VCCI Nghệ An - Những dấu ấn khó phai với cộng đồng doanh nghiệp

2023-04-17 08:11:00

Được thành lập sớm nhất sau Đại hội II của VCCI theo Quyết định số 180/PTM-TCCB ngày 06/04/1994 của Chủ tịch VCCI, Văn phòng đại diện VCCI tại Nghệ An có chức năng đại diện và hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp tại Khu vực; góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Vạn sự khởi đầu nan
Trong những năm đầu hoạt động, với số lượng cán bộ, nhân viên và cơ sở vật chất hạn chế, Văn phòng đại diện VCCI tại Nghệ An đã đảm nhiệm và thực thi tất cả các nhiệm vụ hiệu quả. Cùng với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Văn phòng ngày càng “thay da đổi thịt”, được bổ sung đầy đủ, kịp thời từ cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện, chỗ làm việc cho đến công tác nhân sự.

Buổi tọa đàm về kinh tế tư nhân do Chi nhánh VCCI Nghệ An tổ chức


Bên cạnh những hoạt động xuyên suốt, hữu ích và kịp thời, Văn phòng còn phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức trong và ngoài nước thực hiện nhiều khoá đào tạo, hội thảo, đối thoại… bổ ích hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân; tổ chức đưa các đoàn doanh nghiệp đi tham dự những hoạt động xúc tiến thương mại, khảo sát thị trường trong và ngoài nước; cấp C/O, đăng ký thương hiệu và thực hiện, phối hợp thực hiện các cuộc khảo sát với quy mô lớn nhỏ khác nhau, nhằm tập hợp ý kiến, khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp, doanh nhân. Bên cạnh đó, Văn phòng thường xuyên tư vấn và hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động đăng ký kinh doanh, các thủ tục xuất, nhập khẩu hàng hóa, tìm kiếm bạn hàng quốc tế, giải quyết khiếu nại, tranh chấp từ các doanh nghiệp nước ngoài; tư vẫn, hỗ trợ địa phương nâng cao Chỉ số PCI, DDCI….
Bước chuyển mình
Với bề dày gần 30 năm phát triển, 30 năm sát cánh cùng cộng đồng doanh nghiệp, với sự bền bỉ, đoàn kết, quyết tâm và sáng tạo; Lãnh đạo cùng tập thể cán bộ, nhân viên Văn phòng đã từng bước vượt qua mọi khó khăn, không ngừng vươn lên và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Sự nỗ lực đó đã được bù đắp xứng đáng, được thể hiện qua các thời kỳ: tháng 7/2012, Văn phòng đại diện VCCI tại Nghệ An đã tiếp nhận Trụ sở mới là Tòa nhà 7 tầng khang trang, hiện đại tọa lạc trên Đại lộ Lê-Nin, TP. Vinh, Nghệ An. Trong quá trình sử dụng, khai thác, Toà nhà cơ bản đáp ứng được trong việc thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của VCCI, ngoài ra còn phục vụ khá đầy đủ nhu cầu về cơ sở vật chất hỗ trợ doanh nghiệp,
Ngày 29/05/2015, Văn phòng đại diện VCCI Nghệ An được nâng cấp thành Chi nhánh VCCI tại Nghệ An. Đây là một dấu ấn, là sự ghi nhận của Đảng đoàn, Ban Thường trực VCCI về những nỗ lực và thành quả của Chi nhánh trong suốt thời gian qua. Tháng 7/2018, ông Phí Trọng Đức được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Chi nhánh. Trong giai đoạn này, cơ cấu nhân sự được bổ sung, quy hoạch hợp lý hơn. Nhiều cán bộ trẻ có trình độ, năng lực được tuyển dụng, bổ nhiệm và giao nhiều trọng trách. Chế độ, chính sách cho người lao động ngày càng được được nâng cao, công việc từng bước vào ổn định, bám sát chức năng và nhiệm vụ của VCCI tại địa phương. Những thay đổi cũng như nỗ lực đó đã được chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp tại địa phương ghi nhận và đánh giá cao.
Những dấu ấn khó phai
Trong suốt chặng đường hình thành và phát triển, Chi nhánh gặp không ít khó khăn. Nhưng với nỗ lực không biết mệt mỏi cùng với quyết tâm đồng hành cùng doanh nghiệp, tập thể Chi nhánh đã vượt qua mọi trở ngại, vươn lên và làm chủ mọi tình huống.
Tháng 10 năm 2020, mưa lớn kèm theo nước lũ dâng cao khiến nhiều địa phương của miền Trung bị ngập lụt trên diện rộng, trong đó có các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình. Phát huy tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng, Chi nhánh đã thực hiện Chương trình "VCCI và Doanh nhân Nghệ An chung tay vùng lũ" để hỗ trợ bà con chịu ảnh hưởng của thiên tai lũ lụt tại hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình. Đoàn công tác của Chi nhánh cùng với sự tham gia của hàng chục doanh nghiệp là Hội viên đã trực tiếp đến và trao tận tay 185 triệu đồng, 118 suất quà cho bà con vùng lũ; 3 suất quà tri ân gia đình 3 Liệt sỹ đã hi sinh tại Đơn vị Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337; hỗ trợ 10 triệu đồng để cùng Hội Doanh nghiệp Trẻ tỉnh Hà Tĩnh xây dựng 01 nhà tình nghĩa.

