VCCI Nghệ An lấy ý kiến góp ý Dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Thuế giá trị gia tăng.

2021-11-05 14:58:03

Ngày 04/11/2021, tại thành phố Vinh đã diễn ra Hội thảo “Góp ý Dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế GTGT và lấy ý kiến của các đối tượng chịu tác động” do Chi nhánh VCCI tại Nghệ An phối hợp với Sở Tư pháp tỉnh Nghệ An tổ chức với hình thức trực tuyến trên nền tảng Zoom.

Tham dự Hội thảo, về phía Chi nhánh VCCI tại Nghệ An có ông Phan Duy Hùng – Trưởng phòng Truyền thông và Đối ngoại; về phía Sở Tư pháp tỉnh Nghệ An có bà Quế Thị Trâm Ngọc – Trưởng phòng Xây dựng và Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật; về phía Đại học Vinh có TS. Phạm Thị Thuý Hằng – Trưởng khoa Kế toán, Trường Kinh tế thuộc Đại học Vinh cùng gần 160 đại diện các doanh nghiệp tại địa phương.

Phát biểu khai mạc, ông Phan Duy Hùng cho biết, hiện tại, Bộ Tài chính đang xây dựng Dự thảo Nghị định này và lấy ý kiến của các đối tượng chịu tác động. Dự thảo sửa đổi sẽ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ chịu thuế GTGT. Để bảo đảm tính hợp lý, khả thi của văn bản cũng như quyền và lợi ích của doanh nghiệp, các đối tượng chịu tác động tại địa phương, việc lấy ý kiến tại Hội thảo này là hết sức quan trọng và cần thiết.

Theo ông Hùng, qua việc triển khai thực hiện chính sách thuế GTGT hiện hành trong thời gian qua cho thấy, các Quy định về chính sách thuế GTGT đã đạt được những kết quả nhất định, như: tháo gỡ được những vướng mắc phát sinh trong thực tế, góp phần hỗ trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh, khuyến khích đầu tư đổi mới công nghệ, góp phần thúc đẩy thị trường bất động sản, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển công nghệ, đầu tư đổi mới tài sản cố định, khuyến khích xuất khẩu, góp phần thúc đẩy vốn đầu tư xã hội, tăng trưởng, cải cách thủ tục hành chính.

TS. Phạm Thị Thúy Hằng - Trưởng Khoa Kế toán Trường Đại học Vinh

Tại Hội thảo, diễn giả, TS. Phạm Thị Thuý Hằng đã có bài trình bày những nội dung chính và quan trọng của Dự thảo như: Luật Thuế GTGT số 106/2016/QH13, Luật Thuế GTGT số 13/2008/QH12, Luật số 71/2014/QH 13 ngày 26/11/2014 do Quốc hội Khoá XIII ban hành về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế; Nghị định 100/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế GTGT, Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế; Nghị định 209/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều Luật thuế GTGT; Nghị định 91/2014/NĐ-CP, Nghị định 12/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định về thuế và những Thông tư hướng dẫn về Thuế GTGT, TNCN và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh…

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, một số quy định về thuế GTGT đã bộc lộ không ít những bất cập. Đó là vướng mắc khi thực hiện hoạt động chuyển nhượng dự án đầu tư, xác định giá tính thuế đối với hoạt động kinh doanh bất động sản, mua bán điện; vướng mắc khi áp dụng thuế suất thuế GTGT tại khâu nhập khẩu đối với một số sản phẩm như thuốc phòng trừ sâu bệnh, chất kích thích tăng trưởng vật nuôi, cây trồng; vướng mắc phát sinh về hoàn thuế GTGT đối với dự án đầu tư, TS. Hằng nói.

TS. Hồ Thị Hải, giảng viên Khoa Luật Kinh tế - Đại học Vinh cho rằng, qua tổng kết, đánh giá tình hình triển khai thực hiện chính sách thuế GTGT hiện hành cho thấy, chính sách thuế GTGT đã tháo gỡ được những vướng mắc phát sinh trong thực tế, góp phần hỗ trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của một số ngành, trong đó có ngành nông nghiệp. Tuy nhiên, để đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất trong chính sách thuế GTGT và giữa chính sách thuế GTGT với các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan; tháo gỡ khó khăn cũng như đảm bảo chính sách công khai, minh bạch, tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân và doanh nghiệp, thì việc nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các nghị định về thuế GTGT là rất cần thiết.

Theo TS. Hải, Dự thảo Nghị định vẫn chưa quy định được cơ chế xác định giá ghi trên hoá đơn, chứng từ có phù hợp với giá thực tế mà người nộp thuế bán ra. Cùng với thói quen không yêu cầu xuất hoá đơn của người mua hàng đã tạo ra tâm lý trốn thuế cho doanh nghiệp. Về phương pháp tính thuế, Dự thảo vẫn xác định có hai phương pháp tính thuế là phương pháp khấu trừ thuế và phương pháp tính trực tiếp trên GTGT với đối tượng áp dụng không thay đổi so với trước đây. Với quy định này, doanh nghiệp được sử dụng một trong hai loại hoá đơn bán hàng là hoá đơn GTGT và hoá đơn bán hàng thông thường. Trong trường hợp doanh nghiệp thực hiện phương pháp khấu trừ thuế GTGT có quan hệ kinh tế với doanh nghiệp hoặc hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện tính thuế bằng phương pháp trực tiếp thì cả hai bên đều bị thiệt hại. “Cụ thể: đối với doanh nghiệp áp dụng phương pháp khấu trừ để tính thuế GTGT khi mua hàng hoá, dịch vụ của doanh nghiệp áp dụng phương pháp trực tiếp để tính thuế thì dù có hoá đơn bán hàng (đã có VAT) nhưng vẫn không được sử dụng để khấu trừ thuế. Như vậy, với doanh nghiệp đã tuân thủ chế độ kế toán, hoá đơn, chứng từ đầy đủ nhưng trong chi phí hợp lý hình thành giá bán hàng hoá, dịch vụ chịu thuế GTGT thì vẫn có một phần thuế GTGT đầu vào không được khấu trừ. Điều này có nghĩa là thuế GTGT đầu ra vẫn đang đánh chồng lên thuế GTGT vào vào làm thiệt hại cho doanh nghiệp” , TS. Hải khẳng định.

Cũng tại Hội thảo, các đại biểu tham dự đã đóng góp nhiều ý kiến quan trọng và kiến nghị liên quan tới Dự thảo. Những ý kiến, kiến nghị đó xoay quanh các nội dung như: cách tính thuế GTGT trong kinh doanh bất động sản về chênh lệch trị giá lô đất so với giá bồi thường đầu vào; các khoản phạt liên quan tới việc chậm xuất hoá đơn thuế GTGT đầu vào; cách kê khai thuế; cách hoàn thuế GTGT…
Dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều Luật Thuế GTGT được xây dựng nhằm đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất trong chính sách, phù hợp với thực tế. Đặc biệt, những nội dụng sửa đổi, bổ sung tại Dự thảo sẽ tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, đảm bảo công khai, minh bạch, tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân và doanh nghiệp./.

Phan Duy Hùng (Chi nhánh VCCI Nghệ An).