Thấy gì từ đề xuất gia hạn thời gian nộp thuế của Bộ Tài chính?

2023-03-28 07:38:39

Trong những năm vừa qua, đại dịch Covid-19 cùng bối cảnh xung đột trên thế giới đã ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến tình hình kinh tế - xã hội của đất nước, hoạt động sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp và đời sống của người lao động. Xuất phát từ bối cảnh đó, Bộ Tài chính đã đề xuất phương án gia hạn thời gian nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và tiền thuê đất trong năm 2023. Dự kiến, tổng số thuế và tiền thuê đất được gia hạn khoảng trên 100 nghìn tỷ đồng.

Ảnh Internet

Dư luận đồng tình
Nhìn chung, dư luận và cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao đề xuất này của Bộ Tài chính. Đây là cơ hội để doanh nghiệp và người dân có vốn tập trung vào sản xuất, kinh doanh, tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế. Chính sách này đã được thực hiện trong ba năm qua (2020, 2021 và 2022) và tạo những tác động rất tích cực đối với nền kinh tế. Nhiều doanh nghiệp “ví von” rằng, khoản tiền thuế và tiền thuê đất được gia hạn này có tác dụng như một khoản cho vay ngắn hạn giá rẻ đầy nhân ái, cảm thông của Nhà nước dành cho cộng đồng doanh nghiệp.
Theo Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang thắt chặt chính sách tiền tệ khiến thanh khoản thị trường thu hẹp, lãi suất gia tăng, hạn chế khả năng tiếp cận tín dụng của nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh về thủy sản, da giày, dệt may, thép, gỗ… đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm đơn hàng cho năm 2023, càng khó khăn hơn trong việc đảm bảo dòng tiền để thanh toán các khoản nợ đến hạn và đảm bảo vốn kinh doanh. Để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn năm 2023, duy trì sản xuất, kinh doanh mà vẫn đảm bảo cân đối ngân sách, Bộ Tài chính cho rằng cần có giải pháp về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất. Cơ quan này đề xuất tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế GTGT, thuế TNDN, thuế TNCN và tiền thuê đất cho các đối tượng quy định tại Điều 3 Nghị định 34/2022.
Thấy gì từ đề xuất năm nay?
Cụ thể, Bộ Tài chính đề xuất gia hạn thời hạn nộp thuế 6 tháng đối với số thuế GTGT từ tháng 1 đến tháng 5 năm 2023 và quý I năm 2023; gia hạn 5 tháng đối với số thuế GTGT của tháng 6 và quý II năm 2023. Thời gian gia hạn được tính từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế GTGT theo quy định pháp luật; gia hạn 3 tháng đối với số thuế TNDN tạm nộp quý I, quý II của kỳ tính thuế TNDN năm 2023; hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thực hiện nộp thuế GTGT, thuế TNCN năm 2023 chậm nhất là ngày 30/12/2023.
Đối với tiền thuê đất, Bộ Tài chính đề xuất gia hạn thời hạn nộp tiền thuê đất đối với 50% số tiền thuê đất phát sinh phải nộp năm 2023 của doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, hộ kinh doanh cá nhân thuộc đối tượng quy định tại Điều 3 Nghị định 126/2020 đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp dưới hình thức trả tiền thuê đất hàng năm. Thời gian gia hạn là 6 tháng kể từ ngày 31.5 đến ngày 30.11.
Góc nhìn đa chiều
Ông Nguyễn Đình Sinh - Tổng Giám đốc May Minh Anh khu vực Nghệ An, một doanh nghiệp chuyên may và gia công hàng xuất khẩu cho biết, đại dịch Covid-19 vừa qua cùng với cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine chưa có hồi kết đã làm cho các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp kinh doanh may mặc gặp muôn vàn khó khăn. Riêng khoản nộp BHXH cho hàng ngàn công nhân của May Minh Anh đã lên đến mười mấy tỷ đồng/tháng, dù rất khó khăn nhưng doanh nghiệp luôn tuân thủ pháp luật và hỗ trợ người lao động một cách tối đa. Động thái này của Chính phủ và Bộ Tài chính trong những năm qua và tiếp tục đề xuất gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất trong năm 2023 này là hoàn toàn đúng đắn. “Trong lúc cộng đồng doanh nghiệp tại Nghệ An đang rất cần sự hỗ trợ kịp thời thì đây thực sự là một “cứu cánh”. Tuy nhiên, những doanh nghiệp như chúng tôi mặc dù luôn tuân thủ nghiêm chỉnh pháp luật vì đó là nghĩa vụ và là đạo đức kinh doanh, nhưng chúng tôi cũng phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, vướng mắc không chỉ hiện tại mà còn cả trong nhiều năm tới, trong đó có khoản nộp BHXH cho người lao động”, ông Sinh chia sẻ.

