậu cần và chuỗi cung ứng hiệu quả hơn, thúc đẩy mở rộng thị trường và tăng trưởng kinh tế; người tiêu dùng được hưởng lợi nhiều hơn khi mà sự thuận lợi cũng như minh bạch ngày càng rõ ràng thì doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm tỷ trọng rất cao tại Nghệ An và Hà Tĩnh cần phải thay đổi để thích nghi trong thiết kế mẫu mã, tiếp thị và cung cấp ra thị trường những sản phẩm và dịch vụ ngày càng tốt hơn, rẻ hơn. “Doanh nghiệp phải đối mặt với áp lực nâng cao chất lượng sản phẩm, đổi mới dây chuyền công nghệ, cần nhân lực thực sự có năng lực về công nghệ và marketing để cạnh tranh với các doanh nghiệp khác trong nước và các doanh nghiệp nước ngoài trong bối cảnh doanh nghiệp chúng ta vẫn thua xa họ về công nghệ, nhân lực và vốn đầu tư.”, ông Hùng nhấn mạnh.

Đề cập tới đại dịch Covid-19 vừa qua, TS. Hợp đánh giá rất cao sự chỉ đạo kịp thời, có hiệu quả của Đảng và Nhà nước ta trong công tác phòng, chống đại dịch. Hệ thống giám sát y tế của Việt Nam đã hoạt động hiệu quả nên đã phát hiện sớm, kịp thời. Sau khi phát hiện ca bệnh COVID-19 đầu tiên, chúng ta đã phản ứng rất nhanh chóng, tổ chức cách ly, giám sát, chữa trị khẩn trương, quyết liệt. Mọi chỉ đạo từ cấp trên đã được thực hiện nghiêm túc, kịp thời, thông suốt từ chính quyền các cấp và được nhân dân đồng thuận cao. Trong đó, công tác truyền thông nói chung và giữa cộng đồng doanh nghiệp nói riêng đã góp phần tạo đồng thuận xã hội, niềm tin của nhân dân, khơi dậy lòng yêu nước để làm nên thắng lợi của cuộc chiến chống dịch COVID-19. “Chỉ cần ngồi một chỗ nhâm nhi li cafe với một chiếc smart phone trong tay, chúng ta có thể một lúc làm được rất nhiều việc từ điều hành doanh nghiệp, chốt đơn đặt hàng, kiểm tra mẫu mã, tỷ giá hối đoái, nhận và gửi email, phỏng vấn lao động cho tới việc gọi taxi hay chọn một nhà cung cấp nào đó cho dịch vụ mà mình muốn chỉ trong vài phút đồng hồ. Rõ ràng, truyền thông trong trong CMCN 4.0 thời hậu Covid đã phát huy tác dụng hơn bao giờ hết.”, TS. Hợp nhận xét.

Tại Hội thảo, đại diện các doanh nghiệp, Hiệp hội Doanh nghiệp cũng đã có nhiều ý kiến đóng góp về tầm quan trọng của truyền thông, vai trò của doanh nghiệp trong thời đại công nghệ số và CMCN 4.0. Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hà Tĩnh, ông Lê Đức Thắng đánh giá cao sự đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp Hà Tĩnh những năm gần đây, đặc biệt là trong giai đoạn dịch Covid. Sự đoàn kết, trách nhiệm và nỗ lực hết mình đã giúp các doanh nghiệp Hà Tĩnh đứng vững và phát triển trong thời kỳ khó khăn này. Ông khẳng định sự cần thiết và vai trò của VCCI cũng như Hiệp hội Doanh nghiệp trong việc tập hợp, đại diện và hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh Hà Tĩnh trong suốt thời gian vừa qua. Điều đó đã động viên họ vững tâm, đoàn kết, có thêm kiến thức để cùng nhau phát triển, góp phần vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày càng giàu mạnh.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Tiến Trình – Giám đốc Công ty CP Lữ hành Thành Sen kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Hà Tĩnh khẳng định sự cần thiết của Hiệp hội Doanh nghiệp trong việc thúc đẩy và phát triển doanh nghiệp. “Trong thời gian qua, Chi nhánh VCCI tịa Nghệ An đã phối hợp với Hà Tĩnh nhiều hoạt động bổ ích nhằm hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp tại địa phương. Việc thành lập Hiệp hội Doanh nghiệp Hà Tĩnh vừa qua đã có sự quan tâm, hỗ trợ nhiệt tình của các cán bộ VCCI Nghệ An.”, ông Trình khẳng định.

Tại Hội thảo, Hiệp hội Doanh nghiệp Hà Tĩnh đã ra mắt Ban Chấp hành với 52 thành viên ưu tú và kết nạp mới 70 Hội viên đầu tiên. Ban Chấp hành cũng như các Hội viên đã tin tưởng, tự hào và quyết tâm cùng nhau nỗ lực, trau dồi kiến thức, sáng tạo, đổi mới tư duy để xây dựng và phát triển Hiệp hội ngày càng lớn mạnh, tập hợp, đại diện và hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Hà Tĩnh ngày một hiệu quả hơn nữa trong thời kỳ mới./.

Phan Duy Hùng (Chi nhánh VCCI Nghệ An).