Nghiên cứu bổ sung thành lập doanh nghiệp trong hợp tác xã

2023-03-19 20:07:48

Đề nghị nghiên cứu bổ sung thành lập doanh nghiệp trong hợp tác xã. Bởi đây là nội dung vướng nhưng dự thảo Luật chưa đề cập đến.

>> Phó Chủ tịch Quốc hội: Đánh giá kỹ sự cần thiết của Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu ý kiến tại phiên thảo luận cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi), ngày 16/3.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Ảnh: QH

Chủ tịch Quốc hội gợi ý có thể nghiên cứu đưa ra những điều khoản mang tính nguyên tắc chung và giao Chính phủ hướng dẫn chi tiết để không để có khoảng trống pháp luật trong vấn đề này.

Chủ tịch Quốc hội đặt vấn đề áp dụng pháp luật trong thành lập doanh nghiệp đối với trường hợp hợp tác xã thành lập sẽ như thế nào…đề nghị quy định rõ để bảo đảm minh bạch.

Cho ý kiến về chính sách tiếp cận vốn và bảo hiểm, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, đây là chính sách cần thiết với hợp tác xã nhưng đang rất vướng. Thực tế cho thấy có thể thiết kế theo 3-4 nhóm nội dung cụ thể như về chính sách tiếp cận vốn, bảo hiểm, lưu ý tiếp cận vốn và bảo hiểm là những nội dung khác nhau.

Về chính sách tiếp cận vốn, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, nên chăng trong luật này quy định rõ các ngân hàng thương mại cho các chủ thể tổ hợp tác, hợp tác xã, liên minh hợp tác xã vay vốn tín dụng thương mại theo quy định pháp luật để xem xét trên cơ sở xem xét, đánh giá năng lực tài chính và hiệu quả dự án sản xuất kinh doanh kể cả về năng lực tài chính và hiệu quả của dự án, những tài sản hình thành sau đầu tư có thể dùng thế chấp vay vốn. Chủ tịch Quốc hội góp ý cần nghiên cứu quy định một số loại tài sản cụ thể có thể thế chấp vay vốn vào Luật.

Hoan nghênh điều 26 dự thảo Luật quy định về hỗ trợ đầu tư tài sản kết cấu hạ tầng, sau đó hợp tác xã được dùng tài sản kết cấu hạ tầng này làm tài sản thế chấp để vay vốn, Chủ tịch Quốc hội cho rằng cần rà soát theo hướng không phải tất cả các tài sản ở điều 26 đều được dùng để thế chấp mà quy định một số tài sản.

Vẫn theo Chủ tịch Quốc hội, điều 26 là tiến bộ lớn khi quy định về hỗ trợ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, trang thiết bị phục vụ sản xuất kinh doanh; hỗ trợ để xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất, kinh doanh hình thành chuỗi sản xuất, cung cấp dịch vụ chế biến; hỗ trợ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng trang thiết bị… Đây là những tài sản được phép dùng để thế chấp vay vốn.

“Tuy nhiên, chuyển giao một số công trình kết cấu hạ tầng nhà nước phục vụ lợi ích chung để quản lý vận hành, duy tu, bảo dưỡng thì không được thế chấp. Điều này giải quyết tình trạng thiếu vốn của hợp tác xã”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói.

>> Ngày 15/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp phiên thứ 21

>> Ủy ban Thường vụ Quốc hội chất vấn lĩnh vực tòa án và kiểm sát

Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: QH

Đối với tiếp cận vốn về chính sách bảo hiểm, Chủ tịch Quốc hội đề nghị nên nghiên cứu Nghị định về bảo hiểm nông nghiệp hiện, lấy một số các quy định trong khi Nghị định về bảo hiểm nông nghiệp này để đưa vào Luật; cùn với đó là bảo hiểm ngư nghiệp là rất cần thiết.

Ngoài ra, theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, hiện nay qua tổng kết hợp tác xã cho thấy nguyện vọng thiết tha, cháy bỏng của những người quản lý, cán bộ của hợp tác xã và những nhân viên của hợp tác xã mong muốn khi nghỉ hưu được hưởng lương hưu.

Đây cũng là nội dung chính là chính sách trong Nghị quyết về Bảo hiểm xã hội đa tầng của Việt Nam. Do đó cần nghiên cứu quy định trường hợp nào tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, cách thức thành viên và người lao động làm việc thường xuyên có nhận tiền công, tiền lương tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc; quy định cách thức và chế độ hỗ trợ thành viên của các hợp tác xã tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện và quy định về cam kết của các thành viên hợp tác xã đối với những hỗ trợ chính sách này.

Đối với chính sách tiếp thị và nghiên cứu thị trường, Chủ tịch Quốc hội đề nghị rõ hơn chính sách hỗ trợ tiếp cận thị trường là gì và chính sách hỗ trợ nghiên cứu thị trường là gì. Nên biên tập làm rõ nội hàm của chính sách hỗ trợ tư vấn tài chính và đánh giá rủi ro.

Chủ tịch Quốc hội cũng góp ý về tổ chức quản trị hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, nên quy định trong luật trách nhiệm của giám đốc và tổng giám đốc trong hoạt động mua chung, bán chung các sản phẩm vật tư giống, phân bón, tức đầu vào, đầu ra; nhấn mạnh trách nhiệm trong các hoạt động mua chung, bán chung để các thành viên hợp tác xã thấy được lợi ích cụ thể.

Nguồn: Tạp chí Diễn Đàn Doanh Nghiệp.