NỖ LỰC TOÀN DIỆN, NÂNG CAO VỊ THẾ VCCI TẠI ĐỊA PHƯƠNG

2024-06-24 15:22:04

Tại Hội nghị, đồng chí Trần Thành Trung – Trưởng phòng Hội viên Chi nhánh đã trình bày báo cáo kết quả công tác 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Báo cáo đã nêu rõ những khó khăn vướng mắc và kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm 2024.

Trong 6 tháng đầu năm, các doanh nghiệp trên địa bàn gặp khá nhiều khó khăn trong hoạt động xuất nhập khẩu do sự ảnh hưởng suy thoái của nên kinh tế thế giới. Do lạm phát còn ở mức cao, khủng hoảng kinh tế ở các thị trường xuất khẩu chủ lực đối với các sản phẩm công nghiệp của tỉnh Nghệ An nên chi tiêu mua sắm giảm. Chiến tranh Nga - Ukraine kéo dài khiến giá nhiên liệu đầu vào, năng lượng, chi phí vận chuyển tăng ở mức cao làm cho chi phí sản xuất tăng lên, đã tiếp tục ảnh hưởng đến kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Nghệ An những tháng đầu năm 2024.

Trong bối cảnh đó, để góp phần hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tại các địa phương do mình quản lý, Chi nhánh VCCI Nghệ An - Hà Tĩnh - Quảng Bình đã thực hiện nhiều hoạt động nổi bật. Trong 6 tháng đầu năm, Chi nhánh đã tổ chức 10 hoạt động đào tạo, tập huấn cho hơn 630 lượt người tham dự, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2023. Nội dung chủ yếu tập trung vào những chủ đề mà doanh nghiệp cần như: Hướng dẫn thực hiện quy định của pháp luật về lao động, tiền lương; kỹ năng quản trị quan hệ khách hàng; kỹ năng bán hàng; kỹ năng marketing,…

Tại Hội nghị, đồng chí Bùi Xuân Sinh cho biết, với vai trò là cơ quan đại diện cho tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp tại địa phương, Chi nhánh luôn đồng hành, lắng nghe những tâm tư, phản ánh của các doanh nghiệp và chuyển cho chính quyền địa phương xem xét, xử lý. Về góp ý chính sách pháp luật, Chi nhánh đã thực hiện đóng góp ý kiến cho nhiều Dự thảo liên quan tới doanh nghiệp, doanh nhân cho các Sở, ban, ngành tại địa phương cũng như Trung ương. Đặc biệt, trong đó có các Dự thảo Kế hoạch của Tỉnh ủy Nghệ An thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới ; Dự thảo Báo cáo Phương pháp luận Bộ Chỉ số năng lực cạnh tranh của sơ, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện (DDCI) năm 2023 của tỉnh Nghệ An; Dự thảo Luật Thuế Giá trị gia tăng (sửa đổi) của Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An; tham mưu, góp ý giải pháp cải thiện Chỉ số Năng lực canh tranh cấp tỉnh (PCI) cho tỉnh Nghệ An, giải pháp nâng cao Chỉ số thành phần của PCI tỉnh Hà Tĩnh. Ngoài ra, Chi nhánh còn cử cán bộ tham gia Hội đồng Tư vấn kinh tế - Xã hội và các Ban, Hội đồng khác tại địa phương, tham gia góp ý nhiều Dự thảo quan trọng khác tại các cuộc họp Hội đồng của tỉnh.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Bùi Trung Nghĩa – Phó Chủ tịch VCCI đánh giá cao những nỗ lực của tập thể cán bộ Chi nhánh trong thời gian qua. Đồng chí cho biết, vừa qua VCCI đã tổ chức triển khai và quán triệt Nghị Quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới. Nghị quyết này đã nêu rõ những nhiệm vụ và hoạt động nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có vai trò của VCCI, của các tổ chức Nhà nước, của các Bộ ngành và Hiệp hội Doanh nghiệp. Chi nhánh cần bám sát Chương trình hành động của VCCI triển khai các nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn. Gắn liền với đó là Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết, trong đó có dẫn chiếu đến các Nghị quyết của nhiều lĩnh vực của các Bộ, ngành để có thể hỗ trợ doanh nghiệp. “ Chúng ta phải gắn các hoạt động của Chi nhánh với Chương trình hành động chung của VCCI nhằm thực hiện các chiến lược phát triển doanh nghiệp tại địa bàn mà Chi nhánh phụ trách cũng như các Chương trình đào tạo, hỗ trợ doanh nghiệp. Qua đó, Chi nhánh cần thể hiện năng lực trong việc phối hợp với các cơ quan tại địa phương thực hiện những hoạt động một cách tốt nhất cho cộng đồng doanh nghiệp. Muốn làm tốt những điều đó, chúng ta cần phải nỗ lực toàn diện nhằm nâng cao vị thế của VCCI tại địa phương “, Phó Chủ tịch Bùi Trung Nghĩa nhấn mạnh./.

PHAN DUY HÙNG (Chi nhánh VCCI Nghệ An – Hà Tĩnh – Quảng Bình)