ĐSQ HOA KỲ THĂM VÀ LÀM VIỆC VỚI VCCI NGHỆ AN

2022-09-22 10:18:43

Nằm trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Nghệ An của Đoàn công tác Đại sứ quán Hợp chủng quốc Hoa Kỳ do ông Anderson – Trưởng Bộ phận Thị thực không định cư làm Trưởng đoàn; chiều ngày 21/9/2022, Đoàn đã có buổi làm việc với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) – Chi nhánh tại Nghệ An. Tiếp và làm việc với Đoàn, về phía Chi nhánh VCCI Nghệ An có bà Đào Thị Kim Hoa – Phó Giám đốc phụ trách; về phía chính quyền tỉnh Nghệ An có ông Phạm Văn Toàn - Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ; bà Hồ Thị Châu Loan – Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội; ông Võ Văn Cường – Trưởng phòng Lãnh sự Việt Nam tại nước ngoài, Sở Ngoại vụ cùng đại diện một số doanh nghiệp trên địa bàn.

Toàn cảnh chương trình làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Đào Thị Kim Hoa đã trao đổi với Đoàn công tác về những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đối với cộng đồng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam nói chung và Nghệ An nói riêng. Bà đã cám ơn sự giúp đỡ vô tư, đầy trách nhiệm của Chính phủ Hoa Kỳ trong các gói hỗ trợ giúp Việt Nam ứng phó với đại dịch vừa qua. Các doanh nghiệp tại Nghệ An và Hà Tĩnh trong những năm qua đã rất quan tâm đến thị trường Hoa Kỳ. Riêng 9 tháng đầu năm 2022, giá trị xuất khẩu hàng hoá sang Hoa Kỳ đạt 87 triệu USD, vượt cả năm 2021. Phần lớn trong đó là hàng may mặc, dệt may. “Nhiều doanh nghiệp tại địa phương đang có mong muốn khảo sát và làm ăn với thị trường Hoa Kỳ nhưng lại rất vướng về vấn đề thủ tục, trong đó có vấn đề về thị thực (visa). Chúng tôi mong phía Đại sứ quán Hoa Kỳ hỗ trợ và tạo điều kiện tốt hơn trong thời gian tới”, bà Hoa chia sẻ.

Ông Andersen Soren - Trưởng Bộ phận Thị thực không nhập cư (Ảnh từ Hương Giang)

Ông Andersen Soren – Trưởng Bộ phận Thị thực không nhập cư, Trưởng đoàn Công tác khẳng định, Đoàn của ông đại diện cho người dân và các doanh nghiệp Hoa Kỳ rất vinh dự được làm việc và trao đổi công việc với chính quyền và các doanh nghiệp tư nhân tại Nghệ An. Đây là lực lượng nòng cốt, quan trọng trong việc thúc đẩy và phát triển kinh tế - xã hội. “Liên quan đến vấn đề thị thực, ngài Đại sứ Marc Knapper của chúng tôi mong muốn hai nước tiến đến thoả thuận, kéo dài và gia hạn visa của công dân hai nước, gỡ bỏ các rào cản thương mại, các quy định, thủ tục chưa phù hợp nhằm tăng cường trao đổi công thương, đi lại giữa hai quốc gia”, ông Anderson Soren nói.

Đại diện doanh nghiệp phát biểu (Ảnh từ Hương Giang)

Trao đổi tại buổi làm việc, nhiều doanh nghiệp cho rằng, việc phỏng vấn xin visa Mỹ là rất khó khăn, kể cả những doanh nghiệp mạnh, có nhiều đóng góp cho địa phương. Không ít doanh nhân bị từ chối cấp visa vì những lý do chẳng đâu vào đâu, thời gian phỏng vấn lại ngắn làm cho họ không có cơ hội trình bày, kể cả những doanh nghiệp đã chuẩn bị hồ sơ rất chi tiết, cụ thể. Hiện tại, nhiều doanh nghiệp, doanh nhân ở Nghệ An có con du học, bà con, anh em đang sinh sống và làm việc ở Mỹ với mong muốn thăm và tìm kiếm cơ hội làm ăn tại Mỹ nhưng dù có chuẩn bị hồ sơ đầy đủ, chuẩn bị kỹ càng trước khi phỏng vấn vẫn bị từ chối, thậm chí từ chối cả đoàn.

Lý giải vấn đề này, ông Andersen Soren cho biết, mục đích của phỏng vấn là đảm bảo việc xin visa Mỹ đúng mục đích, chính đáng nhằm ngăn chặn những đối tượng xấu, phạm pháp ảnh hưởng tới an ninh quốc gia và việc làm của người Mỹ. Để buổi phỏng vấn có kết quả tốt, công dân xin visa Mỹ nên chuẩn bị kỹ càng, chi tiết, rõ ràng, minh bạch với các thông tin cụ thể. Hơn nữa, mọi quyết định không phải khi nào cũng chính xác, nhân lực lại ít nên khó có thể đáp ứng tất cả nhu cầu của người xin cấp visa. Chúng tôi rất lấy làm tiếc, ghi nhận các ý kiến để rút kinh nghiệm và hy vọng trong thời gian tới sẽ có nhiều sự thay đổi theo hướng tích cực để doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh Nghệ An có thể xin visa Mỹ dễ dàng hơn.

Ảnh từ chương trình (Ảnh Hương Giang)

Ông Andersen Soren cũng khẳng định, VCCI Nghệ An là tổ chức đại diện hợp pháp, có uy tín cho cộng đồng doanh nghiệp tại khu vực. Vì vậy, VCCI Nghệ An có thể kết nối, chia sẻ những kinh nghiệm về doanh nghiệp, doanh nhân với Phòng Thương vụ Đại sứ quán Hoa kỳ hoặc Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam./.

Phan Duy Hùng- Chi nhánh VCCI tại Nghệ An