Doanh nghiệp nên chú trọng phát triển kinh tế xanh

2023-03-19 20:25:07

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đề nghị các địa phương, doanh nghiệp thu hút các nguồn lực cả trong nước và quốc tế nhằm thực hiện phát triển kinh tế xanh, chuyển đổi số, phát triển bền vững.

>>Đồng Tháp chọn “kinh tế xanh” là phương hướng chủ đạo

Chiều 17/3, Bộ Ngoại giao phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam và UBND TP. Đà Nẵng tổ chức Diễn đàn Nhịp cầu Phát triển Việt Nam (Vietnam Connect Forum) năm 2023 và Lễ trao giải thưởng Rồng Vàng lần thứ 22. Hội thảo đã thể hiện rõ tầm quan trọng trong việc phát triển, kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn trong tương lai.

Thông tin từ Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030 của Việt Nam đã nêu rõ “Phát triển bền vững trở thành xu thế bao trùm trên thế giới; kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, tăng trưởng xanh đang là mô hình phát triển được nhiều quốc gia lựa chọn”. Hiện tại, Chính phủ Việt Nam đang tích cực triển khai Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho biết, Việt Nam cũng đạt nhiều kết quả tích cực trong lĩnh vực chuyển đổi số, phát triển kinh tế số. Thời gian qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế số của Việt Nam đạt trung bình khoảng 38%/năm.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho hay Chính phủ Việt Nam luôn mong muốn có sự đồng hành, hỗ trợ và hợp tác hiệu quả của các quốc gia, các tổ chức quốc tế cũng như của cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Trong năm 2022, giá trị kinh tế số của Việt Nam đạt khoảng 23 tỷ USD. Việt Nam hiện đang trở thành nước có tốc độ phát triển kinh tế số nhanh thứ hai thế giới và tốc độ phát triển thương mại điện tử cao nhất khu vực Đông Nam Á.

Theo dự báo của Google và Temasek, giá trị kinh tế số của Việt Nam có thể đạt 49 tỷ USD vào năm 2025 và 120-200 tỷ USD vào năm 2030. Vì vậy, Bộ Chính trị đã đặt mục tiêu phát triển vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ trở thành vùng phát triển năng động, nhanh, mạnh và bền vững hơn nữa về kinh tế biển, có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại, có khả năng chống chịu cao trong phòng chống thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu… và đến năm 2045, vùng có một số trung tâm công nghiệp, dịch vụ, hợp tác quốc tế lớn ngang tầm khu vực châu Á.

Từ đó, Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương đánh giá thuận lợi và khó khăn, cơ hội và thách thức đối với Việt Nam và khu vực miền Trung và Tây Nguyên trong việc thúc đẩy tăng trưởng xanh, chuyển đổi số hướng tới phát triển bền vững tại địa phương. Đồng thời, tìm kiếm giải pháp có tính khả thi cao, phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện và ưu tiên của Việt Nam nói chung và các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung và Tây Nguyên nói riêng.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc nhìn nhận “Tăng trưởng xanh” và “Chuyển đổi số” ngày càng đóng vai trò quan trọng, là ưu tiên và xu thế phát triển vượt trội trong tương lai.

Thông qua hành động cụ thể, các địa phương, doanh nghiệp thu hút các nguồn lực cả trong nước và quốc tế nhằm phục vụ các mục tiêu về phát triển kinh tế xanh, kinh tế số, chuyển đổi số, phát triển bền vững.

“Chính phủ Việt Nam luôn mong muốn có sự đồng hành, hỗ trợ và hợp tác hiệu quả của các quốc gia, các tổ chức quốc tế cũng như của cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước. Chính phủ và các địa phương liên quan sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các đối tác, doanh nghiệp tìm hiểu cơ hội và triển khai các hoạt động hợp tác, đồng hành cùng các đối tác để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh”, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho hay.

Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc, “Tăng trưởng xanh” và “Chuyển đổi số” ngày càng đóng vai trò quan trọng, là ưu tiên và xu thế phát triển vượt trội trong tương lai. Thời gian qua, Chính phủ Việt Nam cũng đã kịp thời đề ra các chủ trương lớn và coi chuyển đổi xanh, chuyển đổi số như những động lực tăng trưởng hướng tới các mục tiêu phát triển dài hạn đến năm 2030.

Xa hơn, Thứ trưởng Ngọc nhìn nhận Việt Nam đã trở thành một trong những quốc gia đi đầu trong khu vực với cam kết mạnh mẽ về ứng phó với biến đổi khí hậu, đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 với sự hợp tác và giúp đỡ của bạn bè quốc tế, tham gia tích cực các FTA “thế hệ mới” có nội hàm về phát triển bền vững như CPTPP, EVFTA.

“Để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững, xanh và hiện đại, Việt Nam sẽ phải thay đổi mô hình tăng trưởng cũ, dựa vào tài nguyên để chuyển sang mô hình tăng trưởng mới xanh hơn. Thời gian tới sẽ thu hút nguồn lực xanh, vốn đầu tư xanh vào các ngành kinh tế, vào quá trình chuyển đổi số tại các địa phương khu vực miền Trung, Tây Nguyên, góp phần xây dựng nền kinh tế bao trùm, bền vững. Việt Nam mong muốn có sự hợp tác, hỗ trợ về nguồn tín dụng ưu đãi, hỗ trợ về công nghệ, đào tạo nhân lực, quản trị chuyển đổi xanh, thị trường”, Thứ trưởng Ngọc nói.

Ở góc độ địa phương, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng nhìn nhận cách tiếp cận “chuyển đổi kép xanh và công nghệ số” đang trở thành xu hướng trên thế giới. Theo đó, ông Chinh cho hay Đà Nẵng cũng đã và đang đón đầu xu thế, xác định chuyển đổi số là động lực để giải quyết các “điểm nghẽn”, tạo sự đột phá trong phát triển thành phố, qua đó xây dựng Đà Nẵng thành đô thị sinh thái hiện đại, thông minh, đáng sống.

Năm 2023, Đà Nẵng sẽ ưu tiên khai thác, tạo ra giá trị cụ thể từ dữ liệu số để huy động, khơi thông nguồn lực mới. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, góp phần cải thiện chất lượng phục vụ và công tác chỉ đạo điều hành của chính quyền.

“Cùng với đó, hỗ trợ quản lý có hiệu quả đô thị và các nguồn tài nguyên của thành phố, hòa nhập vào mạng lưới các thành phố thông minh ASEAN. Thúc đẩy ứng dụng các công nghệ của Công nghiệp 4.0 trong doanh nghiệp và xã hội hướng đến phát triển xanh bền vững”, ông Chinh chia sẻ.

Nguồn: Tạp chí Diễn Đàn Doanh Nghiệp.