Trong cách mạng công nghiệp 4.0, văn hoá doanh nghiệp, đạo đức doanh nhân được ví như một thứ “vũ khí” cạnh tranh mới.
>> Chương trình bình xét và trao tặng danh hiệu "Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu" năm 2022
Ông Nguyễn Đình Thành, Giám đốc điều hành công ty Tư vấn chiến lược CSCI Indochina nhấn mạnh về việc xây dựng văn hoá doanh nghiệp phù hợp với yêu cầu của CMCN 4.0.
Ông Nguyễn Đình Thành, Giám đốc điều hành công ty Tư vấn chiến lược CSCI Indochina. Ảnh: Hoàng Yến
Bởi theo ông Nguyễn Đình Thành, cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ và thực tế toàn cầu hóa, khoảng cách về khả năng sản xuất, chất lượng sản phẩm, dịch vụ đã được “làm mờ” giữa các quốc gia. Vì vậy, văn hoá doanh nghiệp sẽ trở thành xu thế mới mà các doanh nghiệp cần thực sự chú trọng cho chiến lược đầu tư của mình.
Hơn lúc nào hết, các doanh nghiệp cần nhận thức văn hoá doanh nghiệp là yếu tố vô cùng quan trọng trong quản trị công ty, là tinh thần cốt lõi, dẫn dắt doanh nghiệp phát triển bền vững. “Thậm chí, việc chậm thay đổi văn hoá doanh nghiệp sẽ tương đồng với hiệu quả âm trong kinh tế”, ông Thành nói.
Vẫn theo ông Nguyễn Đình Thành, trong “kỷ nguyên số”, doanh nghiệp cần sở hữu tầm nhìn về công nghệ với việc nâng cao hiểu biết và ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh. Khi có tầm nhìn và hiểu biết về công nghệ mới, lãnh đạo doanh nghiệp mới có thể ứng dụng thành công vào văn hóa, quy trình vận hành của doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải xây dựng văn hoá doanh nghiệp chuộng tính sáng tạo. CMCN 4.0 chính là cuộc cách mạng về đổi mới sáng tạo, tạo động lực cho sự thay đổi trong tư duy.
Do đó, văn hoá doanh nghiệp cũng phải luôn sáng tạo, đổi mới mô hình quản lý và kinh doanh phù hợp, điều hành doanh nghiệp theo hướng tư duy cạnh tranh sáng tạo về trí tuệ, ứng dụng công nghệ mới tạo năng suất cao…
Thực tế, ngay từ khi thành lập doanh nghiệp, văn hoá doanh nghiệp đã tồn tại một cách tự nhiên, gồm các thành tố, như nền tảng thương hiệu (tên, triết lý, tầm nhìn); văn bản về lịch sử thương hiệu; các văn bản về quy định, nội quy, quy chế, quy chuẩn…
>> Doanh nghiệp không thể đứng vững nếu thiếu đạo đức
>> Nền tảng văn hóa tạo dựng doanh nghiệp kiên cường
>> PNJ “vượt bão” bằng nền tảng văn hoá
“Nếu doanh nghiệp muốn hướng đến sự phát triển thì chủ doanh nghiệp cần đầu tư vào văn hoá doanh nghiệp một cách có chiến lược trên cơ sở 3 yếu tố, đó là con người, nguồn lực và phương pháp”, ông Thành bày tỏ.
Dưới góc độ xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, ông Thành cho rằng thương hiệu được hình thành từ cách hành xử, ứng xử của con người trong công ty, nên văn hóa là nền tảng của thương hiệu và ảnh hưởng sâu sắc tới sức cạnh tranh của doanh nghiệp.
Ông Thành dẫn chứng, văn hoá của hãng Apple thể hiện qua hệ biểu tượng “quả táo cắn dở”. Nhìn quả táo là mọi người nghĩ đến quả táo Eva, nó là trái cấm. Apple muốn truyền thông điệp rằng sản phẩm của họ giá trị đến mức không ai chống lại được sự cám dỗ và phải sở hữu bằng được, giống như việc nhất định phải “cắn một miếng táo cấm”.
Hay như giai thoại về cà phê Trung Nguyên, khởi sự là việc ông Lê Nguyên Vũ đạp xe “kẽo kẹt” đi giao cà phê. Ý chí của doanh nghiệp thể hiện từ các giai thoại như vậy. Trước đây ông Vũ đi xe đạp nhưng bây giờ ông ấy có cả một gia tài. “Đó là câu chuyện tạo cảm hứng cho tất cả mọi người và nó chính là văn hoá doanh nghiệp giúp doanh nghiệp cạnh tranh và phát triển bền vững”, ông Thành nhận định.
Và nói như ông Thành, nếu được thiết kế một cách hợp lý, triển khai một cách có hệ thống và không khoan nhượng về chất lượng, văn hóa doanh nghiệp là một vũ khí cạnh tranh không đối thủ nào có thể bắt chước hay đuổi kịp được.
Nguồn: Tạp chí Diễn Đàn Doanh Nghiệp.
TX Kỳ Anh hà Tĩnh
Khách sạn Đức tài Tâm Đạt khối 5 TT...