Phát động chương trình CSI 2024

2024-06-06 10:49:38

Chương trình đánh giá, công bố d oanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2024 (chương trình CSI 2024) đã chính thức được phát động, đánh dấu năm thứ 9 liên tiếp chương trình được triển khai theo sự chỉ đạo của Chính phủ nhằm ghi nhận, biểu dương các doanh nghiệp thực hiện tốt hoạt động sản xuất, kinh doanh bền vững trên các khía cạnh toàn diện: hiệu quả kinh tế - quản trị doanh nghiệp - xã hội - môi trường.

Phát biểu khai mạc lễ phát động, ông Nguyễn Quang Vinh - Phó Chủ tịch VCCI , Chủ tịch VBCSD, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình nhấn mạnh: trong bối cảnh mới hiện nay, vai trò của doanh nghiệp cần thể hiện rõ nét hơn. Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 41- NQ/TW về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới. Theo đó, trong thời kỳ mới có nhiều bất định, hoạt động kinh doanh vị lợi nhuận theo truyền thống đã không còn là lựa chọn, sự phát triển của xã hội đòi hòi ở doanh nhân nhiều phẩm chất hơn, ở doanh nghiệp nhiều cống hiến hơn.

Ông Nguyễn Quang Vinh - Phó Chủ tịch VCCI, Chủ tịch VBCSD, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình

Ông Nguyễn Quang Vinh - Phó Chủ tịch VCCI, Chủ tịch VBCSD, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình

Ngoài việc tạo ra những giá trị lợi nhuận về mặt kinh tế, tài chính, giá trị mà xã hội yêu cầu doanh nghiệp phải thể hiện, đóng góp thông qua sự sáng tạo, thông qua hoạt động kinh doanh. Đó là những giá trị mới về mặt xã hội như tạo công ăn việc làm, đảm bảo an sinh xã hội, tạo ra mô hình kinh doanh bền vững, nhất là tại các vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới của Tổ quốc…

Chia sẻ thêm thông tin về xu thế mới của doanh nghiệp phát triển bền vững trong năm 2024, ông Nguyễn Quang Vinh cho biết, tại cuộc họp thường niên của Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững của thế giới được tổ chức mới đây tại Thuỵ Sĩ quy tụ gần 600 chuyên gia hàng đầu đến từ các tổ chức quốc tế, nhất là hơn 230 công ty đa quốc gia là thành viên của Hội đồng đã chia sẻ những vấn đề đương đại, thời sự; những sáng kiến các doanh nghiệp đang thực hiện trong phát triển bền vững. Điểm nổi bật xuyên suốt trong các thảo luận, chia sẻ là giảm phát thải khí nhà kính thông qua hoạt động kinh doanh và chuỗi giá trị để doanh nghiệp đạt hiệu quả cao trong sản xuất kinh doanh mà vẫn đóng góp nhiều hơn cho xã hội, cho việc bảo vệ môi trường thiên nhiên.

Nhận định đây là chủ đề lớn sẽ được đề cập trong các diễn đàn của Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững của thế giới và tại COP 29 dự kiến diễn ra vào cuối năm nay, ông Nguyễn Quang Vinh cho rằng, để đi trước, đón đầu, đương đầu với thách thức và biến thách thức đó thành lợi thế của mình thì doanh nghiệp cần chuẩn bị tốt, thực hiện kiểm đếm phát thải trong mô hình kinh doanh. Năm nay, VBCSD sẽ phối hợp với các đối tác trong và ngoài nước tăng cường các hoạt động tập huấn, hội thảo nhằm hỗ trợ nâng cao nhận thức, nâng cao năng lực giúp doanh nghiệp thực hiện việc giảm phát thải khí nhà kính trong hoạt động.

Thứ hai, vai trò của doanh nghiệp vị tự nhiên được đề cập nhiều thời gian gần đây, VBCSD phối hợp với trường đào tạo của Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững của thế giới tổ chức các lớp tập huấn làm rõ nội hàm của doanh nghiệp vị tự nhiên để các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt doanh nghiệp nhỏ và vừa xác định thực trạng, nguồn lực, hướng phát triển của mình dựa trên tự nhiên nhằm tạo ra các sản phẩn xanh, thân thiện với môi trường, đáp ứng yêu cầu của thị trường nhập khẩu đang đưa ra nhiều quy định mới về phát triển bền vững.

>>> Lan toả Bộ chỉ số CSI trong cộng đồng doanh nghiệp

Qua 8 năm thực hiện, bộ Chỉ số CSI được Quốc hội, Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đánh giá cao, góp phần giúp doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam chuyển đổi tư duy kinh doanh

Qua 8 năm thực hiện, bộ Chỉ số CSI được Quốc hội, Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đánh giá cao, góp phần giúp doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam chuyển đổi tư duy kinh doanh

Theo Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh, CSI là một bộ chỉ số “động”, luôn được cập nhật các nội dung phản ánh được những thay đổi pháp lý quan trọng mà doanh nghiệp Việt Nam cần lưu tâm, hay những xu thế mới từ quốc tế. Trong thời gian tới, một trong những nhiệm vụ quan trọng của VBCSD tiếp tục tổ chức các hoạt động, sự kiện thúc đẩy sự tham gia nhiều hơn của doanh nghiệp Việt Nam, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ để chúng ta có nhiều thêm doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững, đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển phồn vinh của đất nước.

Bên cạnh đó, thành lập Câu lạc bộ doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững (CSI 100) thu hút đông đảo các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, quy mô phát triển tham gia sân chơi để chia sẻ kiến thức, những thông lệ tốt với nhau, với Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững ở các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Chia sẻ trực tuyến chào mừng tại sự kiện, ông Binu Jacob - Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam, Đồng Chủ tịch VBCSD nhấn mạnh cam kết phát triển bền vững cần đi kèm với lộ trình rõ ràng và các khoản đầu tư tương ứng; sự đổi mới, chuyển đổi và hợp tác ở mọi cấp độ để đưa phát triển bền vững trở thành hiện thực.

Cũng theo ông Binu Jacob, CSI 100 đã trở thành nơi quy tụ các doanh nghiệp mong muốn theo đuổi phát triển bền vững thông qua việc đưa ra một bức tranh rõ ràng những thành tựu đạt được, những hạn chế cần khắc phục và quan trọng nhất là định hướng phía trước. Năm nay Nestlé Việt Nam muốn đóng góp cho Chương trình CSI với một vai trò đặc biệt: cố vấn hỗ trợ các doanh nghiệp muốn tham gia vào CSI 100 bằng cách chia sẻ các ví dụ điển hình, các kinh nghiệm để giúp các doanh nghiệp đẩy nhanh tiến trình hướng tới phát triển bền vững.