VCCI NGHỆ AN: GIAO BAN HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP

2023-03-27 14:27:25

Với vai trò là Tổ chức quốc gia, đại diện, tập hợp và bảo vệ lợi ích chính đáng cho cộng đồng doanh nghiệp, người sử dụng lao động và các Hiệp hội Doanh nghiệp; nhằm tăng cường tính kết nối giữa các Hiệp hội/Hội doanh nghiệp trên địa bàn trong việc thực hiện nhiệm vụ chức năng của mình về hỗ trợ các khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp; cũng là dịp cho các Hiệp hội Doanh nghiệp trong khu vực chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả của công tác hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp thuận lợi hơn trong quá trình khởi sự và hoạt động sản xuất kinh doanh;VCCI đã tổ chức Hội nghị giao ban Hiệp hội Doanh nghiệp năm 2023 khu vực Nghệ An và Hà Tĩnh.

Ông Hoàng Quang Phòng – Phó chủ tịch VCCI phát biểu khai mạc hội nghị

Khai mạc Hội nghị, ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch VCCI cho biết: Hiện nay nước ta có hơn 500.000 Hiệp hội/ Hội Doanh nghiệp, Nhóm, Câu lạc bộ, mạng lưới phục vụ doanh nghiệp, trong đó có hơn 28.000 Hiệp hội/Hội chuyên ngành như da giày, hồ tiêu, điều, cao su…Ông Hoàng Quang Phòng cũng đưa ra những ý kiến về việc hỗ trợ doanh nghiệp trong việc đưa ra kiến nghị với các cấp chính quyền địa phương của các Hiệp hội/ Hội Doanh nghiệp bảo vệ lợi ích của doanh nghiệp về cả hiệu suất và tiếp thu kiến nghị, phương án giải quyết từ phía chính quyền địa phương. Hiệp hội Doanh nghiệp các cấp cơ sở cần phổ biến đến các cấp địa phương sâu rộng hơn, học tập và phát triển các mô hình sẵn có từ các địa phương khác để áp dụng vận hành vào địa bàn hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Bên cạnh những gì mà các Hiệp hộiDoanh nghiệp đã làm được thì cần chú trọng vào nâng cao năng lực, tập huấn chuyên môn về hỗ trợ đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp. Ông cũng nhấn mạnh yếu tố nhanh chóng, kịp thời trong việc đưa ra kiến nghị đến chính quyền địa phương và Trung ương, những vấn đề cần phải nói ngay và nói thẳng để có hướng giải quyết hợp lý nhất cho doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Bắc Hà – Trưởng Ban Hội viên và Đào tạo VCCI bày tỏ về sự quan tâm từ chính quyền địa phương đối với các Hiệp hội/Hội Doanh nghiệp. Muốn vậy, các Hiệp hội Doanh nghiệp tại địa phương cần phải phát triển mạnh, phát huy được vai trò và có những kiến nghị được giải quyết với hiệu quả nhanh chóng, đồng thời nắm bắt được tình hình khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp.Bên cạnh đó, cần xây dựng các chương trình nâng cao chất lượng các Hiệp hội/ Hội doanh nghiệp trên địa bàn 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Vấn đề quản lý và hỗ trợ hội viên cần phải chuyên môn hoá và tích cực trong việc hỗ trợ các vấn đề cấp thiết mà doanh nghiệp gặp phải.

Ông Nguyễn Bắc Hà – Trưởng Ban Hội v iên và Đào tạo VCCI đưa ra những ý kiến tại Hội Nghị

Về phía chính quyền địa phương, ông Hoàng Vĩnh Trường – Phó Giám đốc Trung tâm XTĐT và Du lịch tỉnh Nghệ An đưa ra ý kiến về việc nâng cao nhận thức và năng lực của doanh nghiệp để hiểu rõ về quyền và lợi ích chính đángcủa doanh nghiệp. Từ đó, tạo ra những áp lực với chính quyền địa phương trong việc giải quyếtcác thủ tục hành chính, thực thi chính sách pháp luật của Nhà nước và cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Chính quyền cũng đã tổ chức nhiều cuộc họp giao ban với các Hiệp hội/Hội Doanh nghiệp nhưng chưa đạt hiệu quả như kì vọng của cả 2 bên. Ông Trường cho rằng, cần nâng cao hơn nữa tính phối hợp và các biện pháp thiết thực để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc mà doanh nghiệp gặp phải. Thêm vào đó là những khó khăn mà chính quyền địa phương gặp phải khi xử lý những vướng mắc của doanh nghiệp.Trong thực tế,cólúcthực hiện đúng theo Nghị định, Thông tư thì lại chưa phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.Vậy nên rất cần sự nỗlực và sự tham gia tích cực của VCCI cũng như những Hiệp hội Doanh nghiệp để có các biện phápxử lý kiến nghị một cách hợp lý và nhanh chóng.

Ông Hoàng Vĩnh Trường – Phó Giám đốcTrung tâm XTĐT,TM và Du lịch tỉnh Nghệ An phát biểu tại Hội nghị.

Chính quyền Hà tĩnh đại diện là Ông Trần Nguyễn Huỳnh – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ PTDN & XTĐT Hà Tĩnh thông tin thêm về hoạt động của các Hiệp hội hoạt động trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Ông Huỳnh cũng cho thấy sự năng động, sáng tạo trong hoạt động của các Hiệp hội tại Hà Tĩnh; đưa ra những chủ trương từ phía chính quyền để hoạt động của các Hiệp hội được phát triển ngày càng mạnh và là đại diện cho tiếng nói doanh nghiệp trên địa bàn.

Ông Trần Nguyễn Huỳnh tại Hội nghị

Theo ông Trương Văn Hiền – Uỷ viên BCH VCCI, những vướng mắc trong việc hỗ trợ và thu phí Hội viên của các Hiệp hội Doanh nghiệp tại địa phương dẫn đến hoạt động của các Hiệp hội còn hạn chế cũng như việc giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp còn chưa được nhanh chóng và thoả đáng. Ông Hiền đưa ra những bất cập trong cơ chế quản lý và thực thi các chính sách pháp luật… từ phía chính quyền địa phương, cùng với đó còn là những vấn đề gây khó dễ với mục đích cá nhân, gây nhiều khó khăn cho không ít doanh nghiệp .

Ông Trương Văn Hiền – Uỷ viên BCH Liên đoàn Thương mại và Công Nghiệp Việt Nam (VCCI)

Ông Nguyễn Viết Ngân – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp thành phố Hà Tĩnh cho rằng, một số Nghị định, chính sách của Nhà nước chưa thật hợp lý với tình hình thực tếcủa doanh nghiệp. Đơn cử như mới đây, Nghị định về công tác PCCC đã gây rất nhiều khó khăn cho các Doanh nghiệp trên địa bàn 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, việc các doanh nghiệp phải tạm dừng kinh doanh thậm chí là đóng cửa, phá sản. Vậy nên, các Hiệp hội Doanh nghiệp cần nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm của mình với doanh nghiệp và đưa ra những kiến nghị hợp lý đến các Ban, Bộ, Ngànhđể có những phương án hợp lý hơn trong việc triển khai các chính sách, Nghị định…

Ông Nguyễn Viết Ngân – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp tỉnh Hà Tĩnh

Kết luận tại Hội nghị, đồng chí Hoàng Quang Phòng – Phó Chủ tịch VCCI đã tổng hợp các ý kiến, kiến nghị và ghi nhận những yếu điểm trong hoạt động, công tác của các Hiệp hội Doanh nghiệp trên địa bàn 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh; đồng thời, ông cũng ghi nhận những đóng góp hết sức tích cực của các bên tham gia Hội nghị. Hội nghị đã đưa ra được những vấn đề thiết yếu, khó khăn, vướng mắc mà cộng đồng doanh nghiệp gặp phải trong quá trình đầu tư, sản xuất kinh doanh và định hướng phát triển của các Hiệp hộiDoanh nghiệp trong thời gian tới trên địa bàn 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh./.

Nguồn: Vũ Sỹ Mỹ - VCCI tại Nghệ An