VCCI NGHỆ AN: KẾT NỐI DOANH NHÂN NỮ NGHỆ AN - THANH HOÁ

2022-11-03 07:56:59

Nằm trong chuỗi các hoạt động học tập, giao lưu, kết nối các doanh nghiệp, Chi nhánh VCCI Nghệ An phối hợp với VCCI Thanh Hóa tổ chức Chương trình Tọa đàm Giao lưu – Chia sẻ kinh nghiệm giữa các Doanh nhân nữ Nghệ An và Hiệp hội Doanh nhân nữ tỉnh Thanh Hóa vào các ngày 29, 30/10/2022 tại tỉnh Thanh Hoá..

Tham gia Chương trình, về phía VCCI có bà Nguyễn Thị Phương Thảo – Phó Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam, ông Đỗ Đình Hiệu – Giám đốc Chi nhánh VCCI Thanh Hóa, bà Đào Thị Kim Hoa – Phó Giám đốc phụ trách Chi nhánh VCCI Nghệ An; về phía Hiệp hội Doanh nhân nữ Thanh Hoá có bà Trịnh Thị Loan – Chủ tịch Hiệp hội; tham dự Chương trình còn có đại diện các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ của Nghệ An và Thanh Hoá.

Chương trình Tọa đàm (Ảnh từ Công ty CP Dạ Lan)

Phát biểu tại buổi Toạ đàm, ông Đỗ Đình Hiệu – Giám đốc Chi nhánh VCCI Thanh Hóa đánh giá cao sự kết nối, giao lưu giữa VCCI là cơ quan đại diện và hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp với cộng đồng Doanh nhân nữ nói chung và Hiệp hội Doanh nhân nữ tỉnh Thanh Hoá, Hội Doanh nhân nữ tỉnh Nghệ An nói riêng. Ông Hiệu cho biết, Hiệp hội Doanh nhân nữ Thanh Hoá đã có lịch sử hình thành và hoạt động 17 năm, cho đến nay, Hiệp hội có thể được coi là một trong những tổ chức đại diện cho Doanh nhân Nữ phát triển mạnh nhất trên cả nước. Ông cho rằng, Thanh Hóa và Nghệ An là 2 tỉnh láng giềng, có điều kiện thuận lợi về mặt địa lý để có thể giao lưu, học hỏi lẫn nhau. Chi nhánh VCCI Nghệ An và các Doanh nhân Nữ tỉnh Nghệ An đã rất đúng đắn khi chọn Thanh Hóa là điểm dừng chân trong chuyến đi học tập, giao lưu, qua đó, cộng đồng doanh nhân nữ hai tỉnh có dịp giao lưu, kết nối, trao đổi kinh nghiệm trong công tác hoạt động hội cũng như các hoạt động sản xuất, kinh doanh, nâng cao tình đoàn kết, tin tưởng và hỗ trợ lẫn nhau.

Chia sẻ về “Bí quyết thành công trong công tác hoạt động hội và những kết quả đạt được trong bối cảnh biến động kinh tế - xã hội”, bà Trịnh Thị Loan – Chủ tịch Hiệp hội Doan nhân nữ Thanh Hoá nói: Năm 2021 và những tháng đầu năm 2022, dịch COVID-19 tiếp tục ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, thời gian qua, Hiệp hội Doanh nhân nữ Thanh Hóa đã có nhiều hoạt động tích cực, kịp thời hỗ trợ hội viên phát triển sản xuất, kinh doanh. Các chỉ tiêu kinh tế của hầu hết doanh nghiệp hội viên đều đạt kế hoạch, hoàn thành nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước, trực tiếp giải quyết việc làm cho hơn 12.000 lao động. Đặc biệt, các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ đã thu hút đông đảo đội ngũ lao động nữ ở nông thôn.

Trong bối cảnh đó, Hiệp hội đã tổ chức nhiều lớp đào tạo nâng cao năng lực cho nhiều lượt người là nữ doanh nhân và cán bộ các doanh nghiệp do nữ làm chủ. Tổ chức 2 diễn đàn xúc tiến thương mại tại tỉnh Thanh Hóa. Tổ chức ngày phụ nữ sáng tạo - khởi nghiệp có quy mô 20 gian hàng, với hàng trăm sản phẩm tiêu biểu trong sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nghề truyền thống.

Đoàn VCCI Nghệ An làm việc với Doanh nghiệp tại Thanh Hóa (Ảnh từ Mr. Ngân)

Cùng với các hoạt động hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh, trong những năm qua, Hiệp hội đã thu hút hàng chục thành viên mới, nâng số hội viên chính thức tham gia sinh hoạt trong Hiệp hội lên hơn 200 hội viên thuộc 12 câu lạc bộ doanh nhân nữ ở các huyện, thị xã trong tỉnh. Ngoài ra, Hiệp hội tiếp tục duy trì các hoạt động thiện nguyện, hoạt động đối ngoại.

“Để tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động, thu hút đông đảo hội viên tham gia, năm 2022 Hiệp hội quan tâm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tăng cường kết nối sản xuất, kinh doanh với các cấp hội. Tổ chức các chương trình đào tạo, nâng cao năng lực quản trị cho doanh nhân nữ và cán bộ quản ký các doanh nghiệp. Tăng cường phát triển hội viên mới, củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của các câu lạc bộ…”, bà Loan cho biết.

