Ngày 11/6, Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh đã tiếp ông Trần Đức Bình, Vụ trưởng Vụ ASEAN, Bộ Ngoại giao nhằm thúc đẩy hợp tác giữa Bộ Ngoại giao và VCCI liên quan tới công tác ASEAN trong năm 2024.

Đây cũng là năm Lào đảm nhiệm vị trí chủ tịch ASEAN và sẽ tổ chức các sự kiện liên quan tới doanh nghiệp và có sự tham gia của lãnh đạo Việt Nam.

Theo đánh giá của lãnh đạo VCCI và Vụ ASEAN Bộ Ngoại giao, sự tham gia của Việt Nam vào các hoạt động của ASEAN nói chung và ASEAN BAC nói riêng là hết sức cần thiết và có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy, thuận lợi hóa quan hệ hợp tác nhiều mặt của Việt Nam với các nước ASEAN, đặc biệt là tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nhanh chóng hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế.

Hai bên đã trao đổi về những hoạt động nhằm thúc đẩy vai trò của Việt Nam tại ASEAN BAC 2024

Hai bên đã trao đổi về những hoạt động nhằm thúc đẩy vai trò của Việt Nam tại ASEAN BAC 2024 (Ảnh: Trường Đặng)

Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh chia sẻ, dự kiến trong năm 2024, ASEAN BAC sẽ có 04 kỳ họp thường niên vào tháng 1, 3, 6, 8. Trong đó, sẽ có 1-2 cuộc đối thoại giữa ASEAN BAC với các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN (AEM), dự kiến diễn ra vào tháng 6 và 9 và sự kiện ra mắt ABA và ABIS 2024 (tháng 7) để các bên cùng trao đổi về các xu thế lớn của thời đại, cùng hệ lụy đa chiều từ các diễn biến phức tạp ở khu vực và thế giới nhằm xây dựng một cộng đồng ASEAN đổi mới, sáng tạo, chủ động và nhanh chóng thích ứng trước mọi cơ hội và thách thức.

Một trong những sự kiện quan trọng sắp tới là Kỳ họp ASEAN BAC lần thứ 101 được tổ chức tại Việt Nam là nơi hai bên cần hợp tác chặt chẽ. Đây là sự kiện có ý nghĩa kinh tế - thương mại quan trọng đối với Việt Nam, là nơi hội tụ của các thành viên ASEAN BAC là những lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu, lãnh đạo của các tổ chức xúc tiến thương mại và đầu tư uy tín và có ảnh hưởng lớn trong khu vực.

Kỳ họp ASEAN BAC 101 được tổ chức tại Việt Nam sẽ góp phần quảng bá môi trường, chính sách đầu tư của các nước thành viên nói chung và Việt Nam nói riêng, từ đó khuyến khích hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp tại các nước ASEAN, tăng cường hợp tác trong nội bộ khu vực và giữa khu vực ASEAN với các khu vực khác trên toàn thế giới.

VCCI

Kỳ họp ASEAN BAC 101 được tổ chức tại Việt Nam sẽ góp phần quảng bá môi trường, chính sách đầu tư của các nước thành viên nói chung và Việt Nam nói riêng, từ đó khuyến khích hoạt động đầu tư (Ảnh: Trường Đặng)

Đây cũng sẽ là cơ hội thuận lợi để giới thiệu về tiềm năng thương mại - đầu tư, khuếch trương và quảng bá thương hiệu của đất nước, con người, văn hóa và nền kinh tế của Việt Nam trong con mắt của các doanh nhân, các tập đoàn kinh tế hàng đầu của khu vực, thế giới và trước một lượng lớn các cơ quan báo chí, truyền thông trên toàn thế giới đến tham dự và đưa tin về sự kiện.

Bên cạnh chương trình họp chính thức, VCCI/ ASEAN BAC Việt Nam dự kiến xây dựng chương trình Hội nghị thể hiện dấu ấn của mình với những chương trình bên lề như: Chương trình Tiệc Chào mừng và Tiệc tối Gala giao lưu mang đậm nét văn hóa; Chương trình tham quan khu công nghiệp và trung tâm kinh tế; Chương trình giao lưu trong lúc giải lao, ăn trưa làm việc (networking breaks, working lunch) giữa các đại biểu quốc tế và doanh nhân trong nước.

Theo Trường Đặng (Tạp chi Diễn đàn Doanh nghiệp)

https://diendandoanhnghiep.vn/thuc-day-vai-tro-kinh-te-cua-viet-nam-tai-asean-bac-2024-264761.html