Việt Nam và Pháp có nhiều cơ hội đẩy mạnh đầu tư và xuất khẩu

2023-01-27 09:00:42

Chia sẻ với DĐDN, bà Emmanuelle PAVILLON-GROSSER - Tổng Lãnh sự Pháp tại TP.HCM cho rằng, Việt Nam và Pháp có nhiều cơ hội để đẩy mạnh đầu tư và xuất khẩu hai chiều.

>>>Hiện thực hoá mục tiêu của du lịch Việt Nam 2023

- Đã từng trải qua một số năm ăn Tết ở Việt Nam, xin Bà chia sẻ cảm nghĩ của Bà về Tết cổ truyền Việt Nam?

Năm ngoái, tôi đã có cơ hội khám phá phong tục ngày Tết ở Việt Nam và rất vui mừng được tiếp tục trải nghiệm điều đó trong năm nay. Tôi rất háo hức lại được nhìn thấy người Việt Nam trong trang phục truyền thống đầy màu sắc, chiếc Áo dài . Tôi đã có dịp đặt may hai bộ áo dài và rất vui lại được mặc chúng vào dịp này. Tôi cũng được khám phá truyền thống mừng tuổi cho trẻ em bằng những chiếc phong bì đỏ, hay còn gọi là lì xì , và tặng nhau những món quà nhỏ, như thông lệ ở Pháp vào dịp lễ cuối năm bên gia đình. Vì vậy, tôi rất thích thú được đón cái Tết thứ hai này và nhân bài phỏng vấn này, tôi xin chúc tất cả những người bạn Việt Nam và Pháp của chúng ta một cái Tết Nguyên Đán tuyệt vời và một năm Quý Mão 2023 may mắn.

Bà Emmanuelle PAVILLON-GROSSER - Tổng Lãnh sự Pháp tại TP.HCM.

- Bà có đánh giá như thế nào về hợp tác giữa doanh nghiệp 2 nước trong thời gian qua và triển vọng trong thời gian tới?

Như phần lớn các nước trên thế giới, Pháp và Việt Nam đều đã trải qua hai năm đầy cam go do đại dịch COVID-19 . Mặc dù vậy, Việt Nam hiện đang có tốc độ tăng trưởng kinh tế rất mạnh mẽ, mang đến những cơ hội to lớn đối với các doanh nghiệp của Pháp cũng như của Việt Nam.

Pháp là một trong những quốc gia phương Tây đầu tiên đồng hành cùng quá trình mở cửa của Việt Nam vào những năm 1980. Kể từ đó, trao đổi thương mại giữa hai nước không ngừng tăng lên và chúng tôi hiện là nhà đầu tư lớn thứ 16 tại Việt Nam, với tổng vốn đầu tư lên đến 3,6 tỷ USD. Hiện nay, tôi rất vui mừng nhận thấy rằng các doanh nghiệp Pháp có mặt trong mọi lĩnh vực kinh tế. Quan hệ kinh tế và thương mại song phương lên tới khoảng 8 tỷ Euro vào năm 2022 và chúng tôi mong muốn kết quả này tiếp tục được duy trì.

Tôi cho rằng chúng ta có nhiều cơ hội để đẩy mạnh đầu tư và xuất khẩu hai chiều, cả ở phía Pháp và phía Việt Nam. Liên minh châu Âu và Việt Nam đã ký một hiệp định thương mại tự do- EVFTA. Về phía Pháp, chúng tôi kỳ vọng rằng hiệp định này sẽ được triển khai một cách tối ưu, đặc biệt tạo điều kiện tiếp cận thị trường cho các mặt hàng dược phẩm và nông sản thực phẩm. Đó là một trong những mục tiêu đầu tiên của chúng tôi trong khuôn khổ hiệp định này. Chúng tôi cũng mong muốn phát triển hoạt động thương mại và đầu tư trong những lĩnh vực khác.

Nhiều nhà đầu tư Pháp đã đặt chân vào thị trường Việt Nam để thành lập công ty tại đây. Người Việt Nam đã biết đến một số doanh nghiệp như vậy, có thể kể đến hai đại diện là Annam Gourmet và Les Vergers du Mékong. Đồng thời, một số doanh nghiệp Việt Nam đã và đang đầu tư vào Pháp, như Vietnam Airlines hay gần đây là Vinfast. Dĩ nhiên, chúng tôi mong rằng xu hướng đầu tư này sẽ tiếp tục mở rộng trên mọi lĩnh vực.

- Nhân dịp Tết Quý Mão 2023, bà có thông điệp gì gửi đến cộng đồng doanh nghiệp hai nước Pháp và Việt Nam?

Đối với tôi, dường như con mèo là biểu tượng của tài năng, tham vọng và thành công. Vì vậy, chúng ta hãy tận dụng năm Quý Mão này để đẩy mạnh hơn nữa quan hệ kinh tế và thương mại song phương. Hãy đặt niềm tin vào các doanh nghiệp Pháp và Việt Nam để biến mong muốn này thành hiện thực.

Nếu như Pháp và Việt Nam đã tạo dựng quan hệ đối tác lâu dài trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cơ sở hạ tầng, giao thông vận tải, năng lượng và không gian, thì cả hai nước hiện đang phải đối mặt với những thách thức chung mới phải cùng nhau vượt qua. Tôi đặc biệt nghĩ đến cuộc chiến chống biến đổi khí hậu , hoạt động bảo vệ môi trường, cuộc chiến chống dịch bệnh...

Những lĩnh vực này là tương lai của chúng ta: chúng là những cơ hội thực sự, đối với Việt Nam cũng như đối với Pháp. Vì vậy, tôi kêu gọi các doanh nghiệp phát triển quan hệ đối tác sâu sắc vốn có, nhưng cũng đầu tư vào các lĩnh vực mới này. Các cộng sự của Business France (Cơ quan Xúc tiến Ngoại thương Pháp) luôn sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp để đầu tư sang Pháp hoặc xuất khẩu từ Pháp.

Nhân dịp này, tôi xin gửi đến tất cả những người bạn của chúng ta, người Pháp cũng như người Việt Nam, lời chúc một năm Quý Mão 2023 tuyệt vời, hay như chúng ta vẫn nói trong tiếng Việt là "Chúc Mừng Năm Mới".

Nguồn: Tạp chí Diễn Đàn Doanh Nghiệp.