CHI NHÁNH VCCI NGHỆ AN: CẬP NHẬT NHỮNG QUY ĐỊNH MỚI VỀ THUẾ GTGT CHO DOANH NGHIỆP

2022-09-23 20:33:00

Chi nhánh VCCI tại Nghệ An phối hợp với Sở Tư pháp tỉnh Nghệ An tổ chức Khoá đào tạo “Cập nhật những quy định mới về miễn, giảm thuế GTGT, hướng dẫn tối ưu thuế phải nộp và giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp” tại thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An ngày 22/9/2022. Tham dự Khoá đào tạo có đại diện VCCI Nghệ An, Sở Tư pháp cùng hơn 70 học viên đến từ các doanh nghiệp, Cơ quan trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu.

TS. Phạm Thị Thúy Hằng - Trưởng khoa Kế toán Trường Kinh tế, Trường Đại học Vinh

Tại khoá đào tạo, các học viên đã được TS. Phạm Thị Thuý Hằng – Trưởng khoa Kế toán, Trường Kinh tế, Đại học Vinh cập nhật những quy định mới về thuế GTGT, như: Nghị định 15/2022/NĐ-CP về thay giảm thuế suất thuế GTGT, chi phí hợp lý được trừ tính thuế GTGT và một số vướng mắc trong quá trình triển khai; Nghị định 41/2022/NĐ-CP về nhận diện rủi ro thuế GTGT, TNDN, TNCN trên báo cáo tài chính, giải pháp khắc phục sai phạm thuế để tối ưu thuế phải nộp.

Theo đó, ngày 28/01/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị định 15/2022/NĐ-CP trong đó giảm 2% thuế suất thuế GTGT từ ngày 01/02/2022 đến hết ngày 31/12/2022 đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất thuế GTGT 10% (còn 8%) trừ một số hàng hóa, dịch vụ.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai Nghị định 15/2022/NĐ-CP, việc quy định phải lập hóa đơn riêng cho hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng giảm thuế GTGT thì mới được áp dụng thuế suất 8% theo phản ánh của doanh nghiệp là làm tăng thêm chi phí (tăng chi phí thời gian của kế toán và chi phí sử dụng hóa đơn).

Để tháo gỡ các vướng mắc trong việc lập hóa đơn đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng giảm thuế GTGT, đảm bảo phù hợp với các nội dung trên hóa đơn, Chính phủ ban hành Nghị định 41/2022/NĐ-CP sửa đổi như sau: Trường hợp cơ sở kinh doanh tính thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ thì khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ áp dụng các mức thuế suất khác nhau thì trên hóa đơn giá trị gia tăng phải ghi rõ thuế suất của từng hàng hóa, dịch vụ theo quy định; trường hợp cơ sở kinh doanh tính thuế GTGT theo phương pháp tỷ lệ % trên doanh thu thì khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ thì trên hóa đơn bán hàng phải ghi rõ số tiền được giảm theo quy định.

Ngoài ra, Nghị định 41/2022/NĐ-CP cũng ban hành Thông báo về việc tiếp nhận và kết quả xử lý về việc hóa đơn điện tử đã lập có sai sót theo Mẫu số 01/TB-HĐSS thay thế Mẫu số 01/TB-SSĐT Phụ lục IB ban hành kèm theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP. Trường hợp từ ngày 01/02/2022 đến ngày 20/6/2022, cơ sở kinh doanh đã thực hiện theo quy định tại Điều 2 Nghị định 41/2022/NĐ-CP thì vẫn được giảm thuế GTGT và không phải điều chỉnh lại hóa đơn, không bị xử phạt vi phạm hành chính về thuế và hóa đơn.

Học viên tham gia Khóa đào tạo

Cũng tại Khoá học, nhiều học viên đã trao đổi, thảo luận nhiều ý kiến thiết thực liên quan tới doanh nghiệp như: Doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nhiều mặt hàng có nhiều thuế suất khác nhau khi xuất hóa đơn sẽ như thế nào? Hàng hóa dịch vụ được giảm thuế suất, nếu không điều chỉnh giảm có bị phạt không? Sai phạm thuế GTGT đối với các ngành nghề sản xuất, thương mại, xây lắp và dịch vụ; sai phạm thuế TNDN đối với các ngành nghề sản xuất, thương mại, xây lắp và dịch vụ; sai phạm thuế TNCN đối với các ngành nghề sản xuất, thương mại… Tất cả những ý kiến, thắc mắc từ phía doanh nghiệp đã được TS. Phạm Thị Thuý Hằng giải đáp, trả lời thẳng thắn, cụ thể./.

Phan Duy Hùng (Chi nhánh VCCI Nghệ An)