VCCI Nghệ An tham gia giúp đồng bào bị ảnh hưởng do bão lụt


Tiếp đó, từ đầu năm 2020 và những năm tiếp theo, sự bùng phát đại dịch COVID-19 tại Việt Nam đã mang lại những thách thức chưa từng có, tác động nghiêm trọng đến sự phát triển kinh tế - xã hội. Tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong nước nói chung và doanh nghiệp tại Nghệ An, Hà Tĩnh nói riêng gặp rất nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp ngừng hoạt động và giải thể. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo sát sao, lấy doanh nghiệp làm trung tâm, Chi nhánh đã triển khai thăm hỏi, động viên và nắm bắt tình hình khó khăn của hội viên để kịp thời hỗ trợ, tư vấn các chính sách của Nhà nước; kết nối, hướng dẫn các doanh nghiệp tiêm phòng Vaccine COVID 19; tổ chức tặng hoa chúc mừng các ngày lễ để tăng cường tính gắn kết, động viên doanh nghiệp vượt qua cơn bĩ cực, phục hồi và phát triển. Nhờ đó, công tác phát triển, thu phí và các hoạt động hỗ trợ hội viên vẫn tăng so với những năm trước đó.

Buổi giao lưu cafe sáng với doanh nghiệp


Biến ước mơ thành những hành động thiết thực
Khi dịch bệnh bùng phát trở lại nặng nề hơn, nhiều hoạt động mang tính cộng đồng bị “đóng băng” trên diện rộng và bế tắc, Chi nhánh đã kịp thời chủ động lập kế hoạch, ứng dụng tối đa công nghệ thông tin, kỹ thuật số để triển khai rất nhiều hoạt động đào tạo, tập huấn, hội thảo bằng hình thức trực tuyến qua các nền tảng: Zoom, Google Meet, Livestream, Facebook… thu hút hàng ngàn lượt người tham dự.
Ngay khi dịch bệnh có tín hiệu tương đối ổn định tại địa phương, các hoạt động trực tiếp với quy mô nhỏ cũng được tổ chức đan xen với các hoạt động online nhằm đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp, và vẫn đảm bảo chất lượng, phù hợp với các quy định của chính quyền về công tác phòng chống dịch bệnh. Đây được xem là một trong những dấu ấn mang tính đột phá, sáng tạo của Chi nhánh so với các Đơn vị khác của VCCI mà Lãnh đạo VCCI đã có lời khen ngợi.

VCCI Nghệ An kết nạp 140 Hội viên mới


Trong chuyến thăm và làm việc tại Chi nhánh VCCI Nghệ An gần đây, Chủ tịch Phạm Tấn Công đã ghi nhận và biểu dương những thành tích mà Chi nhánh đạt được trong thời gian qua, khi mà dịch bệnh đã xáo trộn cuộc sống cũng như kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Chủ tịch khẳng định, Ban Thường trực luôn quan tâm tất cả các Đơn vị, trong đó có Chi nhánh Nghệ An. “Chi nhánh phải tự mình khẳng định tốt vai trò và vị thế hơn nữa, phục vụ Hội viên với những dịch vụ tốt nhất, đào tạo theo nhu cầu doanh nghiệp với những nội dung thiết thực; và phải biến ước mơ thành hiện thực, thành những hành động cụ thể, thiết thực nhất”, Chủ tịch căn dặn.

Giám đốc Chi nhánh VCCI Nghệ An trao số tiền hơn 50 triệu đồng ủng hộ Quỹ người nghèo.


Sứ mệnh mới - Tầm nhìn mới
Tháng 12/2021, Đại hội Đại biểu toàn quốc VCCI lần thứ VII là sự kiện đặc biệt quan trọng đối với VCCI và cộng đồng doanh nghiệp trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước những yêu cầu phát triển của giai đoạn mới. Đại hội đã đề ra Tầm nhìn và Sứ mệnh mới trong giai đoạn phát triển mới của đất nước. Đó là Tầm nhìn: Doanh nghiệp vững mạnh – Quốc gia thịnh vượng; Sứ mệnh liên kết, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp, các hiệp hội doanh nghiệp bền vững, văn minh, hội nhập và ngang tầm thế giới.
Để kết thúc bài viết này, xin trích dẫn một ý kiến như là một “cam kết” của Phó Chủ tịch Hoàng Quang Phòng tại Lễ công bố Quyết định ngày 8/12/2022 của Chủ tịch VCCI về việc điều động và bổ nhiệm ông Bùi Xuân Sinh giữ chức vụ Giám đốc Chi nhánh VCCI Nghệ An: Nghệ An là một tỉnh lớn với một đội ngũ Lãnh đạo trẻ, năng động; cộng đồng doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh, thu hút đầu tư, trong đó có FDI có nhiều chuyển biến tích cực trong năm qua vừa là niềm tự hào nhưng cũng là thách thức lớn cho toàn thể Chi nhánh. Đảng đoàn, Ban Thường trực luôn đồng hành và ủng hộ Chi nhánh Nghệ An trong suốt quá trình hình thành và phát triển để thực hiện tốt những nhiệm vụ quan trọng mà Đảng và Nhà nước giao phó trên quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh./.
PHAN DUY HÙNG (Chi nhánh VCCI Nghệ An)