PHẢI LUÔN BÁM SÁT NHU CẦU DOANH NGHIỆP

2023-07-14 14:59:34

PHẢI LUÔN BÁM SÁT NHU CẦU DOANH NGHIỆP

Đó là khẳng định của ông Bùi Trung Nghĩa – Uỷ viên Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 do Chi nhánh VCCI tại Nghệ An tổ chức ngày 14/07/2023 tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.

Toàn cảnh Hội nghị tại VCCI Chi nhánh Nghệ An


Phát biểu khai mạc, ông Bùi Xuân Sinh – Giám đốc Chi nhánh VCCI tại Nghệ An cám ơn sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Đảng đoàn, Ban Thường trực VCCI trongsuốt thời gian vừa qua. Đó chính là nguồn động viên lớn lao góp phần giúp tập thể Chi nhánh hoàn thành tốt công việc trong 6 tháng đầu năm và phấn đấu thực hiện tốt kế hoạch công tác của cả năm 2023 và những năm tiếp theo. Ông Sinh cho biết, ngoài những nhiệm vụ trọng tâm, Chi nhánh đã tổ chức thành công một số hoạt động hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, như: “Giải Golf Doanh nhân sông Lam” và “Tiệc tri ân Gala Dinner” nhân kỷ niệm 60 năm Ngày Truyền thống VCCI”, Chương trình “Khám phá miền Tây xứ Nghệ” nhằm xúc tiến thương mại và kết nối kinh doanh với những doanh nghiệp cùng ngành nghệ của Nghệ An và Hà Tĩnh. “Bên cạnh đó, Chi nhánh còn thăm hỏi, động viên, chia sẻ những khó khăn về tìnhhình hoạt động sản xuất, kinh doanh với mục đích kết nối mạnh mẽ hơn với cộng đồng doanh nghiệp tại địa phương. Qua đó, nâng cao vai trò và xây dựng hình ảnh của VCCI tại khu vực”, ông sinh cho biết.

Ông Bùi Xuân Sinh - Giám đốc Chi nhánh VCCI tại Nghệ An


Trình bày Dự thảo Báo cáo, ông Trần Thành Trung – Trưởng phòng Hội viên cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, các doanh nghiệp trên địa bàn đang gặp khá nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh và các hoạt động xuất nhập khẩu do sự ảnh hưởng suy thoái của nên kinh tế thế giới. Theo Sở Công Thương, 5 tháng đầu năm 2023 Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 1,62% so với cùng kỳ năm 2022, mức tăng thấp nhất trong nhiều năm lại đây; luỹ kế 5 tháng năm 2023, kim ngạch xuất khẩu hàng hoá ước đạt 892,3 triệu USD, giảm 3,1% cùng kỳ; nhiều sản phẩm công nghiệp chủ lực của Nghệ An như: linh kiện điện tử, hàng may mặc, dăm gỗ, bao bì, sợi… gặp khó khăn về thị trường do lượng đơn hàng xuất khẩu giảm mạnh. Cuộc xung đột Nga - Ukraine kéo dài khiến giá nhiên liệu đầu vào, năng lượng, chi phí vận chuyển tăng ở mức cao làm cho chi phí sản xuất tăng lên, đã tiếp tục ảnh hưởng đến kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Nghệ An những tháng đầu năm 2023.

