TECHFEST VIETNAM 2022: Bước đệm để startup tăng trưởng sáng tạo và trở thành kỳ lân công nghệ

2022-12-03 14:59:00

Cuộc thi Tìm kiếm Tài năng Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia TECHFEST VIETNAM 2022 đã lộ diện top 10 đội thi xuất sắc nhất sẵn sàng cho chặng cuối với giá trị giải thưởng lên đến 500.000 USD.

>> Cuộc thi TECHFEST 2022: Đổi mới sáng tạo mở - Khơi nguồn tư duy mới

Chung kết với chủ đề “Đổi mới sáng tạo mở - Khơi nguồn tư duy mới” (Open Innovation Ecosystem - The Next Big Think) đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị & Triển lãm Tỉnh Bình Dương.

Top 10 đội thi xuất sắc nhất Cuộc thi Tìm kiếm Tài năng Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia TECHFEST VIETNAM 2022 đã chính thức lộ diện và sẵn sàng cho chặng cuối với giá trị giải thưởng lên đến 500.000 USD, các gói hỗ trợ đặc biệt sau chương trình đến từ đối tác của Cuộc thi, cơ hội đại diện Việt Nam tham gia Startup World Cup 2023 cùng nhiều đặc quyền khác.

Cuộc thi Tìm kiếm tài năng Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo quốc gia TECHFEST VIETNAM 2022 tìm kiếm các sản phẩm, giải pháp, dịch vụ với hàm lượng công nghệ và đổi mới sáng tạo cao đến từ các doanh nghiệp khởi nghiệp. Đối tượng tham gia cuộc thi là các cá nhân là người Việt sinh sống và làm việc trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam, không phân biệt giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp, có ý tưởng, sản phẩm/ dịch vụ/công nghệ đổi mới sáng tạo.

Để được chọn vào Top 10 chung cuộc, các doanh nghiệp khởi nghiệp đã trải qua hành trình 03 tháng tranh tài cùng với gần 500 dự án khác, trải qua các vòng thi căng thẳng và các hoạt động đào tạo, tập huấn, kết nối với các chuyên gia trong và ngoài nước.

Ông Trần Văn Tùng – Thứ trưởng Bộ KH&CN phát biểu tại Chung kết Cuộc thi Tìm kiếm Tài năng Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia TECHFEST VIETNAM 2022

Ông Trần Văn Tùng – Thứ trưởng Bộ KH&CN cho biết, dấu ấn TECHFEST Vietnam 2022 năm nay là chương trình quy tụ và tổng kết kết quả của chuỗi hoạt động Techfest đã được triển khai trên khắp cả nước trong năm 2022, với hơn 10 Techfest địa phương, Techfest vùng đã được hợp lực tổ chức tại các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Cuộc thi truyền tải thông điệp về một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở, liên kết chặt chẽ và thúc đẩy đổi mới, sáng tạo trong từng cá nhân, từng tổ chức, từng cơ quan trong cả nước. Năm nay đã thu hút được gần 20 đại diện tổ chức quốc tế như Ngân hàng thế giới, Ngân hàng phát triển Châu Á, UNDP, Startup Genome ...; đại diện Đại sứ quán/Lãnh sự quán như: Ấn Độ, Canada, Thụy Điển, Thụy Sỹ, Phần Lan, Italia, Vương quốc Anh.... Khoảng 50 quỹ đầu tư quốc tế đã đăng ký tham dự với nhiều tên tuổi như: Techstars, Quest Ventures... cùng nhiều tập đoàn đa quốc gia như Qualcomm, Amazon, Niras Global, Samsung, Shinhan...

Ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng cục phát triển thị trường & doanh nghiệp KHCN, Bộ Khoa học và Công nghệ phát biểu tại Chung kết Cuộc thi Tìm kiếm Tài năng Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia TECHFEST VIETNAM 2022

Ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng cục phát triển thị trường & doanh nghiệp KHCN, Bộ Khoa học và Công nghệ - chia sẻ: “Doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp khởi nghiệp, chính là hạt giống mà hệ sinh thái Việt Nam đang sẵn có. Tuy nhiên không thể chỉ đòi hỏi và trông đợi vào nội lực của doanh nghiệp, mà còn phải có cơ chế hỗ trợ bên ngoài phù hợp để dẫn dắt, hướng dẫn, hỗ trợ. Chúng ta cần sự phối hợp chung tay hành động của toàn bộ các thành tố trong hệ sinh thái như cơ quan nhà nước, viện trường, các tổ chức hỗ trợ, các vườn ươm, các chương trình tăng tốc, các mạng lưới cố vấn, các hiệp hội, và chính bản thân các doanh nghiệp. Chúng ta cần đồng thiết kế, chung tay hành động, triển khai ngay để đón được đợt sóng mới của công nghệ. Đối với từng chủ thể trong hệ sinh thái, nền tảng đổi mới sáng tạo mở mang lại những lợi ích khác nhau. Đó là lý do chúng ta mong muốn cùng xây dựng và phát triển một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở, trong đó mục tiêu quan trọng là thúc đẩy các đặc tính ĐỔI MỚI SÁNG TẠO, MỞ và LIÊN KẾT.”

Ông Choi Hyuk - Lead Director tại Shinhan Square Bridge cho biết: “Shinhan S² Bridge (Shinhan Square Bridge) là một nền tảng tăng trưởng cho tất cả những thành tố trong hệ sinh thái khởi nghiệp. Bên cạnh đó, Tập đoàn Tài chính Shinhan còn là cầu nối kết nối các doanh nghiệp khởi nghiệp xây dựng một hệ sinh thái hướng đến tăng trưởng sáng tạo, mở rộng toàn cầu và thúc đẩy sự phát triển của các startup thành kỳ lân công nghệ.

Nằm trong chiến lược đổi mới sáng tạo mở, việc hỗ trợ cuộc thi Tìm kiếm Tài năng Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia TECHFEST là cơ hội quý giá để tập đoàn mở rộng kết nối đến các startups tại Việt Nam, đồng thời cùng Việt Nam thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp hiệu quả. Qua các vòng trước của cuộc thi, chúng tôi đánh giá rất cao đội ngũ của các doanh nghiệp khởi nghiệp tham gia, có thể thấy các giải pháp tuyệt vời của họ đáp ứng nhu cầu thị trường một cách sáng tạo và có khả năng tạo ra những tác động lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Bản thân chúng tôi đã tìm thấy một số công ty tiềm năng để hợp tác hoặc đầu tư, ông Choi Hyuk nói.

Toàn cảnh khách mời tham gia Chung kết Cuộc thi Tìm kiếm Tài năng Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia TECHFEST VIETNAM 2022

>> TECHFEST 2022: Phát động Khởi nghiệp quốc gia trong lĩnh vực công nghệ y tế

Ông Vũ Anh Tú - Giám đốc Công nghệ Tập đoàn FPT - khẳng định: “TECHFEST VIETNAM 2022 đã xây dựng một cộng đồng có cùng đam mê ĐMST và chia sẻ kinh nghiệm. Qua đó, doanh nhân, doanh nghiệp có thể đến đây kết nối, hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau trên hành trình chuyển đổi liên tục để tồn tại phát triển. Qua sự kiện, chúng tôi nhận thấy chất lượng công nghệ của các doanh nghiệp ngày càng tăng, đặc biệt là công ty startup. Đây là điều kiện tốt để doanh nghiệp Việt tiến ra thế giới - go global”.

Bà Lý Khánh Hậu - Partner tại quỹ Ascend Vietnam Ventures (AVV) - một thành viên trong Hội đồng Ban Giám khảo nhận định, với tư cách đối tác toàn diện của TECHFEST năm nay, Ascend Vietnam Ventures có cơ hội đồng hành cùng TechFest và hỗ trợ, tư vấn và tổ chức đào tạo về gọi vốn và pitching cho các nhà khởi nghiệp qua nhiều vòng thi. Không chỉ thu hút được nhiều startup trong các lĩnh vực và ngành nghề đa dạng, tôi đánh giá cao nỗ lực của TechFest năm nay trong việc mang lại giá trị về kiến thức, kĩ năng và cơ hội kết nối cho các nhà sáng lập tham gia vào cuộc thi, kể cả từ những vòng đầu tiên.

