ĐOÀN VCCI VÀ DOANH NGHIỆP NGHỆ AN THĂM HỎI VÀ TRAO QUÀ CHO NGƯỜI DÂN BỊ ẢNH HƯỞNG LŨ LỤT TẠI CÁC TỈNH MIỀN TRUNG

2020-11-03 15:10:02

Trong suốt những ngày qua, mưa lớn kèm theo nước lũ dâng cao khiến nhiều địa phương của miền Trung bị ngập lụt trên diện rộng, trong đó có các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình. Đây được xem là đợt lũ lụt lịch sử mới, vượt qua mốc các năm 1979, 1999 ảnh hưởng sâu rộng và gây tổn thất to lớn cho toàn bộ khu vực, gây ngập lụt cho hàng chục ngàn hộ gia đình, hơn 120 người chết và mất tích.
Hưởng ứng lời kêu gọi của chính quyền các cấp và với tinh thần tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách”, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Nghệ An (Chi nhánh VCCI Nghệ An) đã phát động Chương trình “Doanh nhân chung tay vùng lũ”. Chương trình đã được nhiều Doanh nghiệp, Doanh nhân trên địa bàn hưởng ứng nhiệt tình, đóng góp tiền và hiện vật ủng hộ đồng bào miền Trung góp phần giúp Nhân dân vùng lũ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Bà Đào Thị Kim Hoa và các Doanh Nghiệp thăm hỏi và tặng quà cho hộ gia đình bị ảnh hưởng bão lụt tại huyện Tuyên Hóa Quảng Bình.


Ngày 24/10, Đoàn công tác của Chi nhánh VCCI Nghệ An cùng các Doanh nghiệp Nghệ An do bà Đào Thị Kim Hoa – Phó Giám đốc phụ trách làm Trưởng đoàn đã thăm hỏi và tặng quà đồng bào các tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình bị ảnh hưởng nặng nề trong đợt lũ lụt. Cùng đi với Đoàn để hỗ trợ tại các địa phương còn có đại diện Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình và Ban Chỉ huy Quân sự các huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), Tuyên Hoá (Quảng Bình).
Tại Hà Tĩnh, Đoàn đã trao quà và thắp hương tưởng nhớ Liệt sỹ Ngô Bá Văn hy sinh khi thực hiện nhiệm vụ giúp dân trong đợt lũ ngày 18/10 vừa qua và gia đình ông Hoàng Trọng Vị (bố của cháu Hoàng Trọng Quân đuối nước trong đợt lũ vừa qua) tại xã Thạch Thắng, huyện Thạch Hà; thăm hỏi và tặng quà động viên gia đình Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Trần Quốc Anh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị ảnh hưởng nặng nề do trận lụt vừa qua tại thành phố Hà Tĩnh; trao 53 suất quà trị giá 65 triệu đồng, 530 kg gạo và 53 cái chăn cho đồng bào xã Cẩm Thạch, huyện Cẩm Xuyên.

Đoàn công tác trao quà cho các hộ bị ảnh hưởng do bão lũ tại huyện Tuyên Hóa Quảng Bình.


Quảng Bình là một trong những tỉnh chịu thiệt hại lớn trong đợt lũ lụt lịch sử vừa qua. Tại thành phố Đồng Hới, Đoàn đã thăm hỏi, động viên gia đình Liệt sỹ Phạm Văn Thái hy sinh trong khi làm nhiệm vụ giúp dân chống lũ.
Huyện Tuyên Hoá là một trong những địa phương phải hứng chịu trận lũ quét lịch sử này với hàng chục ngôi nhà bị sập đổ hoàn toàn, hàng trăm hộ dân chìm trong biển nước 4-5 ngày. Tại đây, Đoàn đã trao 52 suất quà, trị giá 50 triệu đồng, 500 kg gạo, 50 cái chăn, 60 bộ quần áo và áo ấm cho các hộ dân và trường học; trao 8 suất quà cho 8 hộ gia đình đặc biệt khó khăn, gia đình bị sập nhà do sạt lở núi trị giá 40 triệu đồng và. Cảm thông với nỗi đau của các gia đình, bà Đào Thị Kim Hoa – Phó Giám đốc phụ trách Chi nhánh đã chia sẻ những khó khăn với các gia đình, động viên họ vượt qua cơn bĩ cực để ổn định cuộc sống.

Đoàn công tác thăm hỏi và tặng quà cho hộ gia đình bị ảnh hưởng bão lũ tại huyện Tuyên Hóa

Đoàn công tác cũng đã trao quà là các nhu yếu phẩm như: ủng cao su, dầu gió, lương khô, áo mưa, mỳ tôm… cho UBND xã Thạch Hoá, huyện Tuyên Hoá để hỗ trợ cán bộ xã trong quá trình trực giúp dân chống bão tại địa phương. Trao đổi với chúng tôi, ông Cao Xuân Bình, Chủ tịch UBND xã Thạch Hóa trân trọng cám ơn những tình cảm và tấm lòng của VCCI cũng như cộng đồng Doanh nghiệp Nghệ An. Ông cho biết, sau khi nắm được thông tin sạt lở tại địa phương, xã đã cử cán bộ cũng như huy động lực lượng chuyển người dân đến nơi an toàn ngay trong đêm và có phương án di dời các hộ dân đến địa điểm mới an toàn hơn để họ ổn định cuộc sống lâu dài. “Mưa đã kéo dài nhiều đợt, Thạch Hoá nói riêng và huyện Tuyên Hoá nói chung lần đầu tiên có sạt lở, thậm chí xuất hiện nhiều nơi, là điều chưa từng có từ trước tới nay”, ông Bình buồn bã nói.
Theo số liệu mới nhất, lũ lụt và sạt lở đất trên diện rộng tại 5 tỉnh miền Trung vừa qua đã khiến ít nhất 140.000 gia đình đã bị ảnh hưởng trực tiếp. Tại một một số xã, mực nước lũ dâng cao tới 2 - 3m, thậm chí lút mái nhà và hơn nửa triệu người không có nước sạch, nhà cửa bị tàn phá, mùa màng và sinh kế bị phá hủy, cơ sở hạ tầng bị hư hại. Theo dự báo thời tiết, một cơn bão khác có cường độ mạnh có thể đổ bộ vào đất liền các tỉnh miền Trung trong những ngày tới sẽ tiếp tục gây khó khăn cho người dân và công tác cứu trợ./.


Phan Duy Hùng (Chi nhánh VCCI Nghệ An).