30 NĂM THÀNH LẬP DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP: Tiên phong, sáng tạo và đồng hành

2023-11-03 11:01:23

Chương trình Kỷ niệm Diễn đàn Doanh nghiệp: 30 năm tiên phong, sáng tạo và đồng hành với doanh nhân, doanh nghiệp diễn ra sáng nay (3/11/2023).

Tiết mục ca nhạc "Giai điệu Tổ quốc" của các cán bộ, phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp

Vào ngày này của 30 năm trước, ngày 5/11/1993, Báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã chính thức được thành lập. Trong suốt chặng đường 30 năm đồng hành cùng doanh nhân, doanh nghiệp, tập thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên Diễn đàn Doanh nghiệp luôn tự hào về những đóng góp của mình cho sự phát triển của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp; sự phát triển kinh tế- xã hội đất nước cũng như những đóng góp tích cực cho sự phát triển của nền báo chí cách mạng Việt Nam.

Để ghi nhớ cột mốc 30 năm ra đời và phát triển, Chương trình Kỷ niệm Diễn đàn Doanh nghiệp: 30 năm tiên phong, sáng tạo và đồng hành với doanh nhân, doanh nghiệp đã được diễn ra.

Tiết mục Múa "Thênh thang đường mới" của các cán bộ, phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp biểu diễn

Tới tham dự buổi lễ hôm nay có sự hiện diện của: Ông Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân; Ông Phạm Tấn Công - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); Ông Trần Thanh Lâm - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Ông Nguyễn Thanh Lâm - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Ông Phan Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình. Ban tổ chức cũng trân trọng giới thiệu sự hiện diện của các Phó Chủ tịch VCCI, các đồng chí trong Đảng đoàn, Ban thường trực, lãnh đạo các phòng ban, các chi nhánh VCCI.

Lễ kỷ niệm có sự tham dự của các quý đại biểu nguyên là lãnh đạo VCCI và lãnh đạo tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp; Lãnh đạo các cục vụ viện của các bộ ngành trung ương; lãnh đạo các sở ban ngành địa phương; lãnh đạo các cơ quan báo chí; lãnh đạo các tổ chức quốc tế, các quý doanh nhân, lãnh đạo các Hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp, đối tác, chuyên gia, cộng tác viên...

Về phía Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp có sự hiện diện của Ông Nguyễn Linh Anh - Phó Tổng Biên tập phụ trách. Cùng sự tham dự của các Phó Tổng Biên tập và toàn thể cán bộ, nhân viên, phóng viên, biên tập viên của Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp qua các thời kỳ.

Ban tổ chức cũng vui mừng nhận được nhiều lẵng hoa chúc mừng của Lãnh đạo tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân các địa phương… cùng các Hiệp hội doanh nghiệp, các doanh nghiệp đối tác, các cơ quan báo chí trung ương và địa phương…

Đúng 9h00 chương trình kỷ niệm 30 năm thành lập Diễn đàn Doanh nghiệp chính thức bắt đầu.

Phát biểu khai mạc Chương trình Kỷ niệm Diễn đàn Doanh nghiệp: 30 năm tiên phong, sáng tạo và đồng hành với doanh nhân, doanh nghiệp, nhà báo Nguyễn Linh Anh – Phó Tổng Biên tập Phụ trách Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp cho biết: Cách đây 30 năm, ngày 5/11/1993, Báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã chính thức được thành lập. Hành trình ra đời và phát triển 30 năm qua của Diễn đàn Doanh nghiệp cũng là giai đoạn hình thành và phát triển của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp Việt trong thời kỳ đổi mới.

Nhà báo Nguyễn Linh Anh – Phó Tổng Biên tập Phụ trách Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

Trải qua 30 năm, Diễn đàn Doanh nghiệp đã trưởng thành về mọi mặt, là cầu nối thông tin giữa Đảng, Nhà nước, VCCI và các ngành chức năng với cộng động doanh nghiệp, doanh nhân và đông đảo bạn đọc. Tạp chí đã thực hiện tốt các nhiệm vụ: Thông tin, tuyên truyền về đường lối, chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các hoạt động của VCCI, của cộng đồng doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam, góp phần thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh; Tham gia phát động và tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, phát hiện, nêu gương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến.

