Sản xuất xanh trong ngành dệt may Việt Nam: Báo cáo tiến độ

2023-08-08 08:44:53

Nhiều doanh nghiệp dệt may đang hướng tới quy trình sản xuất xanh do gia tăng nhận thức của người tiêu dùng tại các thị trường xuất khẩu lớn. Trong bài viết này, cách các công ty thích ứng với xu hướng này sẽ được xem xét.

Các thị trường quốc tế nói chung và thị trường châu Âu nói riêng đã phát triển các tiêu chuẩn cho các mặt hàng dệt may nhập khẩu, buộc các nhà sản xuất trong nước phải thay đổi cách thức kinh doanh. Cụ thể, để xuất khẩu sang EU, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam phải đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn về sản phẩm, tác động đến con người và môi trường trong chuỗi cung ứng của họ. Điều này đã buộc các doanh nghiệp Việt Nam phải hành động và thích nghi.

Trong bài viết này, cùng tìm hiểu sâu hơn về hiện trạng của ngành dệt may Việt Nam cũng như tác động môi trường của ngành, một số chứng chỉ có vai trò quản lý sản xuất hàng may mặc và triển vọng tương lai của ngành dệt may.

Ngành dệt may Việt Nam hướng tới sản xuất "xanh" Thúc đẩy quá trình chuyển đổi sản xuất xanh của ngành dệt may

Theo Tổng cục Thống kê, trong 4 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu hàng dệt may chỉ đạt 9,5 tỷ USD – giảm 19,3% so với cùng kỳ năm trước. Điều này phần lớn có thể là do những thách thức do cuộc xung đột Nga-Ukraine mang lại, dẫn đến sự suy giảm của nền

kinh tế toàn cầu và gia tăng lạm phát giữa các đối tác thương mại lớn của Việt Nam. Tuy nhiên, sự suy giảm này đã phần nào tạo ra sự thay đổi đối với ngành dệt may.

Các doanh nghiệp đã thay đổi nhanh chóng do những thách thức kinh tế. Để thích ứng với sự chuyển đổi từ sản xuất chuyên môn hóa cao sang sản xuất các mặt hàng nhỏ, cạnh tranh, các doanh nghiệp đã tổ chức lại dây chuyền sản xuất, công nghệ họ sử dụng và mô hình kinh doanh của họ rộng hơn, Vũ Đức Giang, Chủ tịch Dệt may Việt Nam Hiệp hội, đã phát biểu tại một hội nghị về số hóa và xanh hóa sản xuất dệt may, vào tháng Sáu.

Hơn nữa, sản xuất xanh ngày càng trở nên quan trọng bên cạnh nhu cầu ngày càng tăng đối với hàng hóa bền và lâu dài. Một số thị trường xuất khẩu quan trọng của hàng dệt may Việt Nam, bao gồm Mỹ, liên minh châu Âu EU, Nhật Bản và Hàn Quốc, đã có luật điều chỉnh các hoạt động sản xuất có trách nhiệm với môi trường. Hơn nữa, các tiêu chuẩn cao hơn về chất lượng sản phẩm được đưa vào nhiều hiệp định thương mại mà Việt Nam tham gia.

Tất cả những điều này đang thúc đẩy Việt Nam hướng tới sản xuất dệt may thân thiện với môi trường hơn.

Các xu hướng sản xuất xanh tại Việt Nam

  • Vải sợi tái chế

Tập đoàn Hansae (Hàn Quốc) và Tổng công ty cổ phần Dệt may Hà Nội (Hanosimex) gần đây đã hợp tác sản xuất hàng dệt may tái chế tại Việt Nam. Hai bên sẽ đưa ra đề xuất xử lý xơ tái chế thành sợi và vải và tất cả các mặt hàng do nhà máy Hanosimex sản xuất sẽ được xuất khẩu. Người ta dự đoán rằng nhu cầu về vải tái chế từ EU cuối cùng sẽ đạt 4.000 tấn.

Để đảm bảo với khách hàng rằng vải đáp ứng các yêu cầu sản xuất và hàm lượng tái chế cụ thể, các công ty thường đạt được các chứng nhận, chẳng hạn như Tiêu chuẩn tái chế toàn cầu (GRS) hoặc Tiêu chuẩn yêu cầu tái chế (RCS). Điều này mang lại sự minh bạch và độ tin cậy cho các loại vải tái chế được sản xuất.

  • Năng lượng tái tạo

Ngành công nghiệp dệt sử dụng nhiều năng lượng, nhưng năng lượng mặt trời có thể là nguồn năng lượng sạch và tiết kiệm chi phí để giảm lượng khí thải carbon. Việt Nam có nhiều ánh sáng mặt trời khiến nơi đây trở thành một địa điểm lý tưởng để lắp đặt năng lượng mặt trời.

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, năm 2021, Việt Nam đứng thứ 8 trong số 10 quốc gia dẫn đầu về công suất điện mặt trời lắp đặt với 16.504MW công suất điện mặt trời lắp đặt. Vào thời điểm đó, con số này chiếm 2,3% tổng công suất năng lượng mặt trời được lắp đặt trên thế giới.

Mới đây, nhà máy may mặc Spectre 100% vốn Đan Mạch đã hoàn thành tại An Giang với chi phí 17 triệu USD. Nhà máy được xây dựng tuân thủ các tiêu chuẩn cao nhất về môi trường và sau đó đã được trao chứng nhận vàng LEED về thiết kế xuất sắc trong quản lý năng lượng và môi trường. Nhà máy, nhằm cắt giảm lượng khí thải khoảng 1.600 tấn CO2 hàng năm, sẽ được cung cấp một phần bằng năng lượng mặt trời.

  • Xử lý nước thải

Ngành dệt may thường sử dụng một lượng lớn nước và hóa chất trong quá trình sản xuất. Điều này tạo ra nước thải có chứa chất ô nhiễm từ thuốc nhuộm và chất phụ gia.

Các quy trình này ngày càng trở nên phổ biến trong sản xuất hàng may mặc tại Việt Nam.

  • Tìm nguồn cung ứng nguyên liệu thô, xanh

Tìm nguồn nguyên liệu xanh trong ngành dệt may là điều cần thiết để bảo vệ môi trường, giảm sử dụng hóa chất và bảo tồn tài nguyên.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp dệt may Việt Nam sử dụng nguyên liệu xanh trong sản xuất. Một số công ty đã thành lập các trung tâm nghiên cứu và phát triển kinh doanh của riêng mình để đảm bảo họ đang sản xuất các sản phẩm thời trang thân thiện với môi trường.

Một số nhà cung cấp nguyên liệu, chẳng hạn như Faslink, đang đầu tư mạnh vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm, và giới thiệu nhiều loại hàng dệt xanh làm từ hoa sen, cà phê, bạc hà và tre. Những loại vải này thường có thể có tác động môi trường thấp hơn nhiều so với hàng dệt truyền thống.

Triển vọng sản xuất dệt may xanh tại Việt Nam

Ngành dệt may là một trụ cột chính trong quá trình chuyển đổi kinh tế của Việt Nam, nhưng ngành này phải đối mặt với một số thách thức hiện đại khi nền kinh tế toàn cầu trải qua suy thoái và người tiêu dùng lựa chọn các sản phẩm thay thế bền vững. Mặc dù điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến lợi nhuận trong ngắn hạn, nhưng việc chuyển hướng sang sản xuất thân thiện với môi trường hơn sẽ vừa đáp ứng các yêu cầu quản lý của thị trường xuất khẩu vừa tăng cường khả năng hành động vì khí hậu của Việt Nam.