Là yêu cầu của UBND tỉnh tại Kế hoạch số 912/KH-UBND ngày 30/10/2025 về tiếp tục thực hiện Quyết định số 1163/QĐ-TTg ngày 13/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về Chiến lược “Phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” trên địa bàn tỉnh.
Đến năm 2030, phấn đấu đạt khoảng 70-80% số doanh nghiệp tham gia các sàn thương mại điện tử lớn trong và ngoài nước
Tại Kế hoạch, UBND tỉnh đặt mục tiêu giai đoạn 2026 – 2030: Giá trị tăng thêm của ngành thương mại trong nước trên địa bàn tỉnh đạt tốc độ tăng bình quân khoảng 9,0 - 9,5 %/năm. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng (TMBLHH&DTDVTD) (giá hiện hành) đạt tốc độ tăng bình quân 10%/năm.
Thương mại điện tử (TMĐT) phát triển với công nghệ, hạ tầng kỹ thuật hiện đại cùng với phương tiện hỗ trợ đầy đủ, bảo đảm tính an toàn và thuận tiện cho doanh nghiệp và người tiêu dùng trong quá trình tham gia giao dịch; đến năm 2030, doanh thu trao đổi qua TMĐT chiếm khoảng 30-40% TMBLHH&DTDVTD của tỉnh; phấn đấu đạt khoảng 70-80% số doanh nghiệp tham gia các sàn TMĐT lớn trong và ngoài nước.
Hệ thống kết cấu hạ tầng thương mại phát triển đa dạng, kết hợp hài hòa giữa thương mại truyền thống với thương mại hiện đại, phù hợp với tính chất và quy mô phát triển của từng địa bàn trong từng giai đoạn; hạ tầng thương mại khu vực thành thị được hiện đại hóa, áp dụng công nghệ số hóa trong quản lý, khai thác, vận hành; hạ tầng thương mại thiết yếu khu vực nông thôn phát triển đầy đủ đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của nhân dân.
Giai đoạn 2031 – 2045, giá trị tăng thêm của ngành thương mại trong nước trên địa bàn tỉnh đạt tốc độ tăng bình quân 10% - 11%/năm. TMBLHH&DTDVTD (giá hiện hành) đạt tốc độ tăng bình quân trên 12,0 - 12,5 %/năm. TMĐT phát triển mạnh, đến năm 2045, doanh thu trao đổi qua TMĐT chiếm từ 50% trở lên TMBLHH&DTDVTD của tỉnh; phấn đấu đạt trên 50% số doanh nghiệp tham gia các sàn TMĐT lớn trong và ngoài nước. Hệ thống kết cấu hạ tầng thương mại được hiện đại hóa; trên 70% hệ thống hạ tầng thương mại khu vực thành thị vận hành dựa trên áp dụng công nghệ số hóa, hạ tầng thương mại khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa phát triển đầy đủ theo quy hoạch, các loại hình hiện đại như cửa hàng tiện lợi, siêu thị, trung tâm thương mại dần đảm nhiệm vai trò chủ đạo trong phân phối, bán lẻ hàng hóa trên thị trường.
Đẩy mạnh liên kết các chuỗi cung ứng sản phẩm, hàng hóa
Hỗ trợ các cơ sở sản xuất, kinh doanh xây dựng các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản, đặc trưng của tỉnh
UBND tỉnh giao Sở Công Thương là cơ quan đầu mối theo dõi, đôn đốc các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã và các đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này. Định kỳ hàng năm và 05 năm, tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh và tham mưu báo cáo Chính phủ, Bộ Công Thương theo quy định. Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, UBND các phường, xã và các cơ quan liên quan rà soát, đề xuất các nội dung về phát triển thương mại để tích hợp vào quy hoạch tỉnh, quy hoạch vùng, quy hoạch quốc gia nhằm đảm bảo tính thống nhất.
Tham mưu xây dựng và triển khai các chính sách về phát triển thương mại, thu hút đầu tư phát triển hạ tầng thương mại, phát triển hệ thống phân phối xanh, tiêu dùng xanh, liên kết bền vững giữa sản xuất - phân phối - tiêu dùng. Chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp và các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh liên quan đến phát triển thương mại, TMĐT để kịp thời ban hành mới hoặc sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ những quy định chồng chéo, không phù hợp nhằm khuyến khích, thu hút mọi nguồn lực xã hội tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Phối hợp với các Sở, ngành, UBND các xã, phường và các đơn vị có liên quan đẩy mạnh thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh; hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh tìm kiếm đối tác sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài nước…
Sở Tài chính phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện các hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư, phát triển các doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại.
Sở Khoa học và Công nghệ triển khai chính sách hỗ trợ trong chuyển giao, ứng dụng và đổi mới công nghệ, xác lập quyền sở hữu công nghiệp, quản lý chất lượng sản phẩm nhằm nâng cao hàm lượng công nghệ cao trong các sản phẩm, dịch vụ và hoạt động lưu thông phân phối trên thị trường. Hỗ trợ tổ chức, cá nhân xây dựng, áp dụng hoặc chứng nhận hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa; đồng thời hướng dẫn, xây dựng và áp dụng tiêu chuẩn cơ sở hoặc chứng nhận hợp chuẩn, chứng nhận hợp quy, sản phẩm chứng nhận phù hợp quy chuẩn kỹ thuật địa phương, quy chuẩn quốc gia. Triển khai chính sách, quy định về giao dịch điện tử và quản lý các nền tảng số.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến về mục tiêu, quan điểm, định hướng, nhiệm vụ, kết quả của Chiến lược và các chính sách, pháp luật về phát triển thương mại, về phân phối xanh, tiêu dùng xanh và phát triển bền vững thông qua các hoạt động truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, truyền hình, truyền thanh, báo điện tử, báo giấy; xây dựng chuyên trang, chuyên mục, phóng sự, bản tin,… nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong triển khai thực hiện.
Sở Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai các cơ chế, chính sách khuyến khích các chủ thể kinh doanh nâng cao năng lực cạnh tranh, năng lực tham gia chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị hàng nông, lâm, thủy sản. Hướng dẫn, hỗ trợ các cơ sở sản xuất, kinh doanh xây dựng các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản, đặc trưng của tỉnh tại địa bàn trong và ngoài tỉnh. Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh liên kết chuỗi, tăng cường hoạt động kết nối các doanh nghiệp sản xuất, chế biến nông, thủy sản với các doanh nghiệp phân phối…
UBND các xã, phường xây dựng và tổ chức thực hiện Kế hoạch này phù hợp với chương trình, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng thương mại trên địa bàn; đồng thời lồng ghép các nguồn lực để xây dựng mới, cải tạo nâng cấp các chợ truyền thống mang tính văn hóa, chợ tại vùng nông thôn, biên giới bảo đảm đúng mục đích và có hiệu quả…
PT (Tổng hợp)