Những động lực tăng trưởng chính trong “cỗ xe tam mã” đang được giữ vững và làm mới như kỳ vọng, đóng góp quan trọng cho nền kinh tế.
Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Hương - Cục trưởng Cục Thống kê (Bộ Tài chính) cho biết: Trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động nhưng kinh tế Việt Nam vẫn duy trì đà tăng trưởng tích cực với sự đóng góp hiệu quả từ các trụ cột truyền thống là đầu tư công, xuất khẩu, tiêu dùng nội địa…
Tốc độ tăng trưởng quý 3 và 9 tháng qua đã phản ánh rõ nỗ lực cũng như kết quả ở cả phía cung và phía cầu.
Từ phía cung, ở cả 3 khu vực đều có mức tăng ấn tượng. Trong đó, khu vực 1 - nông, lâm nghiệp và thủy sản mặc dù chịu tác động bất lợi từ bão, mưa lũ nhưng vẫn tăng 3,83%, đóng góp 5,36% vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế.
Kết quả này có được nhờ các mặt hàng như thuỷ sản, cây ăn trái, lâm nghiệp đã duy trì sản xuất, xuất khẩu cao. Trong đó, một số ngành thuỷ sản tăng hơn so với cùng kỳ nhờ ứng dụng hiệu quả công nghệ cao. Khu vực 2- công nghiệp và xây dựng có sự đóng góp hiệu quả của công nghiệp chế biến, chế tạo.
Động lực tăng trưởng này tăng gần 10%, góp phần cho tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu từ phía cầu. Trong khi đó, khu vực 3 - dịch vụ có giá trị tăng thêm trong 9 tháng là 8,49%, chỉ thấp hơn mức tăng 11,37% của cùng kỳ năm 2022 trong giai đoạn 2011 - 2025. Các ngành dịch vụ có mức tăng trưởng cao như vận tải hàng hoá, dịch vụ lưu trú ăn uống, nghệ thuật và vui chơi giải trí.
Từ phía cầu, đáng chú ý, vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội trong 9 tháng ước đạt 2.701,8 nghìn tỷ đồng, tăng 11,6% so với cùng kỳ cho thấy nhà nước, doanh nghiệp, nhà đầu tư rất quyết liệt, tích cực trong triển khai thực hiện đầu tư trong nhiều ngành, lĩnh vực. Vốn FDI thực hiện đạt mức cao nhất chín tháng của các năm từ 2021 đến nay. Đặc biệt, từ “động lực” của Nghị quyết 68, số doanh nghiệp gia nhập thị trường cao hơn số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.
Kết quả tăng trưởng đạt được 9 tháng của năm đang bám sát mục tiêu kịch bản tăng trưởng của cả năm 8%. Đạt được con số này, trong quý 4 tăng trưởng cần đạt từ 8,4% - 8,5%. Có thể nói đây là thách thức lớn trong bối cảnh phía trước còn nhiều khó khăn, thách thức từ trong và ngoài nước.
Ở trụ cột xuất nhập khẩu, khó khăn đến từ chính sách thương mại của một số đối tác, đặt ra yêu cầu với các doanh nghiệp vừa tích cực đầu tư nâng cao giá trị sản phẩm vừa tìm kiếm, mở rộng thị trường xuất khẩu mới, bền vững trên cơ sở khai thác hiệu quả các FTA mà Việt Nam đã tham gia.
Ở khu vực dịch vụ, đang có khoảng cách giữa kết quả đạt được với mục tiêu đề ra, điển hình số lượng 15 triệu khách quốc tế đã đến Việt Nam và mục tiêu thu hút 22 triệu lượt khách quốc tế của năm, đòi hỏi ngành tiếp tục phấn đấu để đảm bảo mức tăng của quý 4 vượt qua quý 3. Tuy nhiên, tôi tin là sự cố gắng nỗ lực với vào cuộc của hệ thống chính trị, doanh nghiệp, người dân cũng như sự ủng hộ, đồng hành của bạn bè quốc tế, chúng ta sẽ cố gắng đạt được mục tiêu đề ra.
Để đạt mục tiêu trên, cần tiếp sức kịp thời cho các trụ cột tăng trưởng trong “cỗ xe tam mã” là đầu tư công, xuất khẩu và tiêu dùng theo hướng chú trọng chất lượng, hiệu quả nhằm tạo nền tảng vững chắc, dài hạn.
Với đầu tư công, hiện nay mức giải ngân đầu tư công chưa như mong muốn nên còn nhiều dư địa. Ngoài việc đưa vốn mới vào nền kinh tế, cần quyết liệt khơi thông vốn từ các dự án, công trình tồn đọng gắn liền với trách nhiệm của địa phương, chủ đầu tư, qua đó đóng góp tăng trưởng trong quý 4. Bên cạnh đó, tập trung các công trình trọng điểm, tạo giá trị sử dụng cao nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công, đảm bảo bền vững.
Với xuất khẩu, để nâng cao giá trị cần tập trung vào năng suất, chất lượng sản phẩm các ngành công nghiệp, dịch vụ có lợi thế dựa trên đổi mới sáng tạo, đầu tư cho R&D; thúc đẩy xúc tiến thương mại và phân phối hàng hóa qua nền tảng số; mở rộng xuất khẩu các sản phẩm chủ lực, có lợi thế cạnh tranh và sang các thị trường lớn, tiềm năng.
Tương tự, trong sản xuất nông nghiệp, chú trọng ứng dụng khoa học công nghệ, mở rộng liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, bảo đảm nguồn cung ổn định và hướng tới phát triển nông nghiệp bền vững, nâng cao giá trị gia tăng.
Cuối cùng, với du lịch, dịch vụ cần tiếp tục làm mới sản phẩm, nghiên cứu thị trường mới, có nhiều tiềm năng để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách du lịch.
Theo Diendandoannghiep.vn