VCCI NGHỆ AN ĐÀO TẠO ONLINE VỀ TƯƠNG TÁC NHÓM

2021-07-22 10:35:50

Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế toàn cầu, làm cho cuộc sống của chúng ta bước sang một giai đoạn hoàn toàn mới, một giai đoạn đầy những khó khăn và thử thách. Một giai đoạn với những chuyển biến mạnh mẽ trong tư duy và hành động của mỗi chúng ta. Và phải thừa nhận rằng, công nghệ số đã thực sự lên ngôi, đây là thời điểm chúng ta cảm nhận rõ nét nhất về sự phát triển của nền kinh tế số rộng khắp trên toàn cầu trong đó có đất nước Việt Nam của chúng ta.

Đó là phát biểu của bà Đào Thị Kim Hoa – Phó Giám đốc phụ trách Chi nhánh VCCI tại Nghệ An tại Khoá học trực tuyến “ Tăng lượng khách hàng thường xuyên thông qua nhóm trên Facebook ” do Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) hợp tác với Facebook và Chi nhánh VCCI tại Nghệ An tổ chức ngày 21/07/2021. Đây là năm thứ hai thực hiện chuỗi các Khoá đào tạo trực tuyến về kỹ năng số dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Tham dự Khoá đào tạo có bà Đào Thị Kim Hoa; Chuyên gia Ngô Việt Khôi – Giảng viên do Facebook đào tạo và Doanh nhân Phạm Đình Ngãi – Giám đốc điều hành Công ty TNHH Trà Vinh Farm cùng gần 300 đại diện các doanh nghiệp Hội viên VCCI tại Nghệ An, Hà Tĩnh.

Trong những năm gần đây, Việt Nam được đánh giá là quốc gia đứng thứ 2 về tốc độ tăng trưởng kinh tế Internet của khu vực Đông Nam Á, đứng sau Philippines. Theo thống kê năm 2020 từ Cục Thương mại – Điện tử, Bộ Công Thương, có 53% dân số mua bán trực tuyến, con số này chắc chắn sẽ tăng vào năm 2021 - một năm được đánh giá là bùng nổ của thương mại điện tử. Hiện nay có rất nhiều nền tảng để các doanh nghiệp tham gia kinh doanh online, nhưng phổ biến nhất và được người dùng tham gia nhiều nhất phải kể đến Facebook, bà Hoa khẳng định.

Chuyên gia Ngô Việt Khôi – Giảng viên do Facebook đào tạo nhấn mạnh vai trò và tầm quan trọng của việc kết nối khách hàng nếu như muốn kinh doanh thành công và bền vững. Có được khách hàng đã khó, việc giữ chân khách hàng, trở thành bạn của họ càng khó hơn nhiều, nhất là trong giai đoạn chúng ta bị giãn cách do dịch bệnh. Việc tương tác theo cách thông thường vào thời điểm này là rất khó khăn. Do vậy, giữ kết nối thông qua môi trường online sẽ ngày càng cấp thiết và có giá trị thực tiễn cao.

Học viên tham gia đã được lĩnh hội nhiều kiến thức quan trọng và cập nhật về giá trị mà nhóm Facebook mang lại, tham gia nhóm, tạo nhóm phù hợp cho doanh nghiệp, nghiên cứu cộng đồng, cam kết gia nhập nhóm, kết nối tương tác với cộng đồng. Ngoài ra, việc tuân thủ các quy tắc đã liệt kê, lắng nghe và hiểu rõ văn hoá trước khi tương tác, nội dung tương tác, quảng cáo hay quảng bá, chú ý đến nội dung chia sẻ trong nhóm… cũng là những thông tin rất hữu ích được chuyển tải tại Khoá học trực tuyến.

Doanh nhân Phạm đình Ngãi – Giám đốc điều hành Công ty TNHH Trà Vinh Farm, một trong những doanh nghiệp có kinh nghiệm trong việc bán hàng online, tương tác nhóm đã chia sẻ với các học viên những kinh nghiệm quý báu về xây dựng và phát triển nhóm. Hành vi tiêu dùng của con người ngày càng thông minh, họ có nhiều kênh để tìm hiểu các thông tin của sản phẩm và doanh nghiệp bạn. Để giảm thiểu việc phụ thuộc vào đội sales, hay giảm chi phí cho việc chuyển tải thông tin tới người tiêu dùng thì chúng ta cần một nơi để tập hợp khách hàng của mình lại nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc truyền thông và hiểu rõ khách hàng của mình. Trong giai đoạn Covid này, người tiêu dùng có nhiều thời gian rỗi nên họ xem thông tin rất nhiều trên kênh Facebook, doanh nghiệp do vậy cũng kinh doanh online thay vì offline.

Xuất phát từ thực tế đó, ông Ngãi đã có ý tưởng tạo một nhóm trên Facebook tập hợp tất cả khách hàng của mình để dễ dàng chia sẻ về truyền thông, cách sử dụng của sản phẩm, đồng thời kêu gọi khách hàng chia sẻ những kinh nghiệm hay của họ, lúc đó sản phẩm sẽ được quảng bá và tiêu thụ tốt hơn. Nhóm Facebook có tính thực tế, tương tác rất cao và thông tin đa chiều nên có nhiều hoạt động sôi nổi diễn ra trong nhóm. Theo ông Ngãi, để xây dựng nhóm thì cần rất nhiều công việc phải làm, trước tiên nên có các quy định bài viết theo định hướng doanh nghiệp. Tiếp đó, phải tìm cộng tác viên theo từng lĩnh vực để viết bài với nhiều chủ đề khác nhau. Bên cạnh đó, chúng ta cần đặt kế hoạch xây dựng nội dung và chủ đề cho nhóm của mình. Khi khách hàng hiểu rõ sẽ kích thích việc tiêu dùng của họ, từ đó đưa doanh số bán hàng của mình lên nhiều hơn, thương hiệu của doanh nghiệp mình cũng được truyền thông nhanh hơn. Thỉnh thoảng, chúng ta cũng cần tạo ra các cuộc thi có tính cạnh tranh, tương tác trong nhóm để hoạt động nhóm sôi nổi, đa dạng hơn. Vai trò phê duyệt các nguồn thông tin, định hướng cần phải được chú ý và kiểm soát tốt, ông Ngãi cho biết.

Tại khoá học, các học viên cũng đã tích cực tương tác và có nhiều câu hỏi trao đổi về việc làm thế nào để nhóm ngày càng có thêm nhiều thành viên; làm thế nào để các thành viên đăng bài nhiều, đúng định hướng; việc quảng cáo, quảng bá trong nhóm như thế nào; các giải pháp ngắn hạn cho những doanh nghiệp đặc thù; làm sao để tối ưu hoá và tiếp cận khách hàng tiềm năng; làm thế nào để gia tăng cộng đồng tương tác follow, like một cách tự nhiên mà không cần phải quảng cáo… Những câu hỏi, thắc mắc đó đã được Chuyên gia Ngô Việt Khôi trả lời nhiệt tình, đầy đủ, ngắn gọn và súc tích ngay tại Khoá học./.

Phan Duy Hùng – Chi nhánh VCCI Nghệ An.