Cũng tại buổi Toạ đàm, bà Nguyễn Thị Phương Thảo – Phó Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam đã chia sẻ những kinh nghiệm và sáng kiến hỗ trợ cộng đồng doanh nhân nữ phát triển bền vững, vươn xa. Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia tiên tiến trong khu vực về thúc đẩy bình đẳng giới, sự tham gia của phụ nữ vào hoạt động kinh tế, kinh doanh. Cùng với các chính sách pháp luật do Quốc hội ban hành, các quyết sách, chương trình hỗ trợ của Chính phủ, đã tạo môi trường thuận lợi giúp đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân nữ không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và quy mô trong những năm qua. Năm 2017, Luật hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa được Quốc hội thông qua đã có những điều khoản nêu rõ ưu tiên hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa do nữ làm chủ.

Theo khảo sát của VCCI, doanh nghiệp do nữ làm chủ chiếm khoảng 24% trong tổng số hơn 850 ngàn doanh nghiệp đang hoạt động. Chiến lược quốc gia về Bình đẳng giới đưa ra chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2025 đạt 27% Doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ và đến 2030 là 30%. DN do nữ làm chủ đã khẳng định được vị thế của mình về đóng góp GDP, giải quyết việc làm và luôn tiên phong khởi xướng các mô hình kinh doanh nhân văn như doanh nghiệp xã hội, doanh nghiệp kinh doanh bao trùm, hướng tới nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững. Việt Nam rất tự hào đã có nữ Doanh nhân được bình chọn trong TOP 100 tỷ phú thế giới, TOP 50 phụ nữ quyền lực Châu Á. Nhiều nữ DN cũng đạt danh hiệu Nữ doanh nhân ASEAN tiêu biểu, Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu – Cúp Bông Hồng Vàng của Phòng Thương mại - Công Nghiệp Việt Nam…Nhiều chị đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh Hùng lao động trong thời kỳ đổi mới. Nhận thức được vai trò quan trọng của các doanh nghiệp do nữ làm chủ, Nghị quyết Đại hội Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam nhiệm kỳ VII (30-31/12/2021) đã nêu nhiệm vụ thúc đẩy các sáng kiến và tăng cường hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp do nữ làm chủ “nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng khả năng thích ứng linh hoạt của doanh nghiệp, tăng khả năng kết nối giữa các doanh nghiệp do nữ làm chủ và với các doanh nghiệp trong nước và quốc tế”. “Đồng hành cùng các doanh nhân nữ trong suốt hơn 20 năm qua, Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam đã và đang cùng các nữ Doanh nhân Việt vượt qua khó khăn, thách thức, nắm bắt các cơ hội để khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp”, bà Phương Thảo khẳng định.

Tại buổi Toạ đàm, các doanh nhân nữ hai tỉnh Nghệ An, Thanh Hoá đã giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, thảo luận và có những kết nối trong kinh doanh. Nhiều doanh nhân đã có những ý kiến phát biểu, lời cám ơn đánh giá cao buổi toạ đàm, đây là sân chơi bổ ích và là cơ hội cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân nữ của hai tỉnh hiểu nhau hơn, phối hợp chặt chẽ với nhau trong chặng đường tiếp theo. Doanh nhân nữ hai tỉnh mong trong thời gian tới, Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò là Ngôi nhà chung của cộng đồng Doanh nhân nữ Việt Nam. Hỗ trợ nhiều hơn các hoạt động đa dạng trong xúc tiến thương mại, nâng cao năng lực hội viên, xây dựng Thương hiệu và Tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân nữ.

Bên lề sự kiện, đoàn công tác của VCCI Nghệ An và các Doanh nhân nữ Nghệ An đã đến thăm và làm việc tại Xưởng sản xuất rượu gạo truyền thống chất lượng cao của Công ty CP Dạ Lan và trụ sở Công ty CP Thiết bị Giáo dục Hồng Đức tại Tp Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Tại đây, các Nữ Doanh nhân Nghệ An đã được tham quan và lắng nghe chia sẻ về lịch sử phát triển, các kinh nghiệm quý báu cũng như được truyền cảm hứng từ các thành tựu của các Nữ Doanh nhân tỉnh Thanh Hóa.

Đoàn VCCI tham gia khóa đào tạo tại Thanh Hóa (Ảnh từ Hương Giang)

Nằm trong chuỗi hoạt động học tập, giao lưu, kết nối các doanh nghiệp, Chi nhánh VCCI Nghệ An đã tổ chức Khóa đào tạo “Nghệ thuật xây dựng hình ảnh Nữ Doanh nhân thành đạt” tại thành phố Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá. Qua đó, các Nữ Doanh nhân tỉnh Nghệ An đã được Chuyên gia/ Giảng viên Lại Văn Thăng giới thiệu và hướng dẫn về các nghi thức giao tiếp ngoại giao căn bản theo chuẩn của Bộ Ngoại giao Việt Nam và các kỹ năng giao tiếp, trình bày trong môi trường kinh doanh, nhằm giúp các Nữ Doanh nhân xây dựng được hình ảnh, phong thái tự tin, chuyên nghiệp./.

Phan Duy Hùng – (Chi nhánh VCCI Nghệ An)