Bên cạnh đó, Tạp chí cũng tập trung xây dựng và đặt cho mình sứ mệnh cơ quan truyền thông vững mạnh; Xây dựng đội ngũ cán bộ, phóng viên có lập trường, quan điểm vững vàng, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ và có đạo đức nghề nghiệp.

Nhìn lại chặng đường 30 năm phát triển, đồng hành cùng Doanh nghiệp, Doanh nhân, ông Nguyễn Linh Anh nhận định: Diễn đàn Doanh nghiệp tự hào đã trở thành nơi chuyển tải những thông tin bổ ích hướng dẫn cộng đồng doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh của doanh nghiệp.

Đáng nói, không chỉ là người đồng hành, Diễn đàn Doanh nghiệp còn là cầu nối đưa các ý kiến của doanh nghiệp tới được các cơ quan chức năng. Diễn đàn Doanh nghiệp đã tham gia tích cực vào hoạt động xây dựng pháp luật và cải thiện môi trường kinh doanh. Điều đó thể hiện qua việc triển khai hàng loạt Diễn đàn, Hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp, doanh nhân tham gia vào Dự thảo sửa đổi một số Luật quan trọng như Luật Quản lý thuế, Luật Đất đai, Luật Tố tụng hình sự, Luật An ninh mạng, Luật Quy hoạch, dự Luật các đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt... Mỗi năm, Tạp chí xây dựng từ 15 - 25 Diễn đàn trải dài trên cả ba miền: Bắc - Trung - Nam…

Tạp chí luôn trung thành với tôn chỉ của mình, là tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam. Trong suốt 30 năm phát triển, Diễn đàn Doanh nghiệp tự hào đã trở thành một trong những tờ báo hàng đầu về doanh nghiệp, doanh nhân.

Toàn cảnh Chương trình Kỷ niệm Diễn đàn Doanh nghiệp: 30 năm tiên phong, sáng tạo và đồng hành với doanh nhân, doanh nghiệp

Từ nền tảng đã có, Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ không ngừng cải tiến, tăng cường hợp tác với các doanh nhân, các chuyên gia kinh tế, các nhà nghiên cứu cũng như các nhà quản lý nhằm mang đến cho độc giả những thông tin bổ ích hướng dẫn cộng đồng doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh của doanh nghiệp; đồng thời phản ánh kịp thời tình hình và kiến nghị của doanh nghiệp với Đảng và Nhà nước, nhằm hoàn thiện các thể chế chính sách về quản lý và phát triển kinh tế xã hội…

Bên cạnh việc xây dựng và phát triển nội dung, với đặc thù hoạt động trong lĩnh vực báo chí truyền thông, Diễn đàn Doanh nghiệp luôn đẩy mạnh phát triển đảng viên để mỗi một phóng viên, biên tập viên, cán bộ công nhân viên của Tạp chí luôn “vừa hồng, vừa chuyên”. Đến nay, Tạp chí có 03 chi bộ trên cả nước với 57 đảng viên.

Các tổ chức đoàn thể của Tạp chí như Công đoàn, Đoàn Thanh niên luôn đươc phát huy và tạo điều kiện hoạt động. Hàng năm, Công đoàn cơ quan Diễn đàn Doanh nghiệp đã tổ chức được cho anh chị em, con em cán bộ nhân viên của đơn vị được tham gia các kỳ đi nghỉ mát, vui chơi ngày tết thiếu nhi 1/6, Trung thu... tạo được không khí mới gắn kết- hiểu biết-chia sẻ trong quan hệ nội bộ và giữa các gia đình của cán bộ - phóng viên, biên tập viên tòa soạn…

Các đại biểu tới tham dự chương trình.

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày thành lập, tập thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên Diễn đàn Doanh nghiệp trân trọng cảm ơn tới các độc giả, các doanh nhân, doanh nghiệp trong, ngoài nước; các hiệp hội ngành nghề; hiệp hội doanh nghiệp địa phương; các tổ chức quốc tế. Xin trân trọng cảm ơn các cơ quan quản lý bộ ngành trung ương, lãnh đạo tỉnh ủy, UBND các tỉnh thành đã đồng hành với Diễn đàn Doanh nghiệp trong suốt thời gian qua và tin tưởng rằng, Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục được đồng hành với các quý vị trong thời gian tới.

Nhân kỷ niệm 30 năm ngày thành Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, tập thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên Diễn đàn Doanh nghiệp vinh dự được nhận Cờ thi đua của VCCI cho Tạp chí; Bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương cho Tạp chí; Bằng khen của Liên đoàn Lao động Việt Nam cho Tạp chí.

