VCCI NGHỆ AN: ĐÀO TẠO NĂNG LỰC ĐÀM PHÁN, THƯƠNG LƯỢNG TRONG QUAN HỆ LAO ĐỘNG

2022-08-19 08:02:08

Nhằm mục đích bổ sung kiến thức và kỹ năng cho các doanh nghiệp về đàm phán và đối thoại tại nơi làm việc, thúc đẩy xây dựng mối quan hệ hài hòa, từ đó giúp nâng cao năng suất và thu nhập, thúc đẩy sự phát triển doanh nghiệp; Chi nhánh VCCI Nghệ An phối hợp với Hội đồng Doanh nhân Nữ Việt Nam và Chương trình Hợp tác giới chủ Hà Lan (DECP) tổ chức Khóa đào tạo: “Nâng cao năng lực đàm phán, thương lượng trong quan hệ lao động” tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An ngày 18/08/2022.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh (bên trái) - Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam và Bà Đào Thị Kim Hoa (bên phải) - Phó Giám đốc Chi nhánh VCCI tại Nghệ An (ảnh: H. Giang)

Tham dự Khoá đào tạo, về phía Hội đồng Doanh nhân Nữ Việt Nam có bà Nguyễn Thị Tuyết Minh – Chủ tịch, bà Mai Thị Diệu Huyền – Phó Chủ tịch và là Giảng viên cao cấp của CLB DECP; về phía Chi nhánh VCCI Nghệ An có bà Đào Thị Kim Hoa – Phó Giám đốc phụ trách; tham dự Khoá đào tạo còn có bà Phạm Nguyên Cường – Nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Bình đẳng giới, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Giảng viên cao cấp của CLB DECP cùng 45 học viên đến từ các doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn.

Phát biểu khai mạc, bà Nguyễn Thị Tuyết Minh khẳng định chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước ta là hoàn thiện hệ thống pháp luật về lao động và quan hệ lao động, hướng tới xây dựng và phát triển quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ, khơi dậy và phát huy các lợi thế về nguồn lực lao động của Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước. Đối với doanh nghiệp, việc xây dựng và duy trì mối quan hệ lao động hài hoà tại nơi làm việc luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu, đặc biệt là trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế như hiện nay. Mối quan hệ lao động hài hoà sẽ giúp người lao động yên tâm làm việc và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, tạo nên môi trường thân thiện, gần gũi và phát triển. “ Quan hệ lao động ngày càng có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần đảm bảo quyền và lợi ích của người lao động, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao đời sống của người lao động, cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp ”, bà Tuyết Minh nhấn mạnh.

Ảnh từ chương trình (ảnh: H. Giang)

Tại Khoá học, các Giảng viên cao cấp Mai Thị Diệu Huyền và Phạm Nguyên Cường đã chuyển tải và cung cấp nhiều nội dung quan trọng về chiến lược đàm phán – mô hình đối thoại; kỹ năng giao tiếp trong đàm phán, thương lượng; kỹ năng đàm phán: phân tích các mối quan hệ giữa giới chủ và các bên liên quan tại doanh nghiệp và nguyên tắc cho một cuộc đối thoại sáng tạo; quy trình đàm phán, thương lượng theo sơ đồ (đồng hồ cát). Các học viên còn được thực hành bài tập và đóng vai các tình huống về đàm phán, đối thoại và những kỹ năng giao tiếp, đối thoại trong đàm phán với những nội dung cụ thể, sát với thực tiễn của doanh nghiệp.

Mặc dù quan hệ lao động đang có nhiều chuyển biến tích cực, nhận thức của Lãnh đạo doanh nghiệp về vấn đề này đã tiến bộ hơn nhiều so với trước đây, nhưng trong thực tế, bản thân nó cũng khá phức tạp và còn nhiều mâu thuẫn. Trong kinh tế thị trường, mâu thuẫn về nhu cầu và lợi ích giữa giới sử dụng lao động và người lao động dường như ngày càng lớn, khó tìm được tiếng nói chung. Việc thiếu kiến thức về kinh tế, xã hội nói chung và kỹ năng đàm phán nói riêng khiến nhiều doanh nghiệp đánh mất cơ hội có thêm đối tác trong kinh doanh cũng như tạo mối quan hệ tốt đẹp, tạo niềm tin, động lực cho người lao động hoàn thành tốt nhất công việc của mình.

Ảnh từ chương trình (ảnh: H. Giang)

Về phía người lao động, đây là Khoá học rất bổ ích, cung cấp cho học viên những kiến thức cần thiết về đối thoại và đàm phán thương lượng trong quan hệ lao động. Đây là những kỹ năng rất quan trọng và tối cần thiết nhằm tăng cường sự hợp tác bền vững, nhu cầu và lợi ích, cải thiện điều kiện làm việc giữa họ với người sử dụng lao động./.

Phan Duy Hùng (Chi nhánh VCCI Nghệ An)