Gỡ vướng cho doanh nghiệp trong thực thi pháp luật hợp đồng dân sự

2020-12-29 15:35:11

Việc hiểu và áp dụng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp không hề đơn giản, đòi hỏi các doanh nghiệp tìm hiểu kỹ quy định cơ bản của pháp luật, quyền và nghĩa vụ của mình trong các giao dịch hợp đồng
Ngày 11/12, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Tư pháp tổ chức Diễn đàn “Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong thực thi pháp luật hợp đồng dân sự”.

Đây là hoạt động trong khuôn khổ thực hiện Quyết định số 1268/QĐ-TTg ngày 2/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án hoàn thiện pháp luật về hợp đồng và giải quyết tranh chấp hợp đồng bằng phương thức trọng tài thương mại, hòa giải thương mại.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Nguyễn Thanh Tú - Vụ trưởng Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế (Bộ Tư pháp) cho biết, pháp luật về hợp đồng rất quan trọng đối với doanh nghiệp cũng như nền kinh tế, đây là một trong hai nội dung quan trọng nhất của pháp luật dân sự. Mặc dù Bộ luật Dân sự năm 2015 đã có những bước thay đổi đột phá nhưng vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng. Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, chỉ số về pháp luật hợp đồng dân sự tại Việt Nam vẫn còn thấp.

Trong đó, pháp luật điều chỉnh quan hệ hợp đồng trong đời sống xã hội thuộc các lĩnh vực có số lượng tương đối lớn. Việc hiểu và áp dụng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp không hề đơn giản, đòi hỏi các doanh nghiệp tìm hiểu kỹ quy định cơ bản của pháp luật, quyền và nghĩa vụ của mình trong các giao dịch hợp đồng. Doanh nghiệp cần lưu ý những quy định có thể xảy ra những rủi ro trong quá trình xác lập, thực hiện hợp đồng.

Tại diễn đàn, một số khó khăn, vướng mắc đã được doanh nghiệp đề cập như: Quy định chung của pháp luật hợp đồng dân sự (chủ thể, đại diện, tài sản và đối tượng của hợp đồng, hiệu lực giao dịch, giao dịch vô hiệu, thời hiệu, trách nhiệm do vi phạm nghĩa vụ, xác lập, thực hiện, chấm dứt hợp đồng…). Các hợp đồng dân sự thông dụng theo quy định của pháp luật dân sự (hợp đồng mua bán, hợp đồng trao đổi, hợp đồng tặng cho, hợp đồng vay tài sản, hợp đồng cho thuê tài sản, hợp đồng mượn tài sản, hợp đồng về quyền sử dụng đất, hợp đồng hợp tác, hợp đồng dịch vụ, hợp đồng gửi giữ, hợp đồng ủy quyền, hợp đồng giao dịch bảo đảm …).

Các ý kiến trên đã được đại diện Bộ Tư pháp và các chuyên gia trao đổi, giải đáp những thắc mắc của các doanh nghiệp trong thực thi hợp đồng, giải quyết các bất đồng, tranh chấp trong kinh doanh, giúp các doanh nghiệp nắm bắt và vận dụng hiệu quả quy định của pháp luật về hợp đồng dân sự./.

Nguồn : Website VCCI