Vận hành chính quyền địa phương 2 cấp: Đổi mới cách phục vụ, lấy người dân làm trung tâm

2025-07-04 07:59:50

Sau 2 ngày vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, ở các đơn vị cấp xã, cấp phường, không khí làm việc khẩn trương, vừa hoạt động, vừa hoàn thiện các quy trình quản lý, vừa phục vụ nhân dân.

Khối lượng công việc nhiều và các cán bộ đều phải nỗ lực, đặc biệt là không để gián đoạn công việc. Thậm chí, chất lượng phục vụ nhân dân phải tốt hơn.

Những bộ phận quá tải, khoảng cách về địa lý đòi hỏi cán bộ cấp cơ sở phải sát sao và khoa học để kịp đáp ứng những nhiệm vụ mới.

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tân Yên, tỉnh Bắc Ninh, phần lớn hồ sơ đề nghị giải quyết thủ tục hành chính tập trung vào lĩnh vực đất đai và giấy phép kinh doanh. Việc phân công cán bộ xử lý theo khu vực địa lý cũ được xem là giải pháp tạm thời để đưa ra các quyết định chính xác hơn, tránh phát sinh khiếu kiện.

Ông Vi Văn Hòa (Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tân Yên, tỉnh Bắc Ninh) cho biết: "Chúng tôi phân công cán bộ trực tiếp nhận hồ sơ lĩnh vực quản lý đất đai theo địa bàn xã. Các hồ sơ được anh em cán bộ cập nhật từ trước để sẵn sàng tiếp nhận và xử lý".

Vận hành chính quyền địa phương 2 cấp không chỉ là sắp xếp lại bộ máy, mà còn là đổi mới cách phục vụ, lấy người dân làm trung tâm.

Các thủ tục về hộ tịch, tư pháp đang gây quá tải cho bộ phận một cửa, yêu cầu sự bố trí cán bộ, sắp xếp quy trình xử lý khoa học hơn.

Hiện gần 280 thủ tục hành chính từ cấp huyện được chuyển xuống xã, chỉ còn 17 thủ tục phải xử lý ở cấp tỉnh, giúp việc giải quyết công việc của người dân nhanh chóng và thuận tiện hơn. Tuy nhiên, điều này cũng đòi hỏi đội ngũ cán bộ, công chức phải được đào tạo lại để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.

"Hồ sơ giải quyết hẹn theo ngày thì chúng tôi sẽ tiếp nhận hồ sơ và chuyển về các cơ quan chuyên môn, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở anh em để anh em triển khai và trả hồ sơ cho người dân theo đúng quy định", bà Đỗ Thị Hưng (Phó Chủ tịch UBND phường Việt Yên, tỉnh Bắc Ninh) cho hay.

Vận hành chính quyền địa phương 2 cấp không chỉ là sắp xếp lại bộ máy, mà còn là đổi mới cách phục vụ, lấy người dân làm trung tâm. Để đáp ứng yêu cầu mới, cán bộ cần nâng cao năng lực, thay đổi tư duy phục vụ. Khi con người, công nghệ và quy trình vận hành đồng bộ, mô hình này thực sự trở thành bước đột phá trong cải cách hành chính.

Theo VTV

Link: https://vtv.vn/van-hanh-chinh-quyen-dia-phuong-2-cap-doi-moi-cach-phuc-vu-lay-nguoi-dan-lam-trung-tam-100250703091749608.htm