Ảnh minh họa


Theo các chuyên gia, Nghị định 41/2020/NĐ-CP, Nghị định 52/2021/NĐ-CP và Nghị định 34/2022/NĐ-CP cho phép doanh nghiệp lùi thời điểm nộp thuế từ nửa đầu năm sang nửa cuối năm nhưng phải hoàn thành toàn bộ nghĩa vụ thuế vào tháng 12/2023 vẫn làm “khó” không ít doanh nghiệp. Theo ý kiến của một số doanh nghiệp thực hiện chính sách này trong mấy năm qua, việc dồn toàn bộ nghĩa vụ nộp thuế lại tập trung vào dịp cuối năm gây khó khăn về dòng tiền cho các doanh nghiệp. Cuối năm, thường là dịp các doanh nghiệp cần nhiều vốn lưu động ngắn hạn để chuẩn bị cho các đơn hàng dịp Tết và thưởng Tết cho người lao động. Bên cạnh đó, các ngân hàng thương mại cũng thường không muốn cho vay các khoản ngắn hạn từ cuối năm này sang đầu năm sau, và yêu cầu khách hàng phải đáo hạn khoản vay trước ngày 31/12 hàng năm, do đây là thời điểm các ngân hàng thương mại phải tuân thủ quy định về giới hạn tăng trưởng tín dụng.
Ở một góc nhìn khác, ông Lê Đình Hùng – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tài chính và Đại lý Thuế An Việt cho rằng, mặc dù khó khăn nhưng Nghị định đã cho phép doanh nghiệp lùi thời điểm nộp thuế từ nửa đầu năm sang nửa cuối năm. Nghĩa là, doanh nghiệp đã được thông báo trước cả năm trời nên nếu có sự chuẩn bị chu đáo, có trách nhiệm thì vẫn có thể hoàn thành nghĩa vụ, góp phần giúp Nhà nước bảo đảm việc thực hiện dự toán ngân sách hàng năm.
Cần thêm sự đồng hành, chia sẻ để doanh nghiệp vượt qua khó khăn
Năm 2023, kinh tế nước ta được dự báo sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn do giá nguyên, nhiên, vật liệu đầu vào tăng cao; lạm phát gia tăng ở nhiều nước trên thế giới; sự phục hồi kinh tế chậm ở các nước đối tác thương mại lớn… Vì vậy, doanh nghiệp vẫn chịu áp lực lớn và đang rất cần sự đồng hành, chia sẻ hơn nữa để có thêm động lực phục hồi, duy trì và phát triển.
Đề xuất chính của Bộ Tài chính trong Dự thảo Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế hiện vẫn đang quy định thời điểm cuối cùng phải nộp thuế là 31/12/2023. Việc giới hạn thời điểm này là nhằm bảo đảm việc thực hiện dự toán ngân sách hàng năm. Nếu cho phép thời điểm nộp thuế qua năm sau thì có thể dẫn đến việc không đáp ứng dự toán vào thời điểm 31/12. Tuy nhiên, cần nhận thức rằng khoản tiền thuế này không mất đi, các doanh nghiệp vẫn có nghĩa vụ nộp đầy đủ vào ngân sách nhà nước. Việc lùi thời hạn nộp thuế chỉ có ý nghĩa giúp điều hoà dòng tiền cho nền kinh tế, tránh tình trạng mất cân đối giữa các thời điểm trong năm. “Nếu có thể thì nên cho phép gia hạn 06 tháng thời điểm nộp cho toàn bộ các kỳ kê khai và nộp thuế trong năm 2023”, một đại diện Lãnh đạo Ban Pháp chế (VCCI) đề xuất./.
PHAN DUY HÙNG (Chi nhánh VCCI Nghệ An)