Không được lơ là, chủ quan với các hoạt động gian lận thương mại

2023-09-26 14:43:00

Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tại buổi làm việc với Ban chỉ đạo 389 Hải Phòng về công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại tại Chi cục Hải quan cửa khẩu KV3.

>>> Thực hiện giám sát việc bảo vệ môi trường tại KCN Nhật Bản - Hải Phòng

Theo báo cáo, tóm tắt về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại trên địa bàn TP. Hải Phòng , trong 9 tháng đầu năm 2023, Ban Chỉ đạo 389 Hải Phòng đã xử lý tổng số 4.101 vụ với số tiền thu nộp ngân sách Nhà nước là 320 tỷ đồng.

Ông Lê Anh Quân - Phó chủ tịch Thường trực UBND TP. Hải Phòng cho biết: TP Hải Phòng có vị trí trọng yếu trong vùng Duyên hải Bắc bộ là giao điểm của 2 hành lang kinh tế Côn Minh-Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng và Nam Ninh-Lạng Sơn-Hà Nội-Hải Phòng cùng tuyến hành lang ven biển phía bắc. Hải Phòng hội tụ 5 loại hình giao thông kết nối thuận lợi cho việc lưu thông, xuất, nhập khẩu hàng hóa và cũng là đầu mối giao thông quan trọng, cửa chính ra biển của các tỉnh phía bắc.

Nơi đây cũng là cơ hội để nhiều đối tượng lợi dụng buôn bán vận chuyển hàng cấm , hàng nhập lậu vào nội địa. Tình hình buôn lậu, buôn bán hàng cấm và hàng nhập lậu tuy không công khai như trước, nhưng hoạt động của tội phạm buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới, sản xuất, tàng trữ, vận chuyển và buôn bán hàng cấm vẫn diễn biến phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi phức tạp.

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang làm việc với Ban chỉ đạo 389 Hải Phòng- Ảnh Minh Hảo

Theo ông Quân, đặc biệt tại khu vực biên giới, cửa khẩu cảng đã phát hiện các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; mua bán, vận chuyển trái phép các mặt hàng chủ yếu là khoáng sản (than), xăng, dầu; vận chuyển, mua bán và tàng trữ các loại hàng cấm như: ma túy, pháo nổ; khai thác trái phép khoáng sản (cát)…

Trong đó, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi hơn như: khai báo sai vận đơn hàng hóa trong container vận chuyển nội địa; xuất trình hóa đơn không đúng với hàng hóa vận chuyển thực tế. Đặc biệt, lợi dụng sơ hở trong công tác tuần tra, kiểm soát của lực lượng chức năng để vận chuyển trái phép hàng hóa, lợi dụng việc được cấp phép khai thác cát hợp pháp để tiến hành khai thác cát trái phép hoặc khai thác không đúng vị trí được cấp phép.

Trong thị trường nội địa, tình hình sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ không chỉ được sản xuất trong nước mà còn được sản xuất ở nước ngoài sau đó đưa vào tiêu thụ bằng nhiều hình thức khác nhau cả chính ngạch và tiểu ngạch với phương thức thủ đoạn tinh vi có tổ chức, từ các kênh sản xuất đến phân phối tiêu thụ, gây nhiều khó khăn, cản trở cho các lực lượng chức năng trong việc kiểm tra, kiểm soát thị trường. Mặt hàng vi phạm đa dạng về chủng loại, từ hàng thấp cấp đến hàng cao cấp, từ hàng tiêu dùng đến vật tư nguyên liệu sản xuất.

Hành vi gian lận thương mại trong hoạt động sản xuất kinh doanh dịch vụ cũng khá phổ biến với nhiều loại hình như: kinh doanh không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh. Gian lận trong cân đong hàng hóa; hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và hàng hóa quá hạn sử dụng nhưng sửa hạn sử dụng, chủ yếu xảy ra ở các cơ sở sản xuất thủ công, sản xuất, đóng gói tại các vùng nông thôn, giáp danh giữa các vùng nhằm gây khó khăn trong công tác kiểm tra, kiểm soát.

Một vụ buôn lậu ngà voi lớn từ châu Phi vào Việt Nam qua cảng Hải Phòng bị các lực lượng chức năng phát giác, bắt giữ - Ảnh Quang Dũng

Theo ông Nguyễn Duy Ngọc, Cục trưởng Cục hải quan Hải Phòng: Cục Hải quan Hải Phòng đã phối hợp với Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải Quan), Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1, Công an thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng thành phố tiến hành kiểm tra phát hiện hàng hóa lớn là hàng cấm nhập khẩu gồm 615 kg ngà voi được cất giấu trong các bao đóng lẫn với sừng bò trong hai ngày 01/02/2023 và ngày 06/2/2023.

Theo đó, Cục Hải quan Hải Phòng đã kiểm tra và phát hiện hơn 7 tấn ngà voi đóng trong 3 container nhập khẩu vào ngày 20/3/2023. Cục Hải quan Hải phòng đã phối hợp Công an thành phố; Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 bắt quả tang 03 đối tượng có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy từ các tỉnh Tây Bắc (Điện Biên, Sơn La) về các tỉnh Đông Bắc (Bắc Ninh, Hải Phòng) tiêu thụ, thu giữ lang vật là 12 bánh heroin trong ngày 25/02/2023.

Sau khi nghe các ban ngành địa phương báo cáo cụ thể, Phó thủ tướng ghi nhận những kết quả mà Hải Phòng đã làm được với nhiều điểm tích cực. Nhưng Hải Phòng lại là trung tâm kinh tế lớn, cửa ngõ giao thông của cả nước đi quốc tế, nên hành vi buôn lậu, gian lận thương mại cũng nhiều hơn, phức tạp hơn những địa phương khác. Vì thế, đòi hỏi chúng ta phải thực hiện tốt hơn cho dù áp lực là rất lớn trong việc phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đi thị sát khu vực cảng biển Hải Phòng

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu TP Hải Phòng và các cấp, ngành liên quan tuyệt đối không lơ là, chủ quan trước các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và các loại tội phạm kinh tế ngày càng tinh vi, nguy hiểm hơn. Những kết quả nổi bật vừa qua về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại cũng chỉ là một phần trong thực tế…

Phó Thủ tướng đặc biệt lưu ý các đơn vị, ngành chuyên môn phải quản lý tốt cán bộ, phải rèn luyện và tránh được nguy cơ mất cán bộ ngay trong lĩnh vực quản lý nhạy cảm này…Cùng với đó, các cấp, ngành, đơn vị phải đẩy mạnh hơn nữa cải cách hành chính, thực hiện chuyển đổi số và đầu tư trang thiết bị hiện đại cũng như tinh thần cảnh giác trước các thủ đoạn ngày càng tinh vi của các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại và các loại tội phạm khác…

Phó Thủ tướng cũng đặt ra các vấn đề nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả như: sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng bằng những quy chế, quy định cụ thể; xây dựng các thể chế phù hợp với xu thế phát triển thực tế; xử lý nhanh tang vật trong các vụ việc, vụ án, vừa giải quyết vấn đề về kho bãi, vừa tránh lãng phí tài sản xã hội… Cần tiếp tục trang bị, đầu tư các thiết bị hiện đại, ngang tầm với đòi của nhiệm vụ mà Ban chỉ đạo 389 đề ra.

Nguồn: Tạp chí Diễn Đàn Doanh Nghiệp.