GƯƠNG SÁNG DOANH NHÂN: CHO ĐI LÀ CÒN MÃI

2023-11-16 15:27:36

Chàng trai Phạm Văn Long sinh ra đầu năm của thập kỷ 90 thế kỷ trước tại một xã miền núi thuần nông, nghèo khó cách trung tâm huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An những 20 km. Đó cũng vào đúng thời điểm những năm khó khăn, vất vả nhất của đất nước nói chung và của xã nghèo xác xơ nơi anh sinh ra và lớn lên sau đó. Đó là những năm đói mòn, đói mỏi khi mà miếng cơm, manh áo cho nên hồn luôn là mơ ước xa xỉ của những người dân nghèo.

Anh Phạm Văn Long - gương mặt sáng trong việc cho đi là mãi mãi

Âm từ vạch xuất phát

Không chịu cam phận với cái đói, cái nghèo đeo đẳng nơi mà hơn 70% người dân làm nông nghiệp, thu nhập thấp, bấp bênh bữa đói bữa no. Tốt nghiệp cấp III, anh quyết tâm đi tìm tương lai cho chính mình và sau đó thì giúp đỡ gia đình, anh em và lập nghiệp.

Sau khi hoàn thành xong khóa học ngành kỹ thuật ô tô Trường Đại học Công nghệ Hà Nội vào năm 2015, chàng trai nghèo với một hành trang tri thức cùng nỗi khát vọng đổi đời đã đầu quân cho Công ty Panasonic Việt Nam để học hỏi thêm kinh nghiệm. Bàng tài năng, khát vọng và tinh thần học hỏi, anh đã có một công việc ổn định với mức thu nhập tốt và cơ hội thăng tiến mà nhiều người mơ ước. Do đạt nhiều thành tích nổi bật và với khát vọng của mình, anh đã được Công ty cho đi đào tạo ở Singapore trong một thời gian. Sau khi về nước, anh tiếp tục ấp ủ giấc mơ khởi nghiệp và một lòng hướng về quê nhà nên đã quyết định xin thôi việc.

Giai đoạn 2016, sau khi nghỉ việc, anh vẫn tiếp tục bám trụ lại Hà Nội và bắt đầu kinh doanh sản phẩm nem chua – một sản phẩm truyền thống, lâu đời của Việt Nam. Mong muốn giản dị nhưng đầy hoài bão của anh là mang sản phẩm nem chua thương hiệu Việt đi khắp nơi trên thế giới.

Khởi đầu với thương hiệu “Tony Nem Chua” cho người Hàn Quốc tại Keangnam, Tòa nhà cao nhất, hiện đại nhất tại Việt Nam lúc bấy giờ. Thời gian này, anh đã tích luỹ được rất nhiều kinh nghiệm quý báu và những trải nghiệm đắt giá từ thực tiễn kinh doanh. Dần dần, việc kinh doanh ở chốn đô thị phồn vinh ngày một thuận lợi nhưng với khát khao làm giàu và đóng góp sức mình trên mảnh đất quê hương lại một lần nữa thôi thúc anh trở về nơi chôn nhau, cắt rốn.

Đầu năm 2017, anh quyết định trở về mảnh đất Yên Thành thân yêu và bắt đầu thực sự khởi nghiệp với dự án mở trang trại chăn nuôi. Ban đầu, gia đình, người thân, bạn bè và khối xóm hết sức ngỡ ngàng bởi dưới mắt họ, một chàng trai thành đạt, có học thức phải làm việc nơi chốn đô thị, có xe đón, người đưa và thu nhập cao ngất ngưởng chứ ai lại trở về… làm nông nghiệp như xuất phát ban đầu. Bố mẹ anh là những người phản đối đầu tiên bởi họ biết, kinh doanh và tồn tại trên mảnh đất nắng gió, đói nghèo và lạc hậu này thì khó mà có một tương lai tươi sáng. Bằng những thuyết phục thấu tình, đạt lý và quyết tâm của mình, cuối cùng thì gia đình anh đã đồng ý và đặt nhiều niềm tin vào đứa con trai đầy nghị lực.

Vạn sự khởi đầu nan

Nhưng đời không phải trong mơ, những dự kiến và kế hoạch ban đầu của anh không hoàn toàn như mong đợi. Dù đặt rất nhiều tâm huyết và công sức vào dự án, nhưng anh liên tục gặp khó khăn và đã thất bại do thị trường biến động, giá cả thức ăn tăng cao cùng với dịch bệnh và sức cạnh tranh khốc liệt đã làm cho giá thịt lợn giảm mạnh. Sau nhiều đêm suy nghĩ, và đúng như nỗi lo lắng ban đầu của bố mẹ, cùng với quyết tâm “thua keo này ta bày keo khác”, anh đã có một quyết định mạo hiểm là quay lại với nghề cũ: kinh doanh nem chua và giò bê Nghệ An để duy trì cuộc sống và chuẩn bị cho những toan tính sau này.

Cũng chính trong thời gian này, anh nhận thấy nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch ngày càng cao với một đội ngũ người tiêu dùng thông minh, khó tính. Trong đó có ngũ cốc để bổ sung dinh dưỡng của người dân cũng rất lớn. Nhưng vấn đề khó khăn là, việc lựa chọn và cho ra đời được một sản phẩm chất lượng, có giá trị dinh dưỡng cao để mọi người đều yêu thích, tin dùng và có sức lan tỏa mạnh mẽ là hoàn toàn không phải dễ. Từ những mong muốn đó, anh đã tìm tòi và nghiên cứu về các loại sản phẩm ngũ cốc. Anh đặc biệt chú trọng và nghiên cứu sâu hơn về giá trị dinh dưỡng, về các loại hạt và phương pháp ủ mầm đậu của người Huế.

Thành công sau thất bại đắng cay

Cuối năm 2017, chàng trai đầy phong trần, nắng gió nhưng tràn trề năng lượng này đã cho ra mắt sản phẩm ngũ cốc dinh dưỡng đầu tiên để thử nghiệm và thăm dò ý kiến từ khách hàng. Kết quả là, hầu hết các sản phẩm của anh đều nhận được những phản hồi tốt từ phía khách hàng.

Với những thành công ban đầu, tuy giản đơn nhưng đầy toan tính. Năm 2018, anh quyết định thành lập Công ty Cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng LoliFood để tập trung vào việc nghiên cứu, sản xuất và kinh doanh, phân phối sản phẩm được tốt và chuyên nghiệp hơn. Bên cạnh đó, anh đã tạo ra nhiều việc làm cho người lao động tại địa phương để từng bước phát triển, lớn mạnh với hoài bão vươn ra biển lớn.

Sau nhiều khó khăn vất vả nhưng với nỗ lực và lòng kiên trì, tin tưởng vào con đường và mục tiêu của mình đã chọn, đến năm 2021, Thương hiệu LoliFood đã bước đầu khẳng định được vị trí của mình trên thương trường. Với những thành công ban đầu đầy khích lệ, anh tiếp tục mở rộng quy mô, xây dựng thêm Nhà máy mới. Sản lượng và chất lượng sản phẩm ngày càng được cải thiện, đời sống của người lao động ngày càng đi lên cùng với môi trường làm việc sạch sẽ, khang trang.

LoliFood xây dựng nhà máy, mở rộng quy mô sản xuất

Để đạt được những thành công đó, có một điều không kém phần quan trọng là, LoliFood luôn công khai các quy trình sản xuất một cách chân thực và trực quan nhất. Điều đó đã được kiểm chứng qua nhiều lần với nhiều tiêu chuẩn khắt khe trong suốt 7 năm mà LoliFood đã đạt được: Nguyên liệu sản xuất bột ngũ cốc LoliFood hoàn toàn từ tự nhiên, không hóa chất bảo quản được giữ trong kho nguyên liệu rộng và thoáng với hệ thống làm mát liên tục giữ nhiệt độ thích hợp đảm bảo nguyên liệu luôn đạt chất lượng tốt nhất; sử dụng Hệ thống lọc nước tinh khiết RO đảm bảo nguồn nước vô trùng, không bị nhiễm khuẩn trong chế biến; quy trình sản xuất đạt chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, đạt Tiêu chuẩn Quốc tế ISO 22000: 2018 chứng nhận hệ thống quản lý ISO 22000 giúp kiểm soát được quy trình sơ chế, chế biến cho tới khi thực phẩm được sử dụng bởi người tiêu dùng, nhằm đảm bảo an toàn về thực phẩm, giảm tối đa nguy cơ sai lỗi và chi phí rủi ro liên quan tới an toàn thực phẩm, thỏa mãn nhu cầu chất lượng và an toàn ngày càng cao của khách hàng.

Sản phẩm bột ngũ cốc LoliFood còn đạt Chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh nhà; tiêu chuẩn FDA - Tiêu chuẩn xuất khẩu Mỹ với những quy định khắt khe của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đưa ra để giám sát độ an toàn những sản phẩm thuộc danh mục quản lý của mình lưu hành trên thị trường Hoa Kỳ.

Những lợi ích mà sản phẩm LoliFood mang lại

Niềm vui nối tiếp niềm vui, sản phẩm ngũ cốc LoliFood đã được Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 lựa chọn đưa vào khẩu phần ăn giúp bệnh nhân bổ sung dinh dưỡng trong giai đoạn điều trị và phục hồi sức khỏe. Không phải ngẫu nhiên mà một Bệnh viện lớn tầm cỡ như vậy lựa chọn sản phẩm này. Như chúng ta đã biết, hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại ngũ cốc, trong đó rất nhiều loại bổ sung thêm thành phần từ động vật như bột sữa, bột béo… Nhưng Ngũ cốc LoliFood luôn kiên định với nguồn dinh dưỡng thuần thực vật vì mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như tim mạch, ổn định cân nặng, tốt cho tiêu hóa, giảm nguy cơ tiểu đường và thân thiện với môi trường.

Đối với người lớn tuổi, cơ thể dần bị lão hoá dẫn đến tình trạng chán ăn, mất ngủ, hệ tiêu hoá ngày một kém và thường mắc tiểu đường do giảm tiết insulin vào trong máu, từ đó giảm chuyển hóa glucose dẫn đến đường máu cao thì sản phẩm ngũ cốc LoliFood là một lựa chọn tối ưu, xứng đáng là sản phẩm dinh dưỡng hoàn hảo nhất cho người lớn tuổi.

Sản phẩm bột mầm ngũ cốc cao cấp LoliFood tại bệnh viện 108 Hà Nội

Đem lại giá trị cho đời: cho đi là còn mãi

Năm 2022, chàng trai Phạm Văn Long đã vinh dự trở thành một trong 32 thanh niên được trao Giải thưởng Lương Định Của lần thứ XVII. Lương Định Của là Giải thưởng có uy tín của Trung Ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh khen tặng những thanh niên tiêu biểu trong sản xuất, kinh doanh, khởi nghiệp, lập nghiệp; tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới. Giải thưởng được thành lập và trao từ năm 2006.

Đến thời điểm hiện tại, sản phẩm LoliFood đã có được một lượng khách hàng ổn định với số lượng bán ra hơn 10.000 sản phẩm/tháng. Đa số khách hàng mua sản phẩm đều tiếp tục quay lại với thương hiệu LoliFood. Một thực tế không thể phủ nhận là chính những sản phẩm này đã khẳng định được chất lượng, giá trị dinh dưỡng và hiệu quả mà nó mang lại. Điều đó cũng do chính những khách hàng khó tính lựa chọn và “chấm điểm”.

Mở rộng quy mô sản xuất giúp hỗ trợ việc làm, tăn g thu nhập cho lao động địa phương

Việc đẩy mạnh sản xuất, mở rộng quy mô, tăng sản lượng để tạo ra nhiều công ăn việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân địa phương đã bước đầu thành công ngoài mong đợi. Lớn hơn nữa còn góp phần tái cơ cấu kinh tế nông thôn, thúc đẩy sự phát triền kinh tế - xã hội tại địa phương một cách bền vững. Bên cạnh đó, anh còn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, giúp đời, làm gương cho những doanh nghiệp khác trong việc kinh doanh liêm chính, phát triển bền vững và có trách nhiệm với quê hương, với xã hội. Cùng với việc xây dựng khu vui chơi dành cho thanh thiếu niên tại địa phương, anh còn tài trợ các phần quà, học bổng cho học sinh nghèo vượt khó. Anh tích cực tham gia những chuyến đi cùng các anh chị em trong Câu lạc bộ Sản xuất Tony Buổi Sáng như mang nước sạch đến với Hà Giang, tiếp sức đồng bào miền Trung mùa lũ lụt… Với doanh nhân tài năng và tâm huyết Phạm Văn Long, hành trình cho đi là hành trình của cuộc đời và cho đi vẫn luôn còn mãi./.

Nguồn: Phan Duy Hùng - Chi nhánh VCCI tại Nghệ An