Ông Tống Minh Phương, Phó Trưởng Ban Tổ chức cán bộ VCCI đọc quyết định của VCCI tặng Cờ thi đua cho Tạp chí; Quyết định Bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương cho Tạp chí; Quyết định Bằng khen của Liên đoàn Lao động Việt Nam cho Tạp chí.

Ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trao Cờ thi đua của VCCI cho

Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

Ban lãnh đạo VCCI tặng hoa và quà chúc mừng Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

Ông Trần Thanh Lâm - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tặng Bằng khen cho Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

Ông Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân tặng hoa chúc mừng Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

Phát biểu tại Chương trình kỷ niệm 30 năm Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) ông Phạm Tấn Công chia sẻ, cách đây 30 năm, Báo Diễn đàn Doanh nghiệp (nay là Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp) ra đời trong bối cảnh đất nước bắt đầu công cuộc Đổi mới, các cơ quan nhà nước cũng như người dân và doanh nghiệp đang bỡ ngỡ làm quen và chập chững bước vào cơ chế kinh tế thị trường, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – VCCI cũng vừa chính thức tách khỏi Bộ Ngoại thương để trở thành tổ chức quốc gia có chức năng đại diện bảo vệ quyền lợi và xúc tiến hỗ trợ, thúc đẩy phát triển cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Báo Diễn đàn Doanh nghiệp được giao sứ mệnh là cơ quan ngôn luận chính thức của VCCI và là diễn đàn, là tiếng nói của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam.

Ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)

“Trong 30 năm qua, những đổi thay, phát triển ngoạn mục của đất nước, của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp, của VCCI và hôm nay trong lễ kỉ niệm này, thay mặt lãnh đạo VCCI và cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp, tôi tự hào khẳng định và ghi nhận, biểu dương tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp đã luôn hoàn thành xuất sắc sứ mệnh của mình, có đóng góp quan trọng vào sự lớn mạnh của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp, của VCCI và của kinh tế đất nước”, Chủ tịch VCCI chúc mừng, đồng thời trân trọng ghi nhận và cảm ơn các thế hệ cán bộ lãnh đạo, phóng viên, nhân viên của Diễn đàn Doanh nghiệp về những nỗ lực không ngừng nghỉ, những khó khăn đã vượt qua, các cống hiến và các thành tựu đã đạt được trong 30 năm qua.

Chủ tịch VCCI khẳng định, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp là tờ tạp chí dấn thân vào thời cuộc, dễ đọc, nội dung và ngôn từ gần gụi với giới doanh nhân, doanh nghiệp và độc giả. Sự “dấn thân, nhập thế” của tạp chí còn thể hiện ở việc đi đầu trong các hoạt động ngoài mặt báo, đó là việc triển khai hàng loạt Diễn đàn, Hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp, doanh nhân ngay từ những năm 2000 và tham gia vào dự thảo sửa đổi một số Luật quan trọng liên quan đến doanh nghiệp và kinh doanh, đồng thời tổ chức nhiều chương trình, hoạt động thường niên như: Chương trình Khởi nghiệp quốc gia; các diễn đàn, hội thảo chuyên đề trong các lĩnh vực kinh doanh quan trọng như: logistics, bất động sản, tài chính ngân hàng… nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

Trong 30 năm phát triển và sáng tạo, Diễn đàn Doanh nghiệp không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền chủ trương đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước mà còn tiên phong, đổi mới sáng tạo tổ chức các hoạt động, sự kiện hỗ trợ doanh nghiệp, tích cực tham gia phản biện chính sách... Dòng chảy thông tin cứ thế không ngừng chảy, bất cứ thời điểm nào, kể cả trong giai đoạn đầy thách thức với những khó khăn chưa từng có tiền lệ như dịch bệnh COVID - 19, các diễn đàn, toạ đàm của Diễn đàn Doanh nghiệp vẫn được duy trì tổ chức với nhiều hình thức khác nhau. Tiếng nói từ thực tế hoạt động của doanh nghiệp, doanh nhân qua đó kịp thời được truyền tải đến với các cơ quan chức năng, giúp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động của doanh nghiệp trong thời điểm cam go nhất.“Niềm tin yêu của độc giả chính là thước đo của mỗi tờ báo, mỗi cơ quan ngôn luận, và Diễn đàn Doanh nghiệp đã giành được niềm tin yêu đó. Với tư cách là cơ quan chủ quản, VCCI thực sự tự hào với những đóng góp của Diễn đàn Doanh nghiệp trong bảo vệ và thúc đẩy phát triển đội ngũ doanh nhân và cộng đồng doanh nghiệp”, Chủ tịch VCCI khẳng định, đồng thời một lần nữa biểu dương những kết quả, thành tích mà tạp chí đã đạt được trong thời gian vừa qua.

