Vietnam Best Companies 2021: Thước đo “sức khỏe” doanh nghiệp

2021-12-23 21:09:35

Diễn đàn: “Tiếp cận mới về chuyển đổi số Doanh nghiệp – Hiểu đúng, để làm trúng” và trao chứng nhận cho các Doanh nghiệp sẽ diễn ra chiều nay (23/11).

“Đánh giá Năng lực hoạt động Doanh nghiệp - Vietnam Best Companies”.
Đại dịch COVID-19 đã tác động sâu rộng tới mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, trong đó có hoạt động của doanh nghiệp. Tuy nhiên, khảo sát, đánh giá của chương trình Vietnam Best Companies năm 2021 đã cho thấy vẫn có nhiều doanh nghiệp vượt khó vươn lên.

Diễn đàn Quản trị Doanh nghiệp trong giai đoạn mới do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức năm 2020.

Theo chỉ đạo của VCCI, Vietnam Best Companies (Đánh giá Năng lực quản trị Doanh nghiệp) do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Viện Nghiên cứu và Phát triển Doanh nghiệp (Inbus), Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam và Hội Các nhà quản trị Doanh nghiệp Việt Nam tổ chức hàng năm nhằm đánh giá năng lực hoạt động của hơn 1.500 doanh nghiệp niêm yết trên 3 sàn chứng khoán Việt Nam dựa trên 21 nhóm tiêu chí cụ thể, xác thực.

Gương phản chiếu doanh nghiệp

Sự khác biệt lớn nhất của Vietnam Best Companies là đánh giá đầy đủ nhất, chi tiết nhất các doanh nghiệp thuộc 32 ngành kinh tế, như Du lịch, chứng khoán, dịch vụ, bất động sản… Việc chia nhỏ các ngành sẽ đảm bảo kết quả đánh giá, phân tích cụ thể, chính xác, khách quan nhất.

>> “Đánh giá Năng lực hoạt động Doanh nghiệp - Vietnam Best Companies”.

Điều khác biệt nữa của chương trình đó chính là việc khảo sát, đánh giá doanh nghiệp dựa trên 21 nhóm tiêu chí. Nếu các chương trình đánh giá doanh nghiệp trước đây chỉ tính đến các tiêu chí như: Doanh thu, lợi nhuận, vòng quay vốn lưu động hay các chỉ số về thuế, đóng góp cho ngân sách thì chương trình này sẽ cho biết cụ thể thêm về nhiều tiêu chí đặc thù như: chỉ số thanh toán nhanh, số vòng quay hàng tồn kho, khả năng thanh toán lãi vay, hiệu suất sử dụng tài sản cố định; lãi cơ bản trên cổ phiếu...

Ngoài các chỉ tiêu về tài chính, các thông số về quản trị doanh nghiệp cũng được thể hiện hết sức rõ nét trong chương trình, như: chỉ số về bán hàng và marketing, chỉ số nguồn nhân lực, hệ thống tổ chức, chỉ số quản lý điều hành,... cho phép chúng ta biết rõ sức khỏe cũng như trình độ quản trị của một doanh nghiệp.

Việc vừa đảm bảo các yếu tố chính xác về định lượng kết hợp với các thông số định tính về quản trị doanh nghiệp thông qua phiếu khảo sát cũng giúp bức tranh của một doanh nghiệp rõ nét hơn bao giờ hết. Đây chính là sự mong chờ của nhiều đối tác, các nhà đầu tư và cổ đông.

“Sức khỏe” thời COVID

Nếu như mọi năm, việc khảo sát đánh giá doanh nghiệp tương đối đơn giản thì năm 2021 lại gây khó cho Ban tổ chức bởi đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng tới hầu hết tới mọi hoạt động của Doanh nghiệp.

Diễn đàn Quản trị Doanh nghiệp trong giai đoạn mới do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức năm 2020.

Bên cạnh tác động tiêu cực, đại dịch lại tạo ra thời cơ cho một số doanh nghiệp trong các ngành công nghệ cao, ngành áp dụng công nghệ số hay ngành bán lẻ… phát triển, như Tập đoàn FPT, Công ty CP Thế giới số hay Hàng tiêu dùng Masan...

Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp bị tác động bởi đại dịch cũng đã tự tìm con đường riêng, vượt qua mọi khó khăn, thách thức để vững bước đi lên, như Tập đoàn Hóa chất Đức Giang, Công ty CP Vinhomes hay Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk)...

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp đã nâng cao năng lực quản trị, tích cực tái cơ cấu doanh nghiệp, tìm giải pháp kịp thời giúp doanh nghiệp tăng doanh thu và lợi nhuân.

Chia sẻ về kết quả đánh giá năm 2021, PGS. TS. Nguyễn Mạnh Quân – Viện trưởng Viện nghiên cứu và Phát triển Doanh nghiệp cho biết: Năm nay, Ban tổ chức Vietnam Best Companies sẽ tôn vinh 3 danh vị, đó là: Doanh nghiệp có năng lực quản trị tốt nhất, Doanh nghiệp cạnh tranh tốt nhất và Doanh nghiệp có chỉ số sinh lời tốt nhất. Đây là những chỉ số sẽ phản ảnh chính xác nhất sự vượt khó của doanh nghiệp trong bối cảnh Covid-19.

“Trong những năm tiếp theo, ngoài việc đánh giá năng lực quản trị, năng lực tài chính, Vietnam Best Companies sẽ mở rộng khảo sát và đánh giá các tiêu chí khác và tiến tới hỗ trợ các địa phương, các hiệp hội doanh nghiệp và các doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh”, PGS.TS. Nguyễn Mạnh Quân cho biết thêm.

Nguồn: Tạp chí DDDN!