DOANH NGHIỆP PHẢI XÂY DỰNG ĐƯỢC CHO MÌNH MỘT GIÁ TRỊ CỐT LÕI

2022-10-05 07:53:30

Đó là khẳng định của ông Bùi Trung Nghĩa – Phó Chủ tịch VCCI tại buổi Toạ đàm “Triển vọng kinh tế tư nhân và con đường hội nhập phát triển của doanh nghiệp Nghệ An” mới được tổ chức tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Đây là một trong những hoạt động hướng tới ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 của Chi nhánh VCCI Nghệ An nhằm phục vụ cộng đồng doanh nghiệp tại địa phương.

Ảnh từ chương trình

Tham dự buổi Toạ đàm, về phía VCCI Nghệ An có bà Đào Thị Kim Hoa – Phó Giám đốc phụ trách Chi nhánh; về phía chính quyền tỉnh Nghệ An có ông Phạm Văn Hoá – Giám đốc Sở Công Thương, ông Trần Quốc Thành – Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, ông Hoàng Vĩnh Trường – Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch cùng đại diện các Sở, ngành trong tỉnh; tham dự buổi Toạ đàm còn có TS. Nguyễn Đình Cung – nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương, đại diện các Hội Doanh nghiệp và gần 300 doanh nghiệp tại Nghệ An và Hà Tĩnh.

Phát biểu khai mạc, bà Đào Thị Kim Hoa khẳng định vai trò quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp trong việc xây dựng và đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Bà đã nêu bật ý nghĩa của buổi Tọa đàm kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, trong đó có việc giao lưu gặp mặt giữa các doanh nghiệp, doanh nhân sau một thời gian gián đoạn vì đại dịch Covid-19. Buổi giao lưu, gặp gỡ lần này nhằm cùng nhau nhìn lại những đóng góp của khối doanh nghiệp tư nhân trong thời gian qua; đồng thời trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm quý báu nhằm tháo gỡ những vướng mắc để cùng nhau vượt qua khó khăn và phát triển trong thời gian tới.

Toàn cảnh Tọa đàm

Tại buổi Toạ đàm, TS. Nguyễn Đình Cung đã điểm lại những mốc thay đổi về mặt chủ trương, chính sách và vị thế của doanh nghiệp tư nhân kể từ năm 1986. Ông cho biết, năm 1990 vị thế của cộng đồng doanh nghiệp được thừa nhận về mặt pháp lý, năm 2001 được thừa nhận là bộ phận cấu thành của nền kinh tế, năm 2006 đảng viên được làm kinh tế tư nhân và năm 2017, kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế. Tương ứng với các dấu mốc trên là sự lớn mạnh, tham gia ngày càng sâu rộng vào đời sống kinh tế đất nước; ngày càng có nhiều tỷ phú đô la là doanh nghiệp tư nhân ra đời, lớn mạnh. Các doanh nghiệp tư nhân tham gia đầu tư, sản xuất kinh doanh khắp mọi miền đất nước và cả ở nước ngoài.

“Kinh tế tư nhân nước ta bao gồm hơn 5 triệu hộ kinh doanh và gần 900 ngàn doanh nghiệp, hàng năm đóng góp hơn 50% GDP và 56% tổng đầu tư xã hội. Hầu hết mặt hàng và kim ngạch xuất khẩu đều đến từ khu vực kinh tế tư nhân; kinh tế tư nhân đã tạo ra 80% số việc làm cho người lao động với 10/15 triệu lao động làm trong các doanh nghiệp. Doanh nghiệp tư nhân ngày càng tham gia sâu vào các hoạt động kinh tế vốn chỉ thuộc về doanh nghiệp Nhà nước”, TS. Nguyễn Đình Cung nói.

Khẳng định sứ mệnh và nhiệm vụ chính trị của VCCI, ông Bùi Trung Nghĩa – Phó Chủ tịch VCCI cho biết, mọi hoạt động của VCCI đều hướng đến việc bảo vệ quyền lợi chính đáng và hỗ trợ phát triển cho doanh nghiệp Việt Nam, cũng như doanh nghiệp của các nước hoạt động sản xuất kinh doanh tại Việt Nam. Trong những năm qua, VCCI đã thể hiện vai trò dẫn dắt của mình trong những hoạt động bảo vệ quyền lợi và hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp phát triển và đã trở thành “điểm tựa” cho cộng đồng doanh nghiệp để tham mưu cho Nhà nước; đề xuất, kiến nghị với Nhà nước thay đổi cơ chế, chính sách phù hợp với những điều kiện hội nhập trình độ phát triển kinh tế của đất nước… và đã đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp.

Với quan điểm định hướng hoạt động của VCCI phải đồng bộ với định hướng phát triển của đất nước, Đại hội Đại biểu toàn quốc VCCI lần thứ VII nhiệm kỳ 2021-2026 đã xác định tầm nhìn trong giai đoạn mới là: Doanh nghiệp vững mạnh – Quốc gia thịnh vượng. VCCI sẽ tiếp tục thực hiện Sứ mệnh liên kết, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp, các hiệp hội doanh nghiệp bền vững, văn minh, hội nhập và ngang tầm thế giới, cùng phấn đấu xây dựng Việt Nam đến năm 2045 trở thành quốc gia phát triển, phồn vinh, hạnh phúc.

Đánh giá cao những đóng góp của khối doanh nghiệp tư nhân tại Nghệ An và Hà tĩnh trong những năm qua, ông Bùi Trung Nghĩa cho rằng, bên cạnh những thành tựu không thể phủ nhận đó, kinh tế tư nhân cũng bộc lộ nhiều điểm hạn chế như trình độ quản lý còn yếu, phát triển thiếu tính ổn định, năng lực tài chính chưa đủ mạnh, sức cạnh tranh trong nước và quốc tế còn chưa theo kịp nhiều địa phương trong nước. Mỗi doanh nghiệp cần phải xây dựng cho chính mình một giá trị cốt lõi riêng, đó chính là bước đệm, là hành trang xuyên suốt mọi hoạt động của doanh nghiệp.

Đại diện cho các Sở, ngành có nhiều tương tác với doanh nghiệp địa phương, ông Phạm Văn Hóa - Giám đốc Sở Công Thương Nghệ An phát biểu gợi mở một số giải pháp để doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong thời gian tới. Cũng tại buổi Toạ đàm, đại diện các Hội Doanh nghiệp, Doanh nhân có một số kiến nghị với tỉnh về các giải pháp nhằm thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển ổn định, bền vững. Trên cơ sở tiếp thu các kiến nghị, đại diện một số Sở, ngành cấp tỉnh đã trả lời, giải đáp một số vấn đề mà doanh nghiệp quan tâm; chia sẻ, khuyến nghị một số định hướng lớn của tỉnh để cộng đồng doanh nghiệp tham khảo, nghiên cứu.

Lễ kết nạp doanh nghiệp Hội viên VCCI Nghệ An

Cũng trong khuôn khổ buổi Tọa đàm, Chi nhánh VCCI Nghệ An đã tổ chức Lễ kết nạp hội viên mới. Thay mặt Chủ tịch VCCI, ông Bùi Trung Nghĩa và bà Đào Thị Kim Hoa đã trao Quyết định của Chủ tịch VCCI và Giấy chứng nhận Hội viên mới cho 50 doanh nghiệp, tổ chức tham gia vào VCCI./.

Phan Duy Hùng (Chi nhánh VCCI Nghệ An)