Toàn cảnh chương trình kỷ niệm.

Chủ tịch Phạm Tấn Công cũng nhận định bối cảnh thế giới hiện có nhiều khó khăn, biến động bất thường, nhưng chính vì vậy cũng đang tạo ra cơ hội lịch sử cho Việt Nam, cho doanh nghiệp Việt Nam tranh thủ sự đứt gãy và sắp xếp lại của chuỗi cung ứng quốc tế để tham gia và chiếm vị trí trong các chuỗi giá trị quốc tế, đồng thời đón nhận làn sóng các nhà đầu tư, dòng vốn và công nghệ đang tìm điểm đến mới.

Các cơ hội lớn mang tính lịch sử cho phát triển đất nước và đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp đang xuất hiện, để góp phần nắm bắt cơ hội này, hiện thực hoá tầm nhìn của VCCI về xây dựng Doanh nghiệp vững mạnh, Quốc gia thịnh vượng, Chủ tịch VCCI đề nghị trong giai đoạn tới tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp lưu ý một số yêu cầu phát triển.

Thứ nhất , tính tiên phong. Diễn đàn Doanh nghiệp phải kiên định với lập trường là cơ quan báo chí tiên phong trong bảo vệ và thúc đẩy sự phát triển bền vững của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam. Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam là chức năng, nhiệm vụ của VCCI, tạp chí là cơ quan ngôn luận của VCCI cần quán triệt và đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ này. Bên cạnh đó, tạp chí cần đi đầu trong xây dựng văn hoá cơ quan báo chí và tiên phong trong lan toả, thúc đẩy xây dựng đạo đức doanh nhân, văn hoá kinh doanh Việt Nam.

“Mỗi nhà báo, cán bộ phóng viên, biên tập viên phải không ngừng trau dồi, rèn luyện năng lực, phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, luôn bám sát và kịp thời phản ánh thực tế sống động của hoạt động sản xuất kinh doanh, tâm tư nguyện vọng của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp”, Chủ tịch Phạm Tấn Công yêu cầu.

Thứ hai , bồi đắp giá trị và sự khác biệt: Sau 30 năm phát triển, tạp chí đã tạo dựng được vị thế, bản sắc riêng trong làng báo chí kinh tế, uy tín trong cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp và xã hội, đây là những giá trị vô giá cần giữ gìn và bồi đắp. Tạp chí cần tiếp tục đổi mới, sáng tạo cả về hình thức, nội dung, công nghệ, tạo sự khác biệt và duy trì bản sắc riêng, phát huy lợi thế có lượng bạn đọc, đối tác khách hàng là cộng đồng doanh nhân.

Về tổ chức cũng cần tiếp tục đổi mới, đặc biệt là hoàn thành việc hợp nhất các cơ quan báo chí theo quy hoạch báo chí đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Quan tâm xây dựng tình đoàn kết, gắn bó trong cơ quan, đặc biệt cần có chế độ, chính sách chăm sóc, bồi dưỡng đội ngũ phóng viên, nhân viên, cán bộ để mọi người an tâm, gắn bó với tạp chí, cảm nhận thấy sự khác biệt, giá trị và vinh dự, tự hào khi là một người của Diễn đàn Doanh nghiệp.

Thứ ba , Chủ tịch VCCI đề nghị, Diễn đàn Doanh nghiệp phải thực sự trở thành "kho dữ liệu lớn và tin cậy" về doanh nhân, doanh nghiệp. Các nhà hoạch định chính sách, các doanh nhân, các chuyên gia thường dùng báo chí như một kênh quan trọng để thu thập thông tin kinh tế-xã hội. Diễn đàn Doanh nghiệp phải đảm bảo thông tin chính xác, kịp thời và tổ chức công tác lưu trữ, tra cứu thông tin một cách khoa học.

