Theo Bộ Xây dựng, thị trường bất động sản đang nhận được sự hỗ trợ tín dụng hơn so với thời điểm cuối năm 2024.
Báo cáo về nhà ở và thị trường bất động sản của Bộ Xây dựng cho biết, tính đến 31/8/2025, dư nợ tín dụng bất động sản khoảng 4,1 triệu tỷ đồng. Trong đó dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản đạt hơn 1,81 triệu tỷ đồng, tăng hơn 10% so với cuối tháng 5.
Trong đó, dư nợ tín dụng đối với các dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, dự án phát triển nhà ở đạt 614.737 tỷ đồng. Dư nợ tín dụng đối với các dự án văn phòng cho thuê đạt 61.946 tỷ đồng. Dư nợ tín dụng đối với các dự án xây dựng khu công nghiệp, khu chế xuất đạt 114.274 tỷ đồng.
Dư nợ tín dụng đối với các dự án khu du lịch, sinh thái, nghỉ dưỡng đạt 62.487 tỷ đồng. Dư nợ tín dụng đối với các dự án nhà hàng, khách sạn đạt 64.560 tỷ đồng. Dư nợ tín dụng đối với cho vay xây dựng, sửa chữa nhà để bán, cho thuê đạt 130.642 tỷ đồng. Dư nợ tín dụng đối với cho vay mua quyền sử dụng đất đạt 190.113 tỷ đồng. Dư nợ tín dụng đối với đầu tư kinh doanh bất động sản khác đạt 584.553 tỷ đồng.
TS Nguyễn Trí Hiếu - Chuyên gia tài chính - ngân hàng nhận định việc tín dụng bất động sản tăng mạnh phản ánh nhu cầu vốn gia tăng cùng với đà phục hồi của thị trường. Dù vậy, khi dòng tín dụng chảy vào bất động sản tăng nhanh hơn nhiều so với mặt bằng chung của nền kinh tế, điều này cũng tiềm ẩn không ít rủi ro về an toàn hệ thống.
Để đảm bảo sự phát triển bền vững, Bộ Xây dựng cho rằng vẫn cần tiếp tục tăng cường kiểm soát các rủi ro tiềm ẩn nhằm duy trì sự ổn định của thị trường. Theo đó, Bộ đề nghị Ngân hàng Nhà nước, chủ động điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, hiệu quả, hướng tín dụng vào các lĩnh vực ưu tiên, tín dụng đối với các chủ đầu tư, người mua nhà tại các dự án nhà ở xã hội, nhà ở thương mại có giá phù hợp với khả năng tiếp cận của người dân…
Cùng với đó, Bộ cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước tiếp tục thúc đẩy nhanh giải ngân chương trình tín dụng 145.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân theo hướng các điều kiện thủ tục thuận lợi hơn, dễ tiếp cận hơn và kiểm soát, quản lý được. Ngoài ra, đẩy mạnh triển khai có hiệu quả các gói tín dụng hỗ trợ chính sách nhà ở xã hội, chương trình cho vay ưu đãi đối với người trẻ dưới 35 tuổi để mua nhà ở thương mại lần đầu với lãi suất và kỳ hạn phù hợp.
Theo các chuyên gia, cần có thêm những biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn. Tại nhiều quốc gia như Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia, cũng như các nền kinh tế phát triển như Mỹ, Úc hay Canada, các ngân hàng trung ương đều áp dụng bộ công cụ thận trọng vĩ mô để kiểm soát tín dụng bất động sản. Các biện pháp này bao gồm giới hạn tỷ lệ cho vay trên giá trị tài sản, giới hạn tỷ lệ nợ trên thu nhập, khống chế hạn mức tăng trưởng tín dụng trong lĩnh vực bất động sản, và tăng lãi suất hoặc hệ số rủi ro cho vay bất động sản.
Dù vậy, TS Phạm Thế Anh - Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng tại Việt Nam, các đề xuất quản lý tín dụng có những giới hạn nhất định. Chính sách khó tác động đến các nhà đầu cơ sử dụng vốn tự có, không phụ thuộc vào tín dụng ngân hàng. Đặc biệt, chưa đủ mạnh để xử lý hiện tượng "lướt sóng" khi nhiều nhà đầu cơ chỉ cần đặt cọc một khoản nhỏ, tạo cầu ảo và thu lợi nhanh từ chênh lệch giá.
Để phát huy hiệu quả, biện pháp kiểm soát tín dụng cần được phối hợp với chính sách thuế nhắm vào hoạt động đầu cơ ngắn hạn. Các chính sách thuế có thể bao gồm thuế lũy tiến theo số lượng bất động sản sở hữu và thuế lũy thoái theo thời gian nắm giữ, nhằm làm giảm động cơ mua bán mang tính đầu cơ và khôi phục sự lành mạnh của thị trường nhà ở cũng như hệ thống tài chính.
Theo Diendandoanhnghiep.vn