Top 10 chung kết của cuộc thi năm nay đều có triển vọng không chỉ về mặt thương mại mà còn cả về khả năng tạo nên tác động tích cực xã hội cho người tiêu dùng và các doanh nghiệp SME, và chúng tôi hy vọng sẽ có cơ hội tiếp tục hỗ trợ nhiều startup như vậy trong tương lai, bà Khánh Hậu chia sẻ.

Bà Nguyễn Nhã Quyên - Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi, Trưởng Ban chuyên gia - Giám đốc Vận hành Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam (SVF) nhận định, ngày càng nhiều đối tác trên toàn thế giới hỗ trợ các doanh nhân Việt Nam cũng như hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam. Đến nay, đã có hơn 100 đối tác mỗi năm hỗ trợ Cuộc thi TECHFEST VIETNAM và hỗ trợ tất cả các doanh nhân những người rất dũng cảm, thông minh, đầy nhiệt huyết và chăm chỉ trên hành trình khởi nghiệp trong bối cảnh đầy biến động hiện nay.

Theo bà Nhã Quyên, cuộc thi là một cơ hội để kết nối, cập nhật những điểm nổi bật nhất trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia và là nơi tìm thấy những người bạn, người đồng đội, người đối tác cho doanh nghiệp của mình. Chúng tôi rất biết ơn tất cả các đơn vị đối tác, các chuyên gia, các cá nhân thuộc nhiều thành phần của hệ sinh thái đã đồng hành cùng chúng tôi để tạo nên bệ đỡ cho một thế hệ mới doanh nhân Việt Nam.

>> TECHFEST Việt Nam 2022: Phát động ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia

Chặng cuối hành trình, Top 10 sẽ tiếp tục tranh tài tại Vòng Chung kết Cuộc thi vào chiều ngày 02/12 tại Bình Dương, với sự chứng kiến của lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ và các bộ ban ngành, nhà đầu tư, chuyên gia trong nước và quốc tế, doanh nghiệp khởi nghiệp, đại diện một số học viện, trường đại học, viện nghiên cứu,...

Thông điệp của TECHFEST VIETNAM 2022 là “Đổi mới sáng tạo mở - Khơi nguồn tư duy mới” (Open Innovation Ecosystem - The Next Big Think), Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia trong khuôn khổ TECHFEST VIETNAM 2022 hướng đến thúc đẩy các giải pháp đổi mới sáng tạo từ các doanh nghiệp khởi nghiệp trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ, thu hút nguồn lực chuyên gia, trí thức, doanh nhân trong nước, người Việt Nam ở nước ngoài, từ đó khơi nguồn tư duy sáng tạo, góp phần thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo cũng như góp phần tăng trưởng nền kinh tế Việt Nam.

Đồng hành hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp xuyên suốt quá trình tham gia Cuộc thi là hơn 300 chuyên gia, đối tác, Quỹ đầu tư, cùng các Cố vấn Công nghệ giàu kinh nghiệm trong đa ngành, đa lĩnh vực, hơn 30 Làng Công nghệ TECHFEST VIETNAM 2022 và các đơn vị: Shinhan Square Bridge Việt Nam, Tập đoàn FPT, ECUE, KICC Hanoi, Alibaba Cloud Intelligent, và Tập đoàn Sunwah cùng nhiều đối tác đồng hành khác.

Tham dự sự kiện có Lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ, các Bộ ngành, UBND tỉnh Bình Dương, các tổ chức quốc tế, các quỹ đầu tư, Ban tổ chức TECHFEST VIETNAM, các Làng Công nghệ, các đối tác, chuyên gia uy tín và hàng trăm doanh nghiệp khởi nghiệp từ Cuộc thi.

Dưới đây là một số hình ảnh đạt giải tại Chung kết Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia trong khuôn khổ TECHFEST VIETNAM 2022.

Nguồn: Tạp chí Diễn Đàn Doanh Nghiệp