Các đơn vị của VCCI như Viện Phát triển doanh nghiệp, Ban Pháp chế, Trung tâm WTO và hội nhập, các chi nhánh VCCI hàng năm đều có nhiều công trình nghiên cứu, các báo cáo có giá trị về doanh nhân, doanh nghiệp, môi trường kinh doanh. Diễn đàn Doanh nghiệp với khối lượng thông tin hàng ngày rất lớn cần kết hợp với nguồn thông tin, báo cáo từ các đơn vị khác của VCCI hình thành kho dữ liệu lớn, phục vụ cộng đồng doanh nghiệp và các cơ quan, ban, ngành một cách hiệu quả, đặc biệt cần có chiến lược thực hiện chuyển đổi số để hiện đại hoá tạp chí và khai thác, phát huy kho dữ liệu lớn này.

Khẳng định Diễn đàn Doanh nghiệp đã có 30 năm vững vàng phát triển, Chủ tịch Phạm Tấn Công tin tưởng vào chặng đường tương lai Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục vững vàng vươn lên tầm cao mới, cả về tổ chức, quy mô, chất lượng, hiệu quả, trở thành cơ quan báo chí kinh tế mạnh, uy tín hàng đầu Việt Nam, hoàn thành xuất sắc sứ mệnh là Cơ quan ngôn luận của VCCI - Tiếng nói của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp.

“Với năng lực đó, Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ góp phần cùng VCCI, đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp và toàn dân tộc thực hiện thành công mục tiêu và khát vọng đưa Việt Nam thành quốc gia phát triển, phồn vinh, hạnh phúc. Đây cũng là lời chúc và giao nhiệm vụ của Đảng đoàn, Ban Thường trực VCCI cho tạp chí hôm nay!”, Chủ tịch Phạm Tấn Công nhấn mạnh.

Thay mặt cơ quan chủ quản và lãnh đạo VCCI, Chủ tịch Phạm Tấn Công trân trọng cám ơn Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam cũng các ban, bộ, ngành trung ương và các địa phương đã luôn quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện cho tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, xin cảm ơn cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp đã luôn hợp tác, ủng hộ Diễn đàn Doanh nghiệp và VCCI.

Phát biểu tại chương trình, ông Lê Quốc Minh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân bày tỏ vinh dự được đồng hành qua nhiều chặng đường với Tạp chí Diễn Đàn Doanh Nghiệp trong lịch sử phát triển 30 năm.

Ông Lê Quốc Minh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân

Quá trình phát triển của Tạp chí Diễn Đàn Doanh Nghiệp với rất nhiều ấn phẩm, tác phẩm cho thấy sự nỗ lực của toàn thể lãnh đạo và lực lượng gần 150 cán bộ, phóng viên trong bối cảnh khó khăn như hiện nay.

“Chúng tôi tin rằng, với những chỉ đạo rất rõ ràng của đồng chí lãnh đạo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), quyết tâm của lãnh đạo Tạp chí Diễn Đàn Doanh nghiệp, định hướng về sự tiên phong, đổi mới sáng tạo, nhân văn là hướng đi rất phù hợp”, ông Lê Quốc Minh tin tưởng.

Vị Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cũng lưu ý, báo chí nói chung và báo chí Việt Nam nói riêng đang đứng trước dấu mốc quan trọng, là một “ngã ba đường” mà chúng ta phải quyết định đi hướng nào để có thể tiếp tục phát triển, từ đó đưa được tiếng nói của Đảng, Nhà nước tới nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp. Đồng thời tiếp tục duy trì là diễn đàn của doanh nghiệp, của nhân dân đối với Đảng, với Nhà nước.

Báo chí của ngày mai chắc chắn sẽ khác với ngày hôm qua, không chỉ khác với vài chục năm trước, mà cũng khác với 3 - 5 năm trước rất nhiều. Vai trò của báo chí trong thời đại hiện nay càng trở nên quan trọng khi rất nhiều người cho rằng, với những thông tin đọc được trên mạng xã hội có thể hữu ích cho cuộc sống của họ và vai trò của báo chí đang giảm sút.

Ông Minh chia sẻ, gần đây có hai bài báo, trong đó một bài nói về một ngôi làng ở nước Mỹ, nơi tờ báo địa phương ở đó thành lập từ năm 1991 đã phải ngừng hoạt động vào năm 2015. Có những nghiên cứu gần đây cho thấy, ngôi làng này có rất nhiều người lớn tuổi chọn kết nối với Internet và việc mất đi một tờ báo như vậy đã khiến cho người dân nghèo đi. Đó là lời cảnh báo cho việc khi báo chí chính thống bị thu hẹp, thậm chí mất vai trò ở một số địa phương sẽ gây tác hại lớn cho địa phương như thế nào.

