KOBC vừa hợp tác với một số tập đoàn Hàn Quốc sản xuất container tại Hải Phòng.

Nhà máy này dự kiến sẽ khánh thành vào giữa năm 2022 và có công suất 100.000 TEU mỗi năm. KOBC hy vọng nhà máy này sẽ giúp đa dạng hóa nguồn cung container, và sẽ tăng đáng kể nguồn cung cấp cho các công ty vận tải biển của Hàn Quốc, trong đó có HMM, đơn vị có lượng hàng lớn từ Việt Nam.

Hiện nay, các nhà sản xuất container của Trung Quốc đang ở vào thế “độc cô cầu bại” trên thế giới khi họ có thị phần sản xuất container chiếm đến… 99% thị trường toàn cầu.

Chính vì lẽ đó, kế hoạch này được cho là “bước đi lịch sử” của các “ông lớn” Hàn Quốc trong lĩnh vực sản xuất container. Và sự kết hợp với Ace Engineering cũng được coi là việc “hai bên cùng phát huy thế mạnh”.

Trên thực tế, việc sản xuất container quy mô lớn đã kết thúc ở Hàn Quốc nhiều năm trước, khi các nhà sản xuất của họ không thể cạnh tranh với các nhà cung cấp Trung Quốc. Tuy nhiên, bản thân Ace Engineering vẫn đang tiếp tục chế tạo một loạt các loại container đặc biệt, bao gồm cả các loại có thể lưu trữ năng lượng để sử dụng trong các trang trại năng lượng mặt trời như E-house container, container chống cháy nổ và nhiều kiểu dáng khác nhau để chở hàng rời và hàng nặng.

Ace Engineering được coi là một trong hai nhà sản xuất container duy nhất trên thế giới có “công nghệ sản xuất tủ đông siêu cao – Ultra Freezer” có thể duy trì nhiệt độ âm 60°C bằng cách sử dụng máy làm lạnh Thermo King. Trong khi Seojin Systems sản xuất nhiều loại sản phẩm có thế mạnh, bao gồm các bộ phận ô tô đúc, tủ điện… Do đó, việc hợp tác tay ba này sẽ tạo thành thế lực mạnh đủ sức cạnh tranh với các nhà sản xuất container Trung Quốc, nhất là khi Việt Nam có chi phí sản xuất container thấp hơn. Các chuyên gia cho rằng đây là cơ hội cho KOBC và các đối tác độc chiếm thị trường container trong tương lai.

Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp