VCCI NGHỆ AN: ĐÀO TẠO XÂY DỰNG VĂN HOÁ CHO DOANH NGHIỆP

2022-10-14 14:37:48

Văn hoá doanh nghiệp là một cụm từ mà bất cứ ai là doanh nhân đều quan tâm và muốn xây dựng cho doanh nghiệp của mình. Đó là toàn bộ giá trị văn hoá được gây dựng nên trong suốt quá trình tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp, từ đó trở thành quy tắc, tập quán quen thuộc ăn sâu vào hoạt động của doanh nghiệp đồng thời chi phối tình cảm, cách suy nghĩ và hành vi của mọi thành viên của doanh nghiệp trong việc theo đuổi và thực hiện các mục đích.

Toàn cảnh Khóa đào tạo (Ảnh từ Ms. Giang)

Nhằm hướng tới việc xây dựng văn hoá doanh nghiệp một cách bài bản, bền vững cho cộng đồng doanh nghiệp tại Nghệ An, trong khuôn khổ các Chương trình Hỗ trợ phát triển Doanh nghiệp năm 2022, Chi nhánh VCCI Nghệ An tổ chức Khoá đào tạo “Xây dựng văn hoá doanh nghiệp, nâng tầm trải nghiệm khách hàng” tại thành phố Vinh ngày 7, 8/10/2022 với hơn 100 đại diện các doanh nghiệp tại Nghệ An tham dự.

Phát biểu khai mạc, bà Nguyễn Hương Giang – Phó phòng Đào tạo Chi nhánh VCCI Nghệ An khẳng định vai trò quan trọng của văn hoá nói chung và văn hoá doanh nghiệp nói riêng. Văn hoá doanh nghiệp giống như đời sống tinh thần của một doanh nghiệp và nó tạo nên sự khác biệt của một doanh nghiệp so với tất cả các doanh nghiệp khác. “Mặc dù là yếu tố vô hình, nhưng văn hóa doanh nghiệp vẫn luôn tồn tại và đóng vai trò quyết định tới sự thành bại của một doanh nghiệp. Vì vậy, để tồn tại và phát triển về mọi mặt, doanh nghiệp cần phải xây dựng văn hoá cho doanh nghiệp mình phù hợp, đầy đủ và thực hiện nó một cách nghiêm túc’’, bà Giang nhấn mạnh.

Các học viên tham gia Khóa đào tạo (Ảnh từ Ms. Giang)

Trong 02 ngày, giảng viên Nguyễn Hồng Ngọc – Chuyên gia đào tạo, huấn luyện quản trị và trải nghiệm khách hàng, sáng lập và điều hành John & Partner, Izzy Me đã chuyển tải cho các học viên nhiều nội dung quan trọng về VHDN, như: Tổng quan về VHDN, các bước xây dựng VHDN, tầm quan trọng của trải nghiệm khách hàng, xây dựng văn hoá hướng đến khách hàng, văn hóa lấy khách hàng làm trung tâm…

Bàn về trải nghiệm khách hàng, giảng viên Nguyễn Hồng Ngọc cho biết, ưu tiên dịch vụ khách hàng cần phải đặt ở vị trí hàng đầu. Doanh nghiệp cần xây dựng những hệ thống, quy trình để đảm bảo luôn đem lại dịch vụ với chất lượng tốt nhất. Việc cung cấp dịch vụ có chất lượng bắt đầu với việc xây dựng một nền văn hoá phục vụ khách hàng thông qua việc lắng nghe và đánh giá phản hồi của khách hàng; nhận lỗi khi xảy ra sự cố và làm việc không mệt mỏi để sửa lỗi; đồng cảm với khách hàng và chứng tỏ doanh nghiệp luôn quan tâm đến quyền lợi khách hàng.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp chưa thực sự ưu tiên nâng cao dịch vụ khách hàng hoặc quá mải mê chạy theo doanh thu và tăng trưởng. Do đó, các doanh nghiệp theo đuổi lợi nhuận thường rơi vào những tình huống tồi tệ dẫn tới việc thương hiệu của họ bị ảnh hưởng hoặc chịu thiệt hại nặng.

Nhóm học viên được tuyên dương vì có thành tích xuất sắc

Để chứng minh và hiểu rõ hơn về vấn đề này, các học viên đã được chia nhóm, thảo luận và làm bài tập nhóm về các nguyên nhân dẫn đến trải nghiệm khách hàng tồi tệ đối với doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp. Các nhóm đã cùng với giảng viên thảo luận, đưa ra các tình huống bài tập sát với thực tiễn để tìm ra đáp án, văn hoá ứng xử một cách phù hợp nhất. Nhiều nhóm đã được biểu dương và nhận phần thưởng./.

Phan Duy Hùng – Chi nhánh VCCI Nghệ An