Ngày hôm qua, ChatGPT đã chính thức cung cấp cho người dùng Việt Nam và được phép xác nhận bằng số điện thoại của Việt Nam, cũng như thanh toán bằng tài khoản của các ngân hàng; mở ra một cơ hội rất quan trọng cho báo chí trong việc tác nghiệp theo ý thức mới, tiết kiệm sức lao động, hiệu quả hơn, nhanh hơn, nhưng đó là thách thức vô cùng lớn với chính các cơ quan báo chí.

“Đó là nội dung trong bài báo thứ hai mà chúng tôi đã đọc, đó là các hệ thống ngôn ngữ lớn, trí tuệ nhân tạo, tạo sinh hiện nay đang sống trên lưng báo chí. Họ lấy những nội dung có bản quyền của báo chí để huấn luyện cho các hệ thống công nghệ một cách không có phép. Đây là lời cảnh báo cho thấy các cơ quan báo chí, nếu không có tiếng nói với các hệ thống, nền tảng công nghệ thì họ sẽ lấy hết các nguyên liệu có bản quyền của chúng ta để huấn luyện cho máy móc. Sau này, khi máy móc giỏi hơn thì báo chí sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Trong bối cảnh phát triển công nghệ như “vũ bão”, chúng ta không thể đứng ngoài, mà bắt buộc phải sử dụng trí tuệ nhân tạo để phục vụ cộng đồng, phục vụ Đảng, Nhà nước thay vì lệ thuộc vào nó”, ông Minh nhấn mạnh.

>> 30 NĂM THÀNH LẬP DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP: Tiên phong, sáng tạo và đồng hành

Gần đây, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số của các cơ quan báo chí và có hướng dẫn cụ thể, ông Lê Quốc Minh mong muốn các cơ quan báo chí sẽ tham gia để hòa cùng vào với sự đồng bộ chuyển đổi số báo chí trên toàn quốc.

Ngoài ra, yếu tố nhân văn mà Tạp chí Diễn Đàn Doanh Nghiệp hướng đến trong một năm qua của Hội Nhà báo Việt Nam, Ban Tuyên giáo trung ương, Bộ thông tin Truyền thông và Báo Nhân Dân phát động là rất đáng ghi nhận. Phong trào thúc đẩy môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí sẽ giúp chúng ta khơi dậy lại niềm tin của công chúng, độc giả bằng những bài viết, nội dung, định hướng mang tính nhân văn, đạo đức. Những trường hợp vi phạm các quy định báo chí dẫn đến sai phạm, thậm chí về pháp lý thì Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin Truyền thông và Hội Nhà báo kiên quyết xử lý nghiêm khắc, để làm trong sạch môi trường báo chí Việt Nam trong thời gian tới.

Ông Lê Quốc Minh cho rằng, chúng ta cần tiếp tục phát triển, tận dụng những bước tiến mới, tiếp tục là trụ cột quan trọng của báo chí Việt Nam. Trong năm 2024, chúng ta sẽ có những bước chuẩn bị rất quan trọng cho dấu mốc 100 năm của Báo chí Cách mạng Việt Nam. Ban Tuyên giáo Trung ương đã có chỉ đạo rõ ràng, ngay trong đầu năm tới dự kiến sẽ có nhiều hoạt động hướng đến sự chuyên nghiệp, có nhiều hội nghị, hội thảo, các hoạt động tổ chức đánh dấu mốc 100 năm.

“Chúng tôi tin tưởng dấu mốc 100 năm quan trọng này là cơ hội để chúng ta nhìn lại mình, cố gắng điều chỉnh vấn đề bất cập của báo chí hiện nay, hướng tới một tương lai tươi sáng cho Báo chí Cách mạng Việt Nam. Trong năm qua, Hội Nhà báo Việt Nam đã ký kết thỏa thuận với VCCI, khẳng định vai trò trụ cột của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân. Chúng tôi khẳng định Hội Nhà báo Việt Nam sẽ tiếp tục đồng hành với VCCI để tuyên truyền quảng bá nhiều hơn cho các doanh nghiệp, đặc biệt những doanh nghiệp làm tốt đạt hiệu quả cần được vinh danh”, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam khẳng định.

