Chi nhánh VCCI Nghệ An tham gia đo thời gian giải phóng hàng XNK tại Cục Hải Quan Nghệ An

2020-09-07 10:18:29

Nhằm xác định những vướng mắc, khó khăn gây nên sự trì hoãn giải quyết thủ tục trong thời gian giải phóng hàng hóa XNK để đưa ra các giải pháp có hiệu quả về công tác quản lý hải quan cũng như đánh giá năng lực của đơn vị, cá nhân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Cục Hải quan Nghệ An và Chi nhánh VCCI Nghệ An cùng tiến hành thực hiện đo thời gian giải phóng hàng XNK tại các đơn vị trực thuộc Cục Hải quan Nghệ An theo kế hoạch của Tổng cục Hải quan từ ngày 4 đến 10/5/2016.

Tham gia thực hiện, về phía Chi nhánh VCCI Nghệ An có ông Phí Trọng Đức – Phó Giám đốc phụ trách; bà Nguyễn Hương Giang – Phụ trách công tác cấp C/O và Xúc tiến Thương mại; ông Phan Duy Hùng – Phụ trách công tác Truyền thông và Đối ngoại. Về phía Cục Hải quan Nghệ An có ông Nguyễn Văn Viễn – Phó Cục trưởng Cục Hải quan Nghệ An; ông Lê Quang Huy – Chi cục trưởng Chi cục Hải quan thành phố Vinh và một số cán bộ liên quan.

Từ trái sang phải: ông Lê Quang Huy – Chi cục trưởng Chi cục Hải quan thành phố Vinh, ông Phí Trọng Đức – Phó Giám đốc phụ trách Chi nhánh VCCI Nghệ An và ông Nguyễn Văn Viễn – Phó Cục trưởng Cục Hải quan Nghệ An.

Hai bên đã cùng nhau kiểm tra chi tiết thực hiện cuộc đo thời gian giải phóng hàng, phạm vi đo gồm các khoảng thời gian xử lý tác nghiệp của các đơn vị từ khi DN đăng kí tờ khai hải quan đến khi cơ quan Hải quan quyết định thông quan/giải phóng hàng cho lô hàng. Bên cạnh đó, cơ quan Hải quan cũng thực hiện đo thời gian tác nghiệp của các cơ quan kiểm tra chuyên ngành có liên quan phát sinh trong khoảng thời gian từ khi đăng ký tờ khai hải quan đến khi quyết định thông quan lô hàng. Trước đây, việc đo thời gian giải phóng hàng chỉ được áp dụng tại một số Cục Hải quan tỉnh, thành phố và một số Chi cục. Năm 2016, ngành Hải quan thực hiện đo thời gian giải phóng hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại tất cả các Chi cục Hải quan thuộc Cục Hải quan tỉnh, thành phố.


Lãnh đạo Chi cục Hải quan Nghệ An cùng ông phí Trọng Đức kiểm tra các quy  trình đo thời gian giải phóng hàng XNK.

Gần đây, cải cách hành chính trong lĩnh vực hải quan đã có nhiều bước tiến đáng ghi nhận. Định hướng trong thời gian tới vẫn tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hải quan theo hướng đơn giản, minh bạch, phù hợp với các chuẩn mực quốc tế về hải quan; giảm chi phí, thời gian của người dân và DN trong việc thực hiện thủ tục hải quan; có cơ chế khuyến khích, động viên người khai hải quan tuân thủ pháp luật hải quan, pháp luật thuế trong quản lý hải quan; đẩy mạnh công tác hiện đại hóa hải quan theo hướng tăng cường ứng dụng CNTT và các phương tiện kỹ thuật hiện đại cũng như tăng cường tính hiệu lực và hiệu quả của công tác quản lý hải quan toàn diện; tăng cường sự phối hợp giữa cơ quan Nhà nước và các tổ chức, cá nhân có liên quan với cơ quan Hải quan trong việc thực hiện pháp luật hải quan; đáp ứng yêu cầu một cửa quốc gia, một cửa ASEAN; xác định trách nhiệm của các bộ, ngành, các tổ chức, cá nhân có liên quan trong hoạt động quản lý Nhà nước về Hải quan./.

Phan Duy Hùng - Chi nhánh VCCI Nghệ An