XỬ LÝ BÚT TOÁN THANH TRA QUYẾT TOÁN THUẾ VÀ CÁCH XÁC ĐỊNH CÁC GIAO DỊCH LIÊN KẾT

2021-07-29 19:17:26

Thuế là một lĩnh vực hết sức quan trọng đối với sản xuất, đời sống kinh tế - xã hội, có tác động rất lớn đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và sự ổn định kinh tế vĩ mô của đất nước. Trong bối cảnh cộng đồng doanh nghiệp đang phải đối mặt với những ảnh hưởng nặng nề của Đại dịch COVID -19, những chính sách thuế mới ban hành đang là một vấn đề gây nhiều lúng túng, vướng mắc cho doanh nghiệp trong khâu thực thi vào thực tiễn.

Ngày 29/07/2021, Chi nhánh VCCI Nghệ An tổ chức Khoá đào tạo trực tuyến “Xử lý bút toán thanh tra quyết toán thuế và cách xác định các giao dịch liên kết” cho gần 300 học viên đại diện các doanh nghiệp, đơn vị tại Nghệ An và Hà Tĩnh.

Phát biểu khai mạc, ông Phan Duy Hùng – Trưởng phòng Truyền thông và Đối ngoại, Chi nhánh VCCI Nghệ An đã nêu rõ tầm quan trọng của các chính sách thuế trong quản lý doanh nghiệp. Bên cạnh đó, để hạn chế rủi ro, tiết kiệm chi phí, ngoài những thay đổi cấu trúc sản xuất, cách thức tiêu dùng, .. doanh nghiệp rất cần chuyển sang số hóa trong cách tiếp cận các chính sách pháp lý, các khóa học về thuế nhằm nắm bắt kịp thời và thực hiện đúng, đầy đủ các quy định của Nhà nước, ông Hùng nhấn mạnh.

TS. Phạm Thị Thuý Hằng, Trưởng Bộ môn Kế toán – Khoa Kinh tế Đại học Vinh đã chuyển tải đến các học viên tham dự những nội dung quan trọng về xử lý bút toán kế toán khi thanh tra quyết toán thuế; nghĩa vụ và cách xác định thuế TNDN tạm nộp theo Nghị định 126/2002/NĐ-CP; xác định các giao dịch liên kết theo Nghị định 132/2002/NĐ-CP; cách xác định chi phí bị khống chế và chi phí không hợp lý để tính thuế TNDN.

Đề cập đến việc thanh tra thuế mà nhiều doanh nghiệp rất quan tâm, TS. Hằng cho biết, việc kiểm tra thuế tại trụ sở của cơ quan thuế được thực hiện trên cơ sở hồ sơ thuế của người nộp thuế nhằm đánh tính đầy đủ, chính xác các thông tin, chứng từ trong hồ sơ thuế, sự tuân thủ pháp luật về thuế của người nộp thuế. Công chức thuế được giao nhiệm vụ kiểm tra thuế căn cứ vào mức độ rủi ro về thuế của hồ sơ thuế được phân loại từ cơ sở dữ liệu công nghệ thông tin, hoặc theo phân công của thủ trưởng cơ quan thuế thực hiện phân tích hồ sơ thuế theo mức độ rủi ro về thuế để đề xuất kế hoạch kiểm tra tại trụ sở của cơ quan thuế hoặc xử lý theo quy định tại khoản 2 Điều 109, Luật Quản lý thuế số 38/2019.

Bên cạnh cập nhật cho các doanh nghiệp Nghị định 125/2020 về quy định xử phạt hành chính, Nghị định 126/2020 về quy định tạm nộp thuế TNDN, các doanh nghiệp còn được trang bị các kiến thức về bảo hiểm xã hội bắt buộc; cách tính thuế TNCN từ tiền lương, tiền công; hồ sơ quyết toán TNCN; cách hạch toán và xử lý sau thanh tra thuế…

Tại Khoá đào tạo, các học viên đã được thảo luận những tình huống có thể xảy ra trong thực tế mà các doanh nghiệp đã, đang và sẽ gặp phải, như: việc góp vốn điều lệ và chi phí lãi vay được khống chế như thế nào theo Nghị định 132/2020; Công ty Cổ phần thiếu vốn lưu động có thể vay của cá nhân – không phải là cổ đông nhưng là người có quan hệ gia đình với cổ đông với mức lãi suất 0% không, trường hợp trên có bị coi là có giao dịch liên kết không, nếu có thì áp dụng như thế nào; việc phát sinh giao dịch liên kết; hạch toán thế nào khi chi phí khấu hao tài sản cố định bị cơ quan thuế kiểm tra bóc ra vì tính nhiều hơn so với định mức; việc thanh tra thuế của doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; chuẩn bị những loại hồ sơ gì khi thanh tra thuế… Ngay cả việc xử lý hoá đơn quà tặng các năm tài chính trước; cách xử lý về thuế đối với hàng tồn kho đã qua sử dụng cũng và rất nhiều tình huống khác cũng là những chủ đề mà các doanh nghiệp rất quan tâm, thảo luận./.

Phan Duy Hùng – Chi nhánh VCCI Nghệ An