Phát biểu tại Chương trình kỷ niệm 30 năm Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức ngày 3/11 tại Hà Nội, ông Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, quá trình phát triển của doanh nghiệp, doanh nhân không thể thiếu sự đồng hành của báo chí.

Ông Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã đề ra khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc và các mục tiêu cụ thể: đến năm 2025, nước ta vượt qua mức thu nhập trung bình thấp; đến năm 2030, Việt Nam là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, có thu nhập trung bình cao; đến năm 2045, Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Trở thành quốc gia phát triển, phồn vinh, hạnh phúc là mục tiêu lớn, là khát vọng, là động lực được truyền từ các thế hệ cha anh chúng ta, và được thể hiện qua lời dặn dò của Chủ tịch Hồ Chí Minh về việc đưa Việt Nam “sánh vai với các cường quốc năm châu”.

Trên hành trình thực hiện mục tiêu lớn này, ông Lâm cho rằng, cần phải không chỉ xây dựng một nền kinh tế mạnh mà còn bao gồm những giá trị văn hoá, đạo đức thấm đậm trong từng hoạt động kinh tế, xã hội.

Để phát triển kinh tế, bên cạnh “đội quân chủ lực” là các doanh nhân, doanh nghiệp, “đội quân báo chí” là lực lượng quan trọng, có vai trò quyết định trong định hướng dư luận và lan toả xã hội.

“Để đưa nước Việt Nam phồn vinh, văn minh, hạnh phúc, chúng ta cần có cả 2 đội quân quan trọng này phát triển tốt và có sự hợp đồng tác chiến hiệu quả”, ông Lâm cho biết.

Theo ông Lâm, cách đây 30 năm, những năm đầu thập niên 90, những năm đầu của công cuộc đối mới, Báo Diễn đàn Doanh nghiệp cũng như nhiều cơ quan thông tấn báo chí khác thể hiện rõ sự đổi mới trong tư duy và hành động của Đảng, Nhà nước và tất cả các giai tầng trong xã hội.

Trong quá trình hình thành và phát triển, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp đã có nhiều bài viết sắc sảo, chuyên sâu về đời sống kinh doanh của doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam, đóng góp không ít ý kiến có giá trị; là cầu nối truyền tải tiếng nói của doanh nghiệp, doanh nhân đến với Đảng và nhà nước, Chính phủ, góp phần phát triển kinh tế của đất nước.

Diễn đàn Doanh nghiệp cũng tích cực tham gia vào quá trình tư vấn, phản biện chính sách kinh tế thương mại đầu tư, góp phần hoàn thiện môi trường kinh doanh, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp doanh nhân; cũng như tổ chức các chương trình có ý nghĩa như Chương trình khởi nghiệp quốc gia,..

Thực tiễn cũng cho thấy quan hệ giữa báo chí, truyền thông và doanh nghiệp luôn là mối quan hệ gắn bó hữu cơ, đồng hành cùng phát triển. Ông Lâm kỳ vọng, với bề dày truyền thống, kiên cường, Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục là cầu nối giữa cộng đồng doanh nghiệp và Đảng, nhà nước. Đồng thời phát triển xứng tầm với vai trò xuyên suốt lịch sử 30 năm, thực hiện tốt sứ mệnh cao cả là cơ quan ngôn luận của VCCI, là tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp doanh nhân Việt Nam.

"Cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đang cần những tiếng nói chia sẻ, thấu hiểu, khích lệ từ báo chí và sự trợ lực từ giới truyền thông để vượt qua khó khăn, vươn lên nắm bắt những cơ hội mới, đứng vững ở thị trường trong nước và đưa Việt Nam vươn ra thế giới”, ông Lâm nhấn mạnh.

Hơn lúc nào hết, ông Lâm nói, báo chí cần được doanh nhân, doanh nghiệp nhìn nhận như người bạn đồng hành đáng tin cậy, chính trực, cùng nhau vun đắp mối quan hệ giữa doanh nhân doanh nghiệp và báo chí luôn được trong sáng, văn minh, chuyên nghiệp và cùng tiến bộ.