Ông Trần Thành Trung Trưởng phòng Hội viên Trình bày Dự thảo Báo cáo

Trong bối cảnh đó, để góp phần hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tại địa phương, Chi nhánh đã thực hiện nhiều hoạt động nổi bật. Với vai trò là cơ quan đại diện cho tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp tại địa phương, Chi nhánh luôn tích cực đồng hành, lắng nghe phản ánh của các doanh nghiệp, với mục tiêu sau cùng là xây dựng một môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh lý tưởng, nơi doanh nghiệp có thể sống tốt, sống khỏe, không ngừng cống hiến vì sự phát triển, đi lên của đất nước. Chi nhánh luôn chú trọng công tác thu thập ý kiến, kiến nghị về những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp để kịp thời hỗ trợ, đề xuất và kiến nghị với chính quyền địa phương giải quyết; thường xuyên cập nhật các thông tin về tình hình kinh tế, xã hội và các quy định của pháp luật
liên quan đến doanh nghiệp cho hội viên, mời hội viên tham gia các sự kiện do Chi nhánh và các đơn vị phối hợp tổ chức như hội thảo, hội nghị, các khóa đào tạo, kết nối các chuỗi cung ứng; duy trì đảm bảo quyền lợi cho hội viên thông qua các hoạt động đào tạo, hội thảo, xúc tiến thương mại. Bên cạnh đó, Chi nhánh tập trung đẩy mạnh các hoạt động trực tiếp gặp gỡ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và làm cầu nối giữa cộng đồng doanh nghiệp với chính quyền nhằm giải quyết các vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp. Trong 6 tháng đầu năm 2023, Chi nhánh đã xây dựng và triển khai thực hiện nhiều hoạt động hội thảo, hội nghị, đào tạo, tập huấn với những chủ đề mà doanh nghiệp quan tâm nhằm phục vụ nhu cầu đa dạng của cộng đồng doanh nghiệp. Các hoạt động của Chi nhánh được đăng tải đầy đủ trên các phương tiện thông tin địa phương, trên Website: vccinghean.com.vn và các Tạp chí của VCCI. Bên cạnh đó, Chi nhánh khai thác tối đa những hữu ích của mạng xã hội bằng việc lập Fanpage nhằm đăng tải các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, và đã đạt số lượng tương tác theo dõi lớn từ cộng đồng doanh nghiệp tại địa phương. Chi nhánh cũng rất chú trọng công tác chăm lo, bồi dưỡng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, nhân viên. Cử cán bộ tham dự các khóa tập huấn, đào tạo do các Ban đầu mối và đơn vị khác tổ chức, góp phần đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong công việc. “Tuy nhiên, tổ chức bộ máy nhân sự tại Chi nhánh còn nhiều việc phải làm, năng lực và kinh nghiệm của cán bộ, nhân viên còn chưa đồng đều; vẫn còn một số cán bộ kiêm nhiệm nhiều công việc nên còn có những bất cập trong hiệu quả công việc, công tác quản lý và đánh giá cán bộ”, ông Trung
chia sẻ.

Ông Bùi Trung Nghĩa Phó Chủ tịch VCCI phát biểu chỉ đạo Hội nghị


Phát biểu chỉ đạo, Phó Chủ tịch VCCI Bùi Trung Nghĩa đánh giá cao những nỗ lực của tập thể Chi nhánh VCCI tại Nghệ An trong 6 tháng đầu năm 2023. Điều đó cho thấy những thay đổi tích cực, sáng tạo trong cách thức hoạt động, triển khai công việc cũng như bộ mặt của Chi nhánh. Tuy nhiên, chúng ta vẫn đang còn không ít khó khăn, thách thức ở hiện tại và trong tương lai. Trong bối cảnh khó khăn chung từ Cơ quan Trung ương cho tới các Chi nhánh tại địa phương về nguồn vốn, kỹ thuật… chúng ta cần phải hết sức nỗ lực, mỗi cán bộ phải tự nâng cao năng lực, trình độ ngoại ngữ, kiến thức về chuyên môn. “Hơn ai hết, bản thân mỗi cán bộ phải làm tốt công việc của mình, bám sát tình hình và nhu cầu của doanh nghiệp để có các hoạt động phù hợp nhằm phục vụ họ được tốt hơn. Có như vậy mới giúp được doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp FDI trên địa bàn vượt qua khó khăn, đầu tư hiệu quả hơn, duy trì hoạt động, tạo công ăn việc làm, ổn định và phát triển bền vững góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương”, Phó Chủ tịch Bùi Trung Nghĩa nhấn mạnh./.

PHAN DUY HÙNG (Chi nhánh VCCI Nghệ An)