Cần chiến dịch quảng bá điểm đến hiệu quả cho doanh nghiệp du lịch

2023-08-17 09:05:26

Các chuyên gia nhận định, chính sách visa mới chỉ là bước khởi động, cần nhiều giải pháp dài hơi để tạo đột phá hấp dẫn du khách nước ngoài.

Từ 15/8, Việt Nam cấp thị thực điện tử (e-visa) cho công dân tất cả các quốc gia và vùng lãnh thổ, thời hạn e-visa được nâng từ 30 lên 90 ngày. Bên cạnh đó, chính phủ kéo dài thời hạn tạm trú từ 15 lên 45 ngày với công dân 13 nước Việt Nam đơn phương miễn thị thực. Trước đó, Việt Nam cấp e-visa cho công dân từ 80 điểm đến.

Thống kê hoạt động du lịch 7 tháng đầu năm từ Cục Du lịch Quốc gia cho thấy Trung Quốc đứng thứ hai trong top 10 thị trường khách quốc tế lớn nhất đến Việt Nam, với gần 740.000 lượt trên tổng 6,6 triệu lượt. Tuy nhiên, khi khai thác thị trường khách Trung Quốc, Việt Nam vẫn phải cạnh tranh với đối thủ nặng ký như Thái Lan, Singapore, Philippines - ba quốc gia này đều đã nâng thời hạn lưu trú cho khách du lịch từ 30 ngày trở lên, tạo cơ hội hút khách quốc tế trước đó.

Theo Phó Tổng giám đốc Công ty Du lịch Vietravel Huỳnh Phan Phương Hoàng, chính sách mới là yếu tố giúp doanh nghiệp phát triển các chương trình du lịch dài ngày cho khách quốc tế. Từ đó, khách dễ dàng tham quan theo tuyến du lịch nghỉ dưỡng hoặc xuyên Việt, kết nối tour ba nước Đông Dương (Việt Nam - Lào - Campuchia), giúp kéo dài thời gian lưu trú, tăng thu ngoại tệ. Chính sách visa mới còn là động lực với khách quốc tế muốn du lịch Việt Nam, đặc biệt là các thị trường xa như châu Âu, New Zealand - vốn mất nhiều thời gian trong việc di chuyển.

Chính sách visa mới còn là động lực với khách quốc tế muốn du lịch Việt Nam.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, Giám đốc công ty du lịch Travelogy Việt Nam Vũ Văn Tuyên cho biết, chính sách mới khiến doanh nghiệp chúng tôi phấn khởi vì đón được nhiều khách hơn nhưng cũng có nhiều trăn trở, lo lắng như làm sao để khách ở lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn, tăng sức hút để khách quay lại.

Đối với khách châu Âu, khi sang Việt Nam, họ mất 10 đến 12 tiếng bay thẳng, nếu quá cảnh có thể lên đến 30 tiếng. Hay đối với thị trường Nhật Bản, lượng khách chủ yếu là hưu trí và đi công tác kết hợp du lịch, thì thời gian 90 ngày lưu trú là điểm hấp dẫn. “Với thời gian 90 ngày lưu trú tại Việt Nam thì các công ty du lịch có thể đưa ra những chương trình hấp dẫn, có thể kéo dài 3 - 6 tuần. Như vậy, chi tiêu của khách sẽ nhiều hơn, tỷ lệ lưu trú dài hơn. Tôi cho rằng, các nhà cung cấp cũng như chuỗi cung ứng du lịch của Việt Nam sẽ phục hồi và phát triển nhanh chóng”, ông Tuyên nói.

Mặt khác, ông Tuyên cũng chia sẻ doanh nghiệp đang đối mặt các khó khăn như: chiến dịch quảng bá điểm đến chưa thực sự hiệu quả, các tỉnh thành đều có sản phẩm du lịch na ná nhau, giá hành trình cao trong khi chuỗi cung ứng du lịch chưa thống nhất.

Nêu ví dụ về các sản phẩm kinh tế đêm, CEO Travelogy nhấn mạnh, chúng ta có hơn 20 chợ đêm nổi tiếng tại Việt Nam nhưng chưa có chợ đêm nào tạo được thương hiệu hoặc ngang hàng với các chợ đêm khác tại các nước trong khu vực.

Với kinh nghiệm 25 năm trong ngành và có cơ hội đến học hỏi cách làm du lịch nhiều quốc gia, ông Tuyên lại cho rằng giá không bao giờ là vấn đề cản trở du khách. "Khách muốn bỏ ra số tiền lớn nhưng họ không cảm thấy hài lòng với dịch vụ mà họ nhận lại. Đưa ra giải pháp, theo ông Tuyên, các địa phương cần tập trung tạo ra sản phẩm đặc thù, đặc sắc của vùng miền nhằm thu hút du khách. Để chính sách phát huy được hiệu quả, ngành du lịch phát triển bền vững, thì cần phải có những giải pháp đồng bộ hơn nữa.

Cùng với đó, các chuyên gia nhận định, du lịch Việt Nam cần có những chính sách tổng thể, dài hơi, vượt trội như mở rộng thêm diện đơn phương miễn thị thực; triển khai những chương trình, hoạt động quảng bá, xúc tiến tầm quốc gia; tạo thêm những sản phẩm du lịch mới độc đáo...

Nguồn: Báo diễn đàn doanh nghiệp