Nghị quyết 41 - NQ/TW: Điểm tựa phát triển doanh nghiệp Việt Nam thời kỳ mới

2023-10-13 08:22:21

Nghị quyết 41 - NQ/TW tạo điều kiện để đội ngũ doanh nhân Việt Nam lớn mạnh, xứng tầm góp phần thực hiện khát vọng dân tộc trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao.

Ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch VCCI đã nhấn mạnh như vậy nhân dịp 19 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10/2023.

Nâng tầm doanh nhân

Theo Chủ tịch Phạm Tấn Công, cách đây 11 năm, ngày 9/12/2011, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 09 - NQ/TW về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Đây là Nghị quyết đầu tiên chuyên đề về doanh nhân trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế.

Ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch VCCI thông tin về Nghị quyết 41 - NQ/TW và tình hình phát triển doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam

Nghị quyết 09 - NQ/TW tạo bước tiến rất lớn cho sự phát triển của doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam. Trong đó, môi trường chính sách có nhiều thay đổi. Năm 2013, hoạt động kinh doanh, doanh nhân doanh nghiệp lần đầu tiên được hiến định trong Hiến pháp Việt Nam với những khẳng định quan trọng về quyền kinh doanh, cam kết bảo hộ tài sản… Một loạt các quy định, chính sách pháp luật được sửa đổi sau đó nhằm tạo điều kiện cho doanh nhân phát triển theo đúng tinh thần của Nghị quyết 09- NQ/TW.

Sau 10 năm thực hiện, bối cảnh thế giới, trong nước cũng như mục tiêu phát triển đất nước đã có nhiều thay đổi, VCCI đã mạnh dạn tham mưu đề xuất Nghị quyết mới. Đó là Nghị quyết 41 - NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Chủ tịch VCCI nhấn mạnh: Nghị quyết 41 - NQ/TW có nhiều nội dung rất mới và quan trọng trong tư duy, nhận thức, quan điểm về doanh nhân. Một trong những nội dung mới, quan trọng là xác định đội ngũ doanh nhân là một trong những lực lượng nòng cốt góp phần đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế, xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ, bảo đảm quốc phòng an ninh. Đây là bước ngoặt, nâng tầm vai trò không thể thiếu của đội ngũ doanh nhân - những người không chỉ thuần tuý làm kinh tế, đóng góp cho sự phát triển xã hội mà còn tham gia đảm bảo quốc phòng, an ninh.

Nghị quyết 41 - NQ/TƯ cũng nhấn mạnh trách nhiệm của Đảng, Nhà nước và hệ thống chính trị trong việc tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, an toàn, bình đẳng để doanh nghiệp phát triển và cống hiến.

Lãnh đạo VCCI và các ban chuyên môn chia sẻ thông tin

Theo Chủ tịch VCCI, xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi là khái niệm được đề cập tại Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và một số văn kiện trước đây của Đảng. Tuy nhiên, tại Nghị quyết 41 - NQ/TƯ, Bộ Chính trị đã nhìn rất rõ những yêu cầu phát triển trong thời kỳ mới và có định hướng cụ thể, toàn diện hơn thông qua việc bổ sung thêm hai nội hàm mới là “an toàn và bình đẳng”.

Cộng đồng doanh nhân Việt Nam đã hạnh phúc đón nhận chủ trương này bởi môi trường đầu tư an ninh, an toàn là yếu tố rất quan trọng trong bối cảnh hiện nay. Bên cạnh đó, chính sách của Việt Nam cơ bản đảm bảo bình đẳng cho các thành phần kinh tế phát triển nhưng trong ứng xử chưa được như vậy, giữa doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp quy mô lớn và doanh nghiệp nhỏ… vẫn còn có những khoảng cách nhất định.

Để thực hiện chủ trương này, Nghị quyết 41 -NQ/TW đề cập rất nhiều nội dung định hướng cần thực hiện trong thời gian tới như rà soát, thể chế hoá các chủ trương, đường lối của Đảng; hoàn thiện và phát triển thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; bổ sung chế tài kinh tế phù hợp để xử lý vi phạm, không hình sự hoá quan hệ kinh tế… Chủ tịch VCCI chia sẻ sự tâm đắc của cộng đồng doanh nghiệp với những định hướng mới này, phù hợp với chủ trương phát triển đất nước của Đảng, Nhà nước cũng như kinh nghiệm quốc tế.