Ông Phạm Văn Thể - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Quảng Ninh cho biết, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh hiện có trên 50 cơ quan báo chí của Trung ương, các bộ ngành, đoàn thể đặt văn phòng đại diện, thường trú. Các cơ quan báo chí, truyền thông trên địa bàn tập trung thông tin, tuyên truyền về mọi lĩnh vực, nhằm xây dựng lan tỏa hình ảnh Quảng Ninh. Ông Thể cho biết, làm công tác Hội cũng gần bằng thời gian của Diễn đàn doanh nghiệp, đồng thời là doanh nhân, ông tiếp nhận nhiều thông tin rất đa dạng từ các sản phẩm của các cơ quan báo chí, như truyền hình, báo in, báo điện tử, mạng xã hội, điều này giúp cho ông và doanh nghiệp có thêm nhiều thông tin để điều hành hoạt động của doanh nghiệp cũng như hoạt động của Hiệp hội.

Ông Phạm Văn Thể - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Quảng Ninh

“Với tôn chỉ, mục đích rõ ràng, Diễn đàn doanh nghiệp đã phản ánh chân thực, khá đầy đủ đời sống kinh tế, xã hội và văn hóa của tỉnh Quảng Ninh nói riêng và cả nhà nước nói chung, nhất là tuyên truyền vai trò của đội ngũ doanh nhân, phản ánh được những hoạt động mà các doanh nhân đang thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước” – ông Thể chia sẻ.
Lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh cũng trân trọng và đánh giá cao các hoạt động tích cực của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam được lan tỏa đến cộng đồng doanh nghiệp trên cả nước.

Với Quảng Ninh, các hoạt động về kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, du lịch, dịch vụ, các sự kiện chính trị, kinh tế văn hóa của địa phương đều được Diễn đàn Doanh nghiệp theo sát đăng tải trên các ấn phẩm. Hoạt động của Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh cũng được Diễn đàn Doanh nghiệp phản ánh tích cực và hiệu quả.

“Chúng tôi gặp gỡ lãnh đạo, anh, chị, em Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp như là người nhà, rất thân thiện, cần gũi và sẵn sàng chia sẻ thông tin của doanh nghiệp mình, Hiệp hội mình. Nhân sự kiện kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, thay mặt cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh, xin được cảm ơn Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp đã đồng hành cùng Hiêp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh suốt thời gian dài vừa qua và luôn là người bạn chia sẻ những khó khăn, thuận lợi của các doanh nghiệp”, ông Thể nhấn mạnh.

Phát biểu tại Chương trình kỷ niệm, ông Phạm Đình Đoàn - Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái cho biết, tôi hoàn toàn nhất trí với quan điểm của lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương về những thách thức nói chung của báo chí và Diễn đàn Doanh nghiệp nói riêng. Hiện nay nhu cầu của doanh nghiệp trong thời kỳ mới, đòi hỏi Tạp chí cũng phải thay đổi để đáp ứng nhu cầu thông tin cho cộng đồng doanh nghiệp. Với hành trình 30 năm uy tín là tiền đề tốt để xây dựng quan hệ và khai thác kiên thức của cộng đồng doanh nghiệp, vì vậy, Diễn đàn Doanh nghiệp cần tiếp tục xây dựng đội ngũ chuyên gia, phóng viên có trình độ cao, tạo sự lan tỏa để có thể thúc đẩy sự phát triển của Tạp chí và đáp ứng những đòi hỏi thông tin từ cộng đồng doanh nghiệp.

Ông Phạm Đình Đoàn - Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái

"Trong 30 năm qua cộng đồng doanh nghiệp cũng đã có sự phát triển mạnh mẽ, nhân kỷ niệm 30 năm, tôi cũng mong Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa những nền tảng đã có để trở là cầu nối đưa tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp đến Đảng và Nhà nước" - ông Phạm Đình Đoàn cho biết và gửi thông điệp "Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập, tôi xin chúc Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục phát huy được những thành tựu đã và đang có".

30 năm đã qua sẽ là nền tảng, động lực để Diễn đàn Doanh nghiệp bước tiếp chặng đường mới. Thay mặt tập thể Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp, ông Nguyễn Linh Anh - Phó Tổng Biên tập Phụ trách trân trọng cảm ơn những phát biểu chỉ đạo trong chương trình kỷ niệm hôm nay. Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp cam kết nỗ lực sáng tạo để thực hiện các chỉ đạo đó, đồng thời bày tỏ mong nhận được sự chỉ đạo từ Ban tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và truyền thông, Đảng đoàn VCCI; sự hỗ trợ và đồng hành của các doanh nhân, doanh nghiệp.

Nguồn: Báo diễn đàn doanh nghiệp