VCCI hợp tác cùng FIATA thúc đẩy logistics xanh

2024-07-11 10:30:43

Ngày 9/7/2024, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công đã có buổi tiếp ông Turgut Erkeskin - Chủ tịch Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận vận tải quốc tế ( FIATA ) dẫn đầu đoàn. Tham dự sự kiện còn có lãnh đạo Bộ Công Thương, ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội DN dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), lãnh đạo Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp (DĐDN) và các cơ quan khác.

Theo ông Erkeskin, FIATA có thể đóng góp quan trọng vào sự phát triển bền vững của Việt Nam trong các lĩnh vực logistics, vận tải và biến đổi khí hậu.

Ông Turgut Erkeskin - Chủ tịch FIATA kỳ vọng lớn vào sự phát triển bền vững của Việt Nam trong các lĩnh vực logistics, vận tải và biến đổi khí hậu.

Là tổ chức quốc tế đại diện cho các hiệp hội và doanh nghiệp logistics và giao nhận vận tải toàn cầu, FIATA có thể hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực ngành Logistics. Thế mạnh của tổ chức này là cung cấp các chương trình đào tạo và chứng nhận chuyên môn, giúp nâng cao năng lực của các doanh nghiệp logistics và giao nhận vận tải tại Việt Nam. Các khóa đào tạo của FIATA giúp các doanh nghiệp cải thiện hiệu quả hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.

Bên cạnh đó, Chủ tịch FIATA mong muốn tăng cường hợp tác với VCCI để thúc đẩy thương mại quốc tế hơn nữa. Với một mạng lưới toàn cầu các doanh nghiệp logistics và giao nhận, FIATA có thể giúp các doanh nghiệp Việt Nam kết nối với đối tác nước ngoài, mở rộng thị trường và tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới.

Hai bên cam kết sẽ hỗ trợ để tổ chức sự kiện FIATA World Congress 2025 tại Việt Nam một cách thành công

Tại sự kiện, lãnh đạo FIATA cũng chia sẻ về FIATA World Congress 2025 (FWC 2025) với lãnh đạo VCCI. Đây là sự kiện hàng năm quan trọng do FIATA tổ chức, thu hút các chuyên gia, nhà quản lý và các bên liên quan trong ngành logistics và vận tải từ khắp nơi trên thế giới.

FWC 2025 sẽ tập trung vào các chủ đề chính liên quan đến ngành logistics và vận tải toàn cầu, như chuỗi cung ứng bền vững, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong ngành logistics và vận tải, như trí tuệ nhân tạo, blockchain, và IoT. Ngoài ra, trong bối cảnh phức tạp hiện nay, quản lý rủi ro cũng sẽ là vấn đề được quan tâm, nơi các bên chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp để quản lý rủi ro trong chuỗi cung ứng và vận tải, bao gồm rủi ro tài chính, môi trường và xã hội.

Cũng tại sự kiện, ông Turgut Erkeskin đã trân trọng mời Chủ tịch VCCI tham dự FWC 2025, đồng thời mong muốn thông qua vị thế của VCCI sẽ kết nối các doanh nghiệp hội viên của tổ chức tham dự.

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công nhấn mạnh, ngành vận tải Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây, đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế quốc gia. Sự gia tăng về nhu cầu vận chuyển hàng hóa và hành khách, cùng với sự cải thiện của cơ sở hạ tầng giao thông, đã tạo ra những triển vọng tích cực cho ngành này.

Sự hợp tác giữa VCCI và FIATA được cho sẽ đóng vai trò trụ cột cho sự phát triển của ngành logistics xanh tại Việt Nam

Theo Chủ tịch VCCI, Chính phủ Việt Nam đã và đang đầu tư lớn vào việc nâng cấp và mở rộng hệ thống hạ tầng giao thông, bao gồm cả đường bộ, đường sắt, cảng biển và sân bay. Với tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định, nhu cầu vận chuyển hàng hóa và hành khách ngày càng tăng cao. Các hoạt động xuất nhập khẩu phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là trong các ngành công nghiệp chế biến và chế tạo, đòi hỏi hệ thống vận tải hiệu quả và hiện đại.

Đặc biệt, hai bên đều thừa nhận tầm quan trọng của các thực hành bền vững trong logistics nhằm giảm lượng khí thải carbon, nâng cao hiệu quả năng lượng và giảm thiểu tác động môi trường. Điều này bao gồm việc thúc đẩy sử dụng các công nghệ và thực hành thân thiện với môi trường mà VCCI và FIATA cùng thúc đẩy.

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công kỳ vọng sự hợp tác với FIATA sẽ giúp khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam áp dụng các công nghệ sáng tạo đóng góp vào logistics xanh, chẳng hạn như xe điện, nhiên liệu thay thế và phương pháp vận chuyển hiệu quả năng lượng.

Theo Chủ tịch, VCCI với vai trò là người đại diện cho 200.000 doanh nghiệp tại Việt Nam sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của ngành vận tải thông qua các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy cải cách chính sách. Bởi vậy, sự hợp tác giữa VCCI và FIATA sẽ đóng vai trò trụ cột cho sự phát triển của ngành logistics xanh và bền vững trên thế giới.

Theo TRƯỜNG ĐẶNG - Ảnh: QUỐC TUẤN (Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp)

https://diendandoanhnghiep.vn/vcci-hop-tac-cung-fiata-thuc-day-logistics-xanh-266120.html