Phát triển doanh nghiệp dân tộc lớn mạnh

Chủ tịch Phạm Tấn Công đã trao đổi về một quan điểm quan trọng thể hiện tầm nhìn xa tại Nghị quyết 41 - NQ/TW. Đó là xây dựng, tôn vinh, cổ vũ đội ngũ doanh nhân lớn mạnh, có tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, khát vọng cống hiến, thượng tôn pháp luật, góp phần xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Có lẽ lần đầu tiên trong Nghị quyết của Đảng đưa ra nội dung phát triển doanh nghiệp dân tộc, doanh nghiệp nội địa gắn với việc xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, đảm bảo an ninh quốc phòng.

Trong giải pháp xây dựng đội ngũ doanh nhân lớn mạnh, ngang tầm mục tiêu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới, Nghị quyết yêu cầu phải ban hành Chiến lược phát triển đội ngũ doanh nhân quốc gia, ngành, địa phương gắn với mục tiêu tổng quát, mục tiêu đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045. Đồng thời, có chính sách đột phá để phát triển doanh nghiệp dân tộc, doanh nghiệp quy mô lớn có vai trò dẫn dắt một số ngành, lĩnh vực trọng yếu, có vị thế quan trọng trong chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu, làm chủ một số chuỗi giá trị công nghiệp nông nghiệp - một trong những lĩnh vực thế mạnh của quốc gia.

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công nhấn mạnh: Nghị quyết 41 - NQ/TW là điểm tựa phát triển doanh nghiệp Việt Nam thời kỳ mới - thời kỳ Việt Nam tăng tốc trở thành quốc gia phát triển

Chiến lược phát triển đội ngũ doanh nhân góp phần bồi dưỡng, đào tạo doanh nhân một cách bài bản, hình thành đội ngũ lớn mạnh, phát triển nhiều doanh nghiệp quy mô lớn, tạo đột phá trong một số lĩnh vực và nâng cao giá trị trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Bên cạnh đó, chúng ta khuyến khích, tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhỏ và vừa mở rộng quy mô, nâng cao sức cạnh tranh, năng lực sản xuất, phát triển mô hình kinh doanh dựa trên đổi mới sáng tạo, kinh tế số, kinh tế chia sẻ, kinh tế tuần hoàn…

Nghị quyết 41 - NQ/TƯ cũng nhấn mạnh xây dựng đạo đức văn hoá kinh doanh. Theo Chủ tịch VCCI, đạo đức là yếu tố cốt lõi để xây dựng văn hoá kinh doanh. Văn hoá kinh doanh là yếu tố nền tảng để doanh nghiệp phát triển bền vững.

Thời gian qua, vấn đề này chưa được chú ý khiến doanh nghiệp Việt Nam thiếu phần lõi đồng chất để nhận diện cũng như tạo yếu tố nền tảng cho sự phát triển. Nhận thức được sự cần thiết trong việc xây dựng đạo đức văn hoá kinh doanh, năm 2022, VCCI đã công bố 6 Quy tắc đạo đức doanh nhân. Trong thời gian tới, VCCI tiếp tục nghiên cứu về những triết lý kinh doanh Việt Nam.

“Đây là nội dung quan trọng, cần thiết nhưng cũng cần nhiều thời gian, công sức để hình thành nhận thức, khái niệm giá trị chung và lan toả để cộng đồng doanh nhân Việt Nam cùng thực hành, góp phần tạo bản sắc riêng của doanh nhân Việt Nam. Nghị quyết cũng nêu rõ, nhiệm vụ này là trọng tâm, lâu dài trong xây dựng đội ngũ doanh nhân Việt Nam” - ông Phạm Tấn Công chia sẻ.

Trao đổi thêm về những phần việc, nhiệm vụ của VCCI trong việc thực hiện Nghị quyết 41 - NQ/TW, Chủ tịch Phạm Tấn Công thông tin: Đảng Đoàn VCCI chủ động phối hợp với Ban Cán sự Đảng, Đảng Đoàn các tỉnh, thành uỷ thực hiện Nghị quyết, kịp thời giải quyết vướng mắc, đề xuất giải pháp tháo gỡ vấn đề mới phát sinh trong quá trình thực hiện. Mặt khác, theo Nghị quyết 41 - NQ/TW, Ban Kinh tế Trung ương chủ trì, phối hợp với Đảng Đoàn VCCI thường xuyên theo dõi, đôn đốc, giám sát kiểm tra thực hiện Nghị quyết.

“VCCI đem hết sức mình để thực hiện Nghị quyết, đưa doanh nhân doanh nghiệp phát triển, thực hiện khát vọng chung của dân tộc” - Chủ tịch Phạm Tấn Công khẳng định.

Nguồn: Báo diễn